Ngọc sáng giữa đời thường

10:17, 29/06/2013

Sống gương mẫu, thân thiện, hằng ngày lặng lẽ vun bồi cho mình 1 gia đình hạnh phúc, để như một viên ngọc tỏa sáng giữa đời thường. Đó là ấn tượng của tôi về những gia đình văn hóa tiêu biểu đang sinh sống ở T.P Thái nguyên.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Phó phòng Phòng Văn hóa - Thông tin T.P Thái Nguyên cho chúng tôi biết: Năm 2012, thành phố có 58.345/ 63.409 hộ đạt tiêu chí gia đình văn hoá, bằng 92% so với số hộ đăng ký. Điển hình trong phong trào, các phường: Gia Sàng đạt 99,5%; Hoàng Văn Thụ đạt 99,7%, Tân Long đạt 98%... Đặc biệt nhân dịp Ngày gia đình Việt Nam (28/6), thành phố lựa chọn biểu dương, khen thưởng 28 gia đình văn hoá tiêu biểu.

 

 

Những gia đình văn hóa tiêu biểu được gần 64.000 hộ nhân dân từ 636 xóm, tổ nhân dân thuộc 28 phường, xã của thành phố lựa chọn. Tự hào lắm, có lúc tôi đã nghĩ đó là những gia đình thuộc giới “danh gia vọng tộc”. Nhưng không, giữa đời thường họ cũng như mọi gia đình, các thành viên trong nhà sống hòa thuận, cùng lo làm ăn, lo phấn đấu và tích cực tham gia các hoạt động phong trào do các hội, đoàn thể phát động. Điểm trội ở họ có chăng là lối sống giản dị, làm ăn chất phác nhưng hiệu quả, khi giúp đỡ người khác đều xuất phát tự tâm. Điển hình như gia đình ông Bùi Xuân Dũng, tổ 3 (Tân Lập). Gia đình ông Dũng có 3 thế hệ cùng chung sống trong ngôi nhà. Mọi người có lối sống giản dị, biết thương yêu, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Dũng cho biết: Gia đình tôi có một xưởng sản xuất cơ khí nhỏ, tuy thu nhập chưa đáng kể, song hằng năm gia đình tôi đều dành một khoản tiền nhất định để ủng hộ quỹ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo… Thông qua việc ủng hộ này, tôi giáo dục con cháu mình phải biết sống yêu thương. Cũng vì thế tôi được Uỷ ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố ghi nhận tấm lòng vàng dành cho người nghèo; được thành phố khen thưởng là gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc trong 10 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000-2010).

 

Đến xóm Khuôn Năm (Phúc Xuân), hỏi chuyện nhà ông Vũ Đình Quyết, chúng tôi được một số người dân trong xã bảo: Ông Quyết - cả việc nhà, việc làng đều siêng. Ông Quyết không chỉ siêng năng chăm lo cho mái ấm hạnh phúc của gia đình mình, mà làng trong, xóm ngoài nhà ai có việc vui, hoặc buồn ông đều đến chia sẻ, động viên. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được ông giúp đỡ ổn định cuộc sống. Có cặp vợ chồng đòi kéo nhau ra tòa ly hôn, ông giảng giải, phân tích, giúp gia đình họ không tan đàn xẻ nghé. Nhờ có “phong cách” sống nhiệt tình, ông được nhân dân bầu làm Trưởng xóm từ năm 2004 đến nay. Ông chân chỉ, lặng lẽ như dòng sông vun bồi phù sa làm nên những cánh đồng vàng. Đó là những cánh đồng thương mến được đi ra từ lòng người. Khi được hỏi về “bí kíp” xây dựng gia đình văn hóa, ông khiêm tốn, bảo: Trong gia đình tôi luôn có sự bình đẳng, vợ chồng biết thương yêu, giúp đỡ nhau, cùng nuôi dạy con cái nên người. Hiện 2 con tôi đã tưởng thành, có nghề nghiệp ổn định.

 

Một gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, các thế hệ trên - dưới sống thuận hòa, là ước mơ lý tưởng đối với mọi gia đình trong xã hội. Nhất là trong cơ chế thị trường hiện nay, còn lẩn khuất phía sau sự hào hoa phố phường, là góc khuất của tệ nạn xã hội. Cũng vì thế mà đại bộ phận cán bộ, nhân dân thành phố đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư. Đó là tâm nguyện của mỗi người với mong muốn có 1 gia đình êm ấm.

 

Để mong muốn muôn đời ấy đi vào cuộc sống, từ nhiều năm nay, các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố, các xã phường đã triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, tiêu chuẩn về gia đình văn hóa đến toàn thể cán bộ, nhân dân. Ông Nguyễn Văn Phương tổ 7 (Cam Giá) nói như một đúc kết: Gia đình là nơi trú ngụ an toàn nhất cho mỗi con người. Song gia đình chắc chắn, mỗi thành viên trong nhà cùng phải biết chăm lo, bồi đắp tình cảm, đơn giản là hành động biết thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

 

Gia đình ông Phương có 3 nhân khẩu, là hộ làm kinh tế giỏi của phường Cam Giá, đạt thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm, trong đó 250 triệu đồng từ trồng đào, còn lại thu từ chăn nuôi và trồng ngô, lúa. Không chỉ biết làm giàu cho mình, vợ chông ông Phương còn tích cực giúp đỡ nhiều người dân trong vùng kỹ thuật trồng đào, kinh nghiệm làm giầu và tích cực vận động nhân dân nơi ông cư trú tham gia ủng hộ quỹ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Vì thế, nhân dân trong tổ và phường tín nhiệm bình chọn gia đình ông Phương đạt tiêu chí gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố. 

 

Còn nhiều nữa những gia đình văn hóa tiêu biểu được nhân dân bình chọn, cơ quan chức năng Nhà nước công nhận. Đó là những gia đình, những điểm sáng ở khu dân cư, như những viên ngọc được tỏa sáng qua từng việc làm bình dị mà cao quý, giản đơn nhưng không phải ai cũng làm được.