Lối thoát cho các tòa soạn trong thời kỳ khủng hoảng?

16:19, 21/06/2013

Hiệp hội Báo chí thế giới (WAN-IFRA) vừa tổ chức hội nghị lần thứ 65 tại Bangkok (Thái Lan), với 1.400 đại biểu - số lượng kỷ lục đến từ khắp các nước trên thế giới. Hội nghị phản ánh khả năng tăng tốc trong sự chuyển đổi của ngành báo chí thế giới.

Trong lĩnh vực kinh doanh tin tức châu Âu và Mỹ, ngày càng nhiều độc giả đọc tin tức online, nhưng số lượng phân bổ không đồng đều. Theo dữ liệu do một nhà phân tích báo chí - ông Jim Chisholm - thu thập được, báo chí chiếm 50,4% lượng người sử dụng Internet (tính theo số tuyệt đối unique visitors) nhưng chỉ chiếm 6,8% số lượt truy cập vào Internet, 1,3% về thời gian lên Internet và 0,9% lượng trang mở ra. “Vấn đề chủ chốt ở đây là sự tham gia kết nối” - ông Vincent Peyregne - Tổng GĐ WAN-IFRA - nói, và nhấn mạnh rằng, mức độ tham gia của báo điện tử cần tăng tốc hơn nữa để bù đắp khoảng cách về doanh thu.

 

 

Nếu để ý mức độ truy cập thường xuyên của độc giả trong một tháng sẽ thấy họ đọc báo in 16 lần, trong khi đọc báo điện tử chỉ 6 lần. Trong khoảng thời gian đó, họ xem 36 trang báo in và chỉ 3,5 trang báo điện tử. Một trong những cách tốt nhất để cân bằng giữa báo giấy và báo điện tử là tăng nhận thức của độc giả. Về khía cạnh này, hai tờ báo của Anh là Daily Mail và Financial Times dẫn đầu. Tờ Daily Mail có 119 triệu unique visitor một năm (bao gồm 42 triệu ở Anh) - một bằng chứng cho thấy lượng tin tức câu khách dồi dào vẫn là một thứ vũ khí lợi hại để thu hút người đọc trên web.

 

Mail Online cũng là một công cụ thu thập dữ liệu tuyệt vời. Tại hội nghị của WAN, GĐ điều hành Kevin Beatty nói rằng DMG - Cty mẹ của tờ Mail - đến được với 36% dân số Anh, trong 10 ngày, Cty thu thập được “50 tỉ vấn đề về 43 triệu người”. Con số này quả là ấn tượng, nhưng hầu hết độc giả đều phàn nàn về một thị trường quảng cáo vô cùng chậm chạp trong việc phản ánh giá trị của các phân khúc thị trường. Đối với nhiều chuyên gia, thị trường quảng cáo nhanh chóng hiểu rõ những gì đang bị đe dọa và tình trạng hiện tại có thể đem lại kết quả ngược với mong đợi, bởi nó sẽ nghiêng về mối quan hệ trực tiếp giữa cơ quan truyền thông và các nhà quảng cáo.

 

Ông Casper de Bono - GĐ điều hành FT.com - đã lấy một ví dụ sinh động. Một hãng hàng không đề nghị FT.com cung cấp thông tin về người truy cập trang từ ít nhất 4 địa điểm khác nhau mà hãng hàng không này phục vụ trong 90 ngày gần nhất. Mục đích nhằm vào những cá nhân này với những quảng cáo cụ thể - ai cũng có thể hình dung được giá trị của những khách hàng như thế này.

 

Thu phí để xem nội dung báo điện tử (paywall) là một chủ đề cửa miệng của tất cả các đại biểu tham gia hội nghị ở Bangkok. “Vấn đề này đã được giải quyết” - Juan Senor - một đối tác của tổ chức Innovation Media Consulting - cho biết. “Đây không phải là thuốc chữa bách bệnh, nhưng chúng tôi biết mọi người sẵn sàng trả tiền cho những bài báo có chất lượng và chiều sâu”. Ông lấy dẫn chứng một ví dụ tương phản trong cơ cấu doanh thu của hai tờ báo Anh là Guardian và Telegraph: Trong khi Guardian phản đối ý tưởng thu tiền đọc báo điện tử, tờ này mất khoảng 1 triệu bảng một tuần, trong khi đó tờ Telegraph thu được một số tiền tương tự nhờ những người đăng ký paywall thường xuyên.

 

Không ai tin rằng paywall sẽ là vị cứu tinh duy nhất của báo mạng, nhưng ít nhất mô hình thu tiền báo điện tử dường như chứng minh rằng, người đọc sẵn sàng trả tiền cho những bài báo có chất lượng ngày càng cao.