20 tay lái tình nguyện mùa thi

09:52, 04/07/2013

2 chiếc mũ bảo hiểm, 1 đội đầu, 1 dự phòng dành cho khách, họ dắt xe máy ra khỏi nhà, đi tìm gặp thí sinh (TS) nghèo để phục vụ. Họ gồm 20 thành viên đội xe ôm miễn phí, trong đó có 5 thanh niên tình nguyện ở phường Tân Lập, 14 sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng Thương mại - Du lịch và 1 cán bộ Thành đoàn T.P Thái Nguyên trực tiếp tham gia.

Cán bộ Thành đoàn là anh Nguyễn Anh Đức, được giao nhiệm vụ làm Đội trưởng đội xe ôm tình nguyện miễn phí. Anh Đức cho biết: Đội có 10 nam, 10 nữ và chia làm 2 chốt. Chốt 1 tại Bến xe khách Thái Nguyên, chốt 2 tại khu vực đối diện cổng Trường cao đẳng kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Để tiện cho việc phục vụ TS, các điểm chốt xe ôm của đội đều có nam - nữ và hoạt động từ 6 giờ sáng đến 19 giờ tối.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành đoàn, phụ trách Chương trình thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi đại học, cao đẳng Thái Nguyên năm 2013 cho biết: Đội xe ôm tình nguyện miễn phí chỉ là 1 trong rất nhiều hoạt động của Thành đoàn trong cả 2 đợt thi (Từ ngày 1 đến hết ngày 10-7). Ngay từ ngày đầu ra quân, các thành viên đội xe ôm tình nguyện đã tạo được ấn tượng đẹp trong mắt TS và người nhà TS.

 

Để thành viên đội xe ôm hoạt động an toàn, thuận lợi, có hiệu quả, từ trung tuần tháng 6, Thành đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bến xe khách Thái Nguyên và đại diện nghiệp đoàn xe ôm Thái Nguyên về sự xuất hiện của các thanh niên tình nguyện. Để thông qua đó, các thành viên đội xe ôm tình nguyện và người lái xe ôm chuyên nghiệp có sự chia sẻ, cùng tham gia giúp đỡ, hỗ trợ TS. Đặc biệt là thông qua Tỉnh đoàn, Thành đoàn đã có sự phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đoàn các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn về việc giúp đỡ TS nghèo đi thi. Nhờ vậy, từ trước mùa thi cả tuần, đội xe ôm tình nguyện đã nhận được danh sách TS nghèo của 2 tỉnh trên để sẵn sàng giúp đỡ đưa đón đến nơi ăn, nghỉ và địa điểm thi.

 

Hấu hết số TS nghèo của tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn được Thành đoàn giúp đỡ đều dự thi tại các điểm trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên; PTTH Lương Ngọc Quyến; Trường PT vùng cao Việt Bắc và Trường Đại học Việt Bắc. Không chỉ lo chuyện đón đưa các TS an toàn, đúng giờ, đại diện Thành đoàn đã đến các điểm trường để liên hệ chỗ ở miễn phí cho thí sinh nghèo… Cảm phục tấm chân tình của các cán bộ Thành đoàn, lãnh đạo các trường đã nhận, tạo điều kiện cho TS nghèo do đội xe ôm tình nguyện miễn phí đưa đến về chỗ ở không mất tiền, đồng thời hỗ trợ mỗi TS 200.000 đồng tiền ăn trong đợt thi. Chỉ trong thời gian từ ngày 1 đến hết ngày 3-7, các thành viên đội xe ôm tình nguyện miễn phí đã đưa đón được 32 trường hợp TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến nơi ở miễn phí.

 

Tại khu ký túc xá Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, chúng tôi gặp TS Giàng Mí Dính và Vàng Mí Dình (Hà Giang). Dính bảo: Nếu không có các anh lái xe ôm tình nguyện, chúng em sẽ rất vất vả khi tìm đường đến điểm thi. Còn Dình bảo: Nhờ có các anh xe ôm tình nguyện giúp đỡ, em và nhiều bạn nghèo khác có được 1 chỗ ở trong ký túc xá, trong thời gian đi thi, chúng em được ăn, ở mà không phải mất tiền.

 

Trò chuyện với chúng tôi, TS Ly Mí Già bộc bạch: Ở T.P Thái Nguyên có nhiều người tốt bụng quá. Người nghèo như chúng em, lại chẳng quen biết gì, thế mà vừa đặt chân đến bến xe khách, chúng em đã được các anh xe ôm tình nguyện đón tiếp, giúp đỡ như ruột thịt. Già là người Hà Giang, lần đầu đi xa nhà nên chưa thạo đường, quen lối. Già đăng ký dự thi tại điểm Trường PTTH Lương Ngọc Quyến. Về thành phố gặp người, xe tấp nập, Già thấy vui mắt nhưng cũng sợ bị lạc. Anh Trương Quyết Thắng, sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại - Du lịch cho biết: Chúng em luân phiên nhau chạy xe ôm đưa đón TS nghèo. Trên đường đi, chúng em trò chuyện thân thiện, để qua đó TS không lo lắng. Các sinh viên nữ của Trường Cao đẳng Thương mại - Du lịch tham gia đội xe ôm tình nguyện miễn phí là Nguyễn Thị Huệ, Đồng Thị Trang Anh và Nguyễn Thị Thuận... đều có tay lái cừ khôi. Các xế nữ có thế mạnh là dễ được các TS nghèo tin tưởng, nhất là TS nữ người đồng bào các dân tộc thiểu số, ở quê xa.

 

Anh Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Tân Lập coi việc chạy xe ôm miễn phí là cách tốt nhất để bản thân được giúp đỡ người nghèo, đồng thời cũng là cách trải nghiệm cuộc sống. Đức được giao nhiệm vụ phụ trách chốt xe ôm miễn phí tại khu vực đối diện cổng Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Cũng như các bạn chốt ở bến xe, Đức chỉ đưa đón những TS thuộc con em hộ nghèo, hộ chính sách. Ly Mí Xá là một trong những trường hợp TS cần có sự giúp đỡ của các thành viên trong đội. Xá dự thi tại điểm Trường PT vùng cao Việt Bắc. Xá bảo: Từ bến xe vào đến nơi, cái đường nó ngoằn ngoèo, thế mà một loáng các anh tình nguyện đã đưa mình tới nơi.

 

Những ngày thi, trời Thái Nguyên chợt mưa, chợt nắng, nhưng các lái xe ôm tình nguyện của Thành đoàn luôn kiên trì bám trụ, sẵn sàng lăn bánh đưa TS đến nơi cần đến. Ngay bên ngoài khu vực Trường Đại học Việt Bắc, tôi gặp Trương Quyết Thắng đưa TS Hoàng Phù Nùng (Lạng Sơn) đến làm bài thi. Nùng bảo: Vì Trường này chưa có chỗ ở, nên em phải thuê nhà trọ bên phường Hoàng Văn Thụ. Hằng ngày em được anh Thắng trong đội xe tình nguyện đưa đi thi. Em hứa sẽ cố gắng làm bài thật tốt để không phụ sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là các anh, chị xe ôm tình nguyện.