Hiệu quả từ hệ thống truyền thanh cơ sở

08:17, 24/06/2013

Nhằm phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, những năm qua công tác tuyên truyền đã được huyện Đại Từ đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Trong đó, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn là một trong những nhiệm vụ quan trọng đã được huyện quan tâm và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Bắt đầu từ những chiếc loa công cộng, là phương tiện truyền thông hữu ích trong nhiều lĩnh vực hoạt động, như: truyền thanh nói về những hoạt động ở huyện, ở xã, ở xóm; nói những việc làm cụ thể diễn ra sinh động ở cơ sở, phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân và chuyển tải những chủ trương, chính sách của cấp uỷ, chính quyền cơ sở đến với người dân thông qua những bản tin ngắn gọn, cụ thể... Để nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền, hằng ngày, những người làm công tác truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn đều xây dựng chương trình, kế hoạch, thời gian phát, phản ánh những vấn đề mới phát sinh để thông tin đến người dân một cách nhanh nhạy, kịp thời…

 

 

 Đối với thị trấn Đại Từ nằm ở vị trí trung tâm của huyện Đại Tư, trong  thời gian qua, công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Với hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt tại 8/8 tổ dân phố, hằng ngày đã truyền tải lượng thông tin khá lớn đến với nhân dân.

 

Nói về tác dụng của công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Từ, cho biết: (qua truyền thanh cơ sở tại thị trấn Đại Từ, đã truyền đạt được những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân một cách gần nhất, thuận tiện nhất. Từ việc lấy ý kiến nhân dân cho việc sủa đổi Hiến pháp năm 1992 tới việc biểu dương, khen ngợi các cá nhân, tập thể trong việc phát triển kinh tế, làm giàu. Qua đây đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân từ tư tưởng, nhận thức đến hành động, từ đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương)

 

Còn đối với xã Hùng Sơn được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Đại Từ cũng luôn chú trọng phát huy vai trò của công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, bắt đầu từ chuyện người dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng đến phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông... Chị Chu Thị Thùy Linh, xóm 4 xã Hùng Sơn, cho biết: Qua truyền thanh xã, người dân hiểu rõ hơn về 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM; chuyện các hộ dân hiến đất để làm đường giao thông nông thôn; việc hướng dẫn bà con nhân dân gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh... truyền thanh cơ sở như người bạn thân thiết với mỗi người dân chúng tôi.

 

Đặc biệt là những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đại Từ, do hạn chế về địa hình nên trạm truyền thanh - Truyền hình xã khó thu được sóng của Đài Truyền thanh huyện. Mặc dù vậy, xác định việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân, là một việc làm hết sức quan trọng. Từ đó, dù gặp nhiều khó khăn nhưng xã vẫn cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các chương trình truyền thanh nội bộ ở xã và từng thôn, xóm. Với 17 xóm, đến nay, 100% các xóm trên địa bàn xã Phúc Lương đã có cụm loa truyền thanh. Đây là một trong những cố gắng lớn trong công tác phát triển hệ thống truyền thanh cũng như phát huy hiệu quả của công tác truyền thanh cơ sở của chính quyền xã Phúc Lương. Ông Đào Văn Dũng -  Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Lương, huyện Đại Từ cho biết: Tại một số xóm vùng lõm, việc tiếp âm còn gặp những khó khăn nhất định bởi thế chính quyền xã rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các cấp trong thời gian tới để việc tiếp âm của bà con nhân dân trong xã gặp nhiều thuận lợi.

 

Có thể nói, công tác truyền thanh cơ sở của huyện Đại Từ còn gặp rất nhiều khó khăn do: địa hình rộng, nhiều xã ở vùng lõm không thu được sóng của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện; trang thiết bị dù đã được đầu tư nhưng vẫn còn thiết thốn. Bên cạnh đó là những khó khăn hạn chế trong công tác phối hợp quản lý, khai thác hệ thống thiết bị thu, phát sóng của các trạm truyền thanh cấp xã do cán bộ phụ trách chủ yếu là cán bộ công chức xã kiêm nhiệm nhiều việc, chưa có kinh phí chi trả. Do đó, những kết quả đạt được trong công tác phát triển hệ thống truyền thanh cơ sở chính là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của chính quyền huyện Đại Từ và đặc biệt là Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện.

 

Trong sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông hiện đại, hệ thống trạm, đài truyền thanh cơ sở vẫn luôn là kênh truyền thông quan trọng.Với việc phát huy tính hiệu quả, đổi mới về nội dung thông tin và công nghệ truyền dẫn nhiệt tình của chính quyền và nhân dân,tin rằng hệ thống truyền thanh cơ sở ở Đại Từ sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng và dân, đặc biệt là người dân ở những vùng sâu vùng xa còn khó khăn của huyện Đại Từ.