Hiệu quả của thuốc Cedemex trong điều trị cai nghiện ma túy

08:21, 26/06/2013

Cedemex là thuốc cai nghiện ma túy với những ưu điểm: cắt cơn êm dịu, không có hiện tượng dị cảm (dòi bò) trong xương, không còn thèm ma túy. Sau 3 năm triển khai thí điểm dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy tại địa bàn tỉnh, trên 17% số người điều trị đủ phác đồ không tái nghiện. Từ kết quả này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã được UBND tỉnh đồng ý triển khai thí điểm mở rộng mô hình cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng Cedemex.

Thuốc cai nghiện ma túy Cedemex là sản phẩm của Đề tài khoa học cấp Nhà nước do Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo nghiên cứu và sản xuất năm 2003. Năm 2004, Bộ Y tế đã cho phép ứng dụng Cedemex tại các trung tâm cai nghiện. Năm 2010, UBND tỉnh đã phối hợp với Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo thực hiện Đề án dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh.

 

 

Đề án được thực hiện trong thời gian 2 năm (2010-2012), với 50 người nghiện tham gia. Trong đó có 46 người điều trị đủ phác đồ (đủ thuốc), 4 người do bị bệnh đã chết hoặc sức khỏe suy kiệt chưa được điều trị đủ phác đồ. Kết quả, sau hai năm, có 13 người không tái nghiện và đến nay sau gần 3 năm, có 8 người không tái nghiện chiếm 17%. Những trường hợp người nghiện điều trị thành công bằng Cedemex đều có sức khỏe tốt và tham gia lao động bình thường tại địa phương.

 

Anh V.V.H ở xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) là 1 trong 8 người không tái nghiện sau gần 3 năm sử dụng Cedemex. Anh H nghiện ma túy gần 20 năm nay và đã trải qua hàng chục lần cai nghiện với nhiều loại thuốc, biện pháp cắt cơn khác nhau. Tuy nhiên, khi chưa dùng Cedemex lần cai nghiện thành công nhất của anh H chỉ kéo dài 1 năm. Anh cho biết: “Tôi dùng thuốc Cedemex cắt cơn êm dịu, không bị cảm giác dòi bò trong xương, không thèm đói ma túy; tinh thần, sức khỏe được cải thiện nhiều. Chính vì vậy, tôi có thể cùng gia đình phát triển kinh tế và sửa sang lại ngôi nhà trị giá gần 300 triệu đồng. Hiện nay, tôi cũng không còn cảm giác thèm ma túy và tôi tự tin lần này mình sẽ cai được ma túy vĩnh viễn”.

 

Đánh giá về hiệu quả đề án, ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH khẳng định: Mặc dù mới đưa vào triển khai trong gần 3 năm nhưng việc thực hiện Đề án chứng minh dùng thuốc Cedemex để cắt cơn cai nghiện cho tỷ lệ người không tái nghiện cao và cai nghiện tự nguyện, cai nghiện cộng đồng mang lại hiệu quả hơn so với các phương pháp khác. Ông Long cũng cho biết, Cedemex là thuốc có nguồn gốc từ thảo dược nên rất an toàn. Ngoài cắt cơn êm dịu, bình ổn tối đa được các triệu chứng của hội chứng cai, Cedemex còn loại bỏ được triệu chứng thèm đói ma túy, phục hồi sức khỏe nhanh, góp phần chống tái nghiện tốt. Người nghiện điều trị bằng Cedemex cũng không có tai biến khi điều trị và không có biểu hiện bất thường khi dùng thuốc.

 

Từ những kết quả trên, Sở LĐTBXH đã được UBND tỉnh đồng ý triển khai thí điểm mở rộng mô hình cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng Cedemex. Theo đó, Đề án Thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng ở tỉnh giai đoạn 2013-2015 đã được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, kế hoạch, giải pháp thực hiện hàng năm. Riềng năm 2013, Đề án đặt mục tiêu thu hút và điều trị cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng Cedemex cho 250 người nghiện ma túy tại địa bàn T.P Thái Nguyên, huyện Phú Bình và T.X Sông Công. Đối tượng được lựa chọn tham gia là những người nghiện ma túy có tuổi đời từ 18-55, mong muốn được chữa bệnh và cam kết chấp hành nghiêm túc phác đồ điều trị trong thời gian 6 tháng liên tục. Thời gian theo dõi, đánh giá hiệu quả sau sử dụng thuốc của bệnh nhân tại gia đình là 24 tháng.

 

Sau gần 2 tháng triển khai, Đề án đã chọn được 65 người tham gia. Kết thúc 5 ngày điều trị trị giai đoạn tấn công (từ 11/6 đến 15/6) đã có 63/65 người thực hiện đầy đủ phác đồ điều trị, cắt cơn nghiện êm dịu và không có biểu hiện thèm ma túy. Ông Dương Ngọc Khải, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Sở LĐTBXH) – Đơn vị thường trực Đề án cho biết: Mỗi người nghiện điều trị trong thời gian 6 tháng sẽ mất kinh phí khoảng từ 12 triệu đồng đến 14 triệu đồng nhưng khi tham gia vào Đề án sẽ được hỗ trợ từ 50% đến 100% chí phí điều trị. Ông Khải cũng cho biết: Song song với Đề án trên, Bộ Y tế cũng hỗ trợ tỉnh thực hiện Đề tài Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của thuốc Cedemex trong hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng từ năm 2013 đến 2015. Tham gia vào Đề tài, 124 người nghiện ma túy được hỗ trợ 100% kinh phí. Đến nay, sau giai đoạn điều trị tấn công, 99 người trong tổng số 124 người nghiện đạt kết quả xét nghiệm âm tính với ma túy đang được tiếp tục điều trị duy trì bằng thuốc Cedemex.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho rằng, đến thời điểm hiện nay, kết quả của Đề án dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy đã mở ra một huớng đi mới trong công tác phòng và điều trị nghiện ma túy ở tỉnh nói riêng và ở toàn quốc nói chung. Mặc dù vậy, theo ông Long, thuốc Cedemex sẽ không bán tự do trên thị trường mà được cung cấp qua các Trung tâm cai nghiện và qua các mô hình cai nghiện tại cộng đồng, bởi vì nghiện ma túy là căn bệnh đặc thù, người bệnh phải cần được tư vấn đầy đủ thông tin về cách phòng và điều trị theo đúng phác đồ đồng thời phải có quyết tâm cao và có sự quản lý, chăm sóc của gia đình.

 

Đề án Thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng năm 2013 được thực hiện tai địa bàn T.P Thái Nguyên, huyện Phú Bình và T.X Sông Công. Người nghiện ma túy thuộc các địa phương trên có nhu cầu, tự nguyện tham gia vào Đề án có thể liên hệ trực tiếp tại địa chỉ Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Sở LĐTBXH), số 2A, đường Phủ Liễn, T.P Thái Nguyên. ĐT: 0280.3854912