Như người anh, người chị

07:58, 04/06/2013

Nhiều chiến sĩ đã bày tỏ tình cảm về chị như thế. Vừa làm quản lý tài chính vừa là Chủ tịch Hội Phụ nữ trong một đơn vị quân đội, “một vai hai gánh”, nhưng ở cương vị, nhiệm vụ nào, chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị là Hoàng Thị Thanh Tâm, nhân viên quản lý tài chính của Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 382 - cán bộ nữ duy nhất được tuyên dương tại Hội nghị gặp mặt những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Quân khu I vừa qua.

Chúng tôi đến tìm đúng lúc chị đang bận bịu phát phụ cấp cho chiến sĩ tại phòng quản lý. Chị cẩn thận đối chiếu sổ sách, họ tên rồi cho từng người ký nhận trước khi phát tiền. Mỗi khi có chiến sĩ thân mật gọi chị bằng “u”, chị luôn cười tươi đáp lại.

 

 

Chiến sĩ Trần Văn Đào, Dương Văn Thành tự hào nói với chúng tôi: “u” Tâm luôn gần gũi trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ trẻ, động viên chia sẻ với chúng em những băn khoăn trong cuộc sống cũng như trong quân ngũ. Với từng trường hợp, u có cách động viên riêng nhưng luôn khéo léo nhắc nhở chúng tôi biết quý trọng đồng tiền, không nên nợ nần quán xá hay sa vào rượu bia. U còn thường hỏi chúng em chế độ ăn của đơn vị có phù hợp không, đủ no không, sở thích ăn uống của anh em thế nào… Có lần, anh em phải huấn luyện cả ngày, u đến đơn vị cấp phát quân nhu, trợ cấp vào buổi tối. U giống như một người chị, người mẹ của chúng em vậy.

 

Từ năm 2011, chị là nhân viên quản lý tài chính, nhiệm vụ của chị gắn với cơm, áo, gạo, tiền của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn.  Chị luôn sâu sát công việc ở bếp ăn, nắm vững quân số hàng ngày của đơn vị cũng như chế độ ăn của từng đối tượng. Cũng từ  việc tìm hiểu thói quen, sở thích của chiến sĩ, chị hướng dẫn các “anh nuôi” cải tiến món ăn, nấu cơm ngon, canh ngọt cho bộ đội ăn no, đủ dinh dưỡng.

 

Trước kia, chị là giáo viên Trường Mầm non của Lữ đoàn 382. Trong thời làm việc ở đây, chị cũng đã rất nhiều lần được tặng Bằng khen, Giấy khen cũng như giành nhiều giải cao trong các Hội thi của ngành Hậu cần, công đoàn, Hội Phụ nữ cấp Quân khu và toàn quân. Sau khi Trường giải thể, chị mới về bộ phận này. Để có thể đảm nhiệm được công việc, chị đã hoàn thành khóa học Kế toán tại Trường Cao đẳng Thương mại Thái Nguyên, chị còn tự nghiên cứu tài liệu, học hỏi nghiệp vụ của cơ quan quân nhu và tài chính cấp trên.

 

Chị tâm sự: Nhiều năm gắn bó, gần gũi trong môi trường quân đội, hơn nữa chồng tôi cũng là một quân nhân nên tôi hiểu nỗi vất vả của người lính, nhất là tân binh mới xa nhà, còn nhiều bỡ ngỡ. Từ những lời hỏi thăm, động viên của mình mà tôi phần nào nắm được sở thích ăn uống để anh em luôn được ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Làm sao có thể góp phần để đơn vị xây dựng được “bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” là điều tôi luôn trăn trở. Tôi luôn tự dặn mình: “Phải làm thế nào để một đồng tiền, một bát gạo, một tấc vải, một viên thuốc phải đến được tận tay chiến sĩ” như lời dạy của Bác đối với cán bộ, nhân viên ngành hậu cần quân đội.

 

Thiếu tá Nguyễn Đăng Minh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn nói: Tiểu đoàn 2 là đơn vị khung của Lữ đoàn 382. Nhiệm vụ chính là mỗi năm 2 lần đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới và 1 lần huấn luyện dự bị động viên. Do vậy, quân số của đơn vị không ổn định. Làm tốt công việc đảm bảo bữa cơm ngon, đủ chất dinh dưỡng hay cấp phát quân nhu, phụ cấp cho bộ đội yêu cầu phải cẩn trọng và vất vả hơn những đơn vị khác. Thế nhưng, chị Tâm không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình mà còn là chỗ dựa tinh thần cho anh em chiến sĩ, luôn được mọi người quý trọng, tin tưởng.

 

Quả thực, những bữa cơn ngon đã góp phần đảm bảo quân số khỏe, công tác huấn luyện của đơn vị luôn đạt kết quả tốt. Tiểu đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên đánh giá cao về mọi mặt, trong đó nổi bật là nội dung “đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý nuôi quân tốt”.

 

Được biết, gần 20 năm qua, chị Tâm còn là chỗ dựa, “thủ lĩnh” tinh thần của chị em Lữ đoàn 382. (Chị là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lữ đoàn từ những năm 1990). Tuy số lượng không nhiều nhưng chị em lại phân tán ở các đơn vị khác nhau nên khó khăn trong việc tập hợp. Bằng sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, chị luôn đã duy trì đều đặn sinh hoạt Hội. Chị chủ động tham mưu với thủ trưởng các cơ quan, chỉ huy các đơn vị để bố trí, sắp xếp công việc hợp lý, tạo điều kiện cho chị em tham gia đầy đủ các phong trào. Chị cùng với Ban Chấp hành Hội thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, động viên chị em. Trong các chuyên đề học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội viên nào được tham gia và đăng ký phấn đấu thực hiện. Để mỗi chuyên đề được hấp dẫn hơn, chị thường sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, câu chuyện liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp cũng như tấm gương đạo đức của Người để kể với hội viên trong các buổi sinh hoạt. Trong áp dụng làm theo, chị luôn đề xuất những mô hình phù hợp với điều kiện từng hội viên và được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Như năm 2012, khi triển khai học Bác về đức tính tiết kiệm, chị đã vận động hội viên dùng chai nhựa cỡ lớn, đục một lỗ, mỗi người “bỏ chai” từ 1 đến 2 nghìn đồng/ngày để cuối năm thi mở ống. Số tiền tưởng nhỏ nhưng khi góp lại được hơn 7 triệu đồng. Khoản tiền đó được Hội trích 850 nghìn đồng hỗ trợ cho 1 hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn và hơn 1 triệu đồng mua đồ dùng, đồ chơi tặng Trường Mầm non Thịnh Đức, nơi đơn vị đóng quân. Số tiền còn lại được sung vào quỹ để chi cho các hoạt động khác của Hội…

 

Thượng úy Nông Thị Hồng Hạnh, Quân y Tiểu đoàn 2 vui vẻ nói: Chị Tâm là người khéo léo, lời nói luôn đi đôi với làm, biết quan tâm đến chị em. Chúng tôi có thể tâm sự, nhờ chị tư vấn và học được ở chị rất nhiều điểm hay về cách sống, ứng xử, giao tiếp hay tư vấn chuyện gia đình, sức khỏe…

 

Là một phụ nữ giỏi việc nước nhưng chị không quên thiên chức của một người vợ, người mẹ mà biết dành thời gian chăm sóc cho mái ấm gia đình, để chồng yên tâm công tác, hai con ngoan ngoãn, học giỏi. Gia đình luôn được công nhận là gia đình văn hóa. Đó chính là niềm vui, hạnh phúc mà bao người ngưỡng mộ, bởi vậy cũng không khó hiểu vì sao chị lại được mọi người tin tưởng, quý mến đến vậy. Trong ngôi nhà hạnh phúc đó, hàng chục Bằng khen, Giấy khen được chị treo hoặc lưu giữ một cách cẩn thận. Trong số đó, mới nhất là tấm Giấy khen của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu I vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị mà chị vinh dự được tuyên dương trong hội nghị sơ kết của Quân khu vào trung tuần tháng 5 vừa qua.

 

Thiếu tá Nguyễn Chí Tuệ, Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn 2: Trong triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đơn vị đã quán triệt, làm theo bằng những việc làm thiết thực, cụ tể, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sĩ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong số rất nhiều những bông hoa đáng được tôn vinh thì chị Tâm là một trong những bông hoa đẹp nhất, toàn diện nhất.