Hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống

16:17, 01/06/2013

Để giải phóng mặt bằng cho xây dựng Nhà máy điện tử Sam Sung Electronics Việt Nam,  hơn 150 hộ dân trên địa bàn các xã Hồng Tiến, Đồng Tiến và thị trấn Bãi Bông (Phổ Yên) đã nhanh chóng di dời nhà cửa và các tài sản trên đất. Hiện nay, đa số các hộ dân này đều đang phải ở trong những ngôi nhà tạm, thiếu thốn về các điều kiện sinh hoạt như điện, nước... Tuy nhiên, nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, bà con đã từng bước khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Nguyễn Văn Việt, ở xóm An Bình, xã Đồng Tiến thuộc diện phải di dời nhà cửa và bàn giao 1 mẫu ruộng cùng hơn 10.000m2 đất đồi cho Dự án. Những ngày này, khi chưa xây được nhà tại nơi ở mới, gia đình anh đang ở trong ngôi nhà tạm ở gần khu tái định cư. Anh Việt cho biết: Trong quá trình di chuyển nhà cửa, đồ đạc, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác trong xóm đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương. Chúng tôi rất phấn khởi và đã làm ngôi nhà tạm để nhanh chóng bàn giao mặt bằng.

 

Còn ông Trương Công Thực, người cùng xóm thì cho biết: Gia đình tôi cũng thuộc diện phải di dời nhà ở. Hiện, với 6 nhân khẩu, chúng tôi đang phải ở trong ngôi nhà lắp ghép bằng các tấm tôn. Thời tiết nắng nóng rất vất vả. Điện thì yếu, nước sinh hoạt cũng thiếu. Có hôm mưa to gió lớn tốc cả mái nhà. Chúng tôi chỉ mong muốn nhanh chóng có nhà mới để "an cư lạc nghiệp".

 

Trước những khó khăn của người dân, lãnh đạo huyện Phổ Yên đã thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, hệ thống mương thoát nước, điện sinh hoạt… tại khu tái định cư. Đồng chí Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để động viên các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng, tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ mỗi hộ 35 triệu đồng để di dời nhà cửa, ổn định cuộc sống và 6 tháng tiền thuê nhà với số tiền 250 nghìn đồng/người/tháng. Tuy nhiên, chúng tôi đã đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ người dân thêm  6 tháng tiền thuê nhà nữa để bà con có điều kiện lo nơi ở tạm. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ nhân dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển đồ đạc. Tổ chức đi thăm hỏi, động viên nhân dân, tuyên truyền vận động bà con chằng chéo nhà cửa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trong mùa mưa bão. Cùng với đó là chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức cấp phát thuốc và phun thuốc trừ muỗi cho người dân. Đối với diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi Dự án không có nước tưới, huyện hỗ trợ đền bù sản lượng với số tiền 3.200 đồng/m2.

 

 

Dự án xây dựng Nhà máy điện tử Samsung Electronics Việt Nam được khởi công vào ngày 25/3 là nhà máy chuyên sản xuất điện thoại di động và các linh kiện cho điện thoại di động lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, với tổng số vốn đầu tư trên 2 tỷ USD. Để đảm bảo xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu công nghiệp xong trước ngày 30/9, hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình đang tích cực thi công để bàn giao mặt bằng sạch cho tập đoàn Sam Sung xây dựng nhà máy theo đúng tiến độ. Với hệ thống các hạng mục về hạ tầng giao thông, viễn thông, điện nước đã cơ bản đáp ứng đến hàng rào khu công nghiệp.Về tiến độ xây dựng khu tái định cư cũng đang được đẩy nhanh. Ông  Nguyễn Hải Trung, Phó Ban quản lý dự án khu công nghiệp Yên Bình I cho biết: Sau khi được bàn giao mặt bằng khu tái định cư, chúng tôi đã triển khai nhanh nhất các loại vật tư, vật liệu đã được vận chuyển đến chân công trình. Hiện tại, chúng tôi đã lắp đặt được 600m ống cống các loại, lòng đường cũng đã được lu lèn để khẩn trương xây dựng đường giao thông, hệ thống mương thoát nước…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Hiện nay, xã cũng đang tích cực triển khai các công việc như xét duyệt tái định cư đợt 1, đợt 2 cho gần 170 hộ dân. Sau đó sẽ cho các hộ dân tiến hành bốc thăm vào đầu tháng 6 để xây nhà ra khu tái định cư. Chúng tôi cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ nhân dân hàng nghìn ngày công lao động để bà con khắc phục những khó khăn trước mắt. Hiện nay, song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng của nhà máy, bà con nhân dân nơi đây cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng nhà mới nhằm sớm ổn định cuộc sống.