Công tác Dân tộc đạt kết quả tốt

10:09, 24/07/2013

Công tác Dân tộc luôn được tỉnh ta quan tâm thực hiện tốt trong những năm qua, nhiều chương trình bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư phát triển tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đã được triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực.

Năm 2013, công tác Dân tộc của tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều nội dung của Chương trình công tác Dân tộc của tỉnh giai đoạn 2012-2015, gồm: Tổ chức rà soát, xác định lại các xóm đặc biệt khó khăn, xếp các xã vùng đồng bào dân tộc vào 3 khu vực theo trình độ phát triển làm cơ sở cho việc đầu tư thực hiện các chính sách dân tộc; triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư hỗ trợ theo Chương trình 135; thực hiện chi trả hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo thuộc vùng khó khăn; thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và nhiều chính sách an sinh xã hội khác, từng bước gốp phần ổn định và nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.

 

 

Về thực hiện Quyết định 30/2012/QĐ-TTg ngày 18/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định nông thôn vùng đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012- 2015, tỉnh ta đã hoàn thành rà soát theo kế hoạch và tiến hành thẩm định theo chỉ đạo của cấp trên. Thực hiện các chính sách dân tộc, Chương trình 135 (vốn hỗ trợ đầu tư cho các xã, xóm đặc biệt khó khăn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững), 6 tháng đầu năm đã triển khai thi công các công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh theo kế hoạch đạt giá trị 22.040 triệu đồng, bằng 37,53% kế hoạch vốn. Thực hiện hỗ trợ về đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào theo chương trình đề ra. Về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn, UBND tỉnh đã có quyết định giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, trong đó kinh phí hỗ trợ là trên 11.584 triệu đồng. Kết quả triển khai thực hiện vốn trong 6 tháng đầu năm đạt 9.919 triệu đồng, bằng 85,62% kế hoạch. Chính sách cấp không thu tiền một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng được triển khai kịp thời, đã cấp theo kế hoạch được 410.234 ấn phẩm … Các chính sách hỗ trợ khác như: hỗ trợ muối iốt; thực hiện chính sách đặc thù đối với các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống cũng đã được triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Trong 6 tháng đầu năm đã hỗ trợ được 1.500 tấn muối iốt, bằng 46% kế hoạch; tống kinh phí thực hiện lồng ghép từ các nguồn vốn để làm đường giao thông, lớp học mẫu giáo, điện sử dụng năng lượng mặt trời, sửa chữa nhà văn hoá, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi, hỗ trợ dầu hoả thắp sáng.. với tổng kinh phí hơn 46.826 triệu đồng… Ban Dân tộc cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện được nhiều nội dung trong Chương trình công tác Dân tộc; triển khai giao vốn và tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách dân tộc về hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo; xây dựng chuyên mục tuyên truyền về công tác Dân tộc trên Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; tổ chức thành công Hội nghị biểu dương già làng, trưởng bản, người có uy tín và người dân tộc thiểu số gương mẫu làm kinh tế giỏi, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Trong những tháng cuối năm, công tác Dân tộc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: Hoàn thành việc xác định xóm đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi theo 3 khu vực; thực hiện tốt các chính sách dân tộc như: Chương trình 135 và các quyết định của cấp trên về ưu tiên, hỗ trợ an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi. Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc kết hợp với vận động, thăm hỏi, động viên gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; rà soát, đánh giá hiệu quả các chính sách trên tất cả các lĩnh vực đối với vùng dân tộc, miền núi do các sở, ngành của tỉnh đang triển khai thực hiện… phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu công tác Dân tộc đã đề ra trong năm 2013.