Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên: Điểm sáng trong Khối Doanh nghiệp tỉnh

09:57, 10/07/2013

Mấy năm trở lại đây, Thái Nguyên đã và đang thu hút được nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, tập đoàn đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm đã được các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, qua đó góp phần quan trọng vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, trong đó điểm sáng phải kể đến Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên.

Sau thành công qua việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án Khu dân cư số 3,4 phường Đồng Quang - T.P Thái Nguyên (nay thường gọi là Khu Tư San nền), như đã tiếp thêm kinh nghiệm, ý chí và nghị lực để Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên tiếp tục đảm nhiệm những dự án lớn của tỉnh. Hiện, các dự án Công ty đang triển khai gồm: “Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và Khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên”, “Dự án Nghĩa trang Ngân Hà Viên, xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên”, “Dự án Khu đô thị Hồng Vũ, phường Thắng Lợi, T.X Sông Công”.

 

 

Trong quá trình thực hiện các dự án trên, điều chúng tôi quan tâm nhất là thời gian gần đây, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, nhất là sự ảm đảm, trầm lắng của thị trường bất động sản trong nước đã ảnh không nhỏ tới hoạt động của Công ty. Hơn nữa, giá trị đầu tư cho các dự án bất động sản lớn, trong khi hạn mức vay ngân hàng đầu tư lại hạn chế (thường chỉ chiếm 10% tổng giá trị đầu tư)… Thế nhưng, với năng lực, uy tín và tinh thần trách nhiệm cao, Công ty đã nỗ lực đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn một cách nghiêm túc và hiệu quả.

 

Đối với “Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và Khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên”, cho đến thời điểm này, chủ đầu tư đã đầu tư 434 tỷ đồng/528 tỷ đồng của cả Dự án để đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng đường Bắc Sơn, Minh Cầu, xây dựng kết cấu hạ tầng khu dân cư số 1… Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng đạt 85%, xây dựng hạ tầng đạt 88% và Dự án đã xây dựng được gần 6 km đường giao thông nội thị và gần 1.000 hộ dân. Kết quả này đã góp phần quan trọng đưa T.P Thái Nguyên trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập thành phố năm 2012. Điều chủ đầu tư trăn trở nhất là Dự án được UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian 5 năm, nhưng đến nay, Dự án đã vượt quá thời hạn 6 tháng mà vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Hiện nay, còn vướng 15% trong tổng số diện tích cần được giải phóng (thuộc diện tích của 30 hộ dân). Đây là những hộ dân (trong đó có cả người là cán bộ, đảng viên) chưa nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi đất của Nhà nước, họ cũng chưa nhận tiền đền bù, bồi thường GPMB. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng chưa bố trí đủ đất tái định cư cho hơn 100 hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho Dự án…

 

Rời “Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và Khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên”, chúng tôi cùng ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty đi tham quan một vòng qua những khu vực đã được hoàn thiện của Dự án Nghĩa trang Ngân Hà Viên, ông cho biết: Ý tưởng xây dựng Nghĩa trang sinh thái của tôi nảy sinh trong những chuyến tham quan học tập ở nước ngoài, đặc biệt là khi đi thăm các công viên nghĩa trang các nước phương Tây và khu vực Đông Nam Á. Về nước, tôi và một số thành viên trong Công ty đã tổ chức tham quan tại các địa phương đi đầu trong lĩnh vực này như: Bình Dương, Tây Ninh, Hòa Bình, Quảng Ninh… Sau sự tính toán, cân nhắc, đặc biệt thấy giá trị về văn hóa tâm linh được gìn giữ và môi trường được bảo vệ, chúng tôi đã quyết định triển khai Dự án.

 

Dự án Nghĩa trang sinh thái Ngân Hà Viên có tổng diện tích gần 60ha, vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Dự án được đánh giá là một trong những mô hình công viên nghĩa trang sinh thái hiện đại nhất các tỉnh khu vực phía Bắc nước ta, nổi trội với tính đột phá về quy hoạch và mang đậm nét văn hóa tâm linh, bảo vệ môi trường. Dự án được quy hoạch với các khu chức năng riêng biệt, tiện nghi khép kín, chia thành 12 khu chức năng gồm: Khu quản lý dịch vụ; Khu nhà xưởng; Khu đài hóa thân; Khu khuôn viên nhà để tro thờ sau khi hỏa thiêu; Khu cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe; Khu thờ thần linh thổ địa và 5 khu an táng theo quy hoạch (từ Ngân Hà A đến Ngân Hà E). Trục chính của Ngân Hà Viên được bố trí dọc theo hướng Đông Tây, có hướng từ cổng Tam Quan đến hồ Bán Nguyệt, tạo trục xương sống cho toàn khu. Ba quả đồi hiện trạng phía Tây khu đất được Công ty giữ lại kết hợp với hồ Bán Nguyệt tạo nên thế tựa sơn, đạp thủy cho cả khu vực nghĩa trang. Dự án cung cấp khoảng 40.000 chỗ an táng (hung táng - cải táng) và hàng chục nghìn chỗ lưu tro cốt…

 

So với “Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và Khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên” thì Dự án này được thực hiện thuận lợi hơn, nhất là công tác bồi thường GPMB, đến nay, hầu hết các hộ dân trong vùng Dự án đều chấp thuận phương án đầu tư và nhận tiền đền bù. Hiện, Công ty đang khẩn trương xúc tiến nốt giai đoạn II, với diện tích hơn 10ha còn lại để hoàn thiện Dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, nhất là đường giao thông và hạ tầng thoát nước khu vực (do địa phương quản lý) không phù hợp với quy mô Dự án; một số hộ dân có phần mộ người thân nằm trong Dự án vẫn chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công...

 

Cùng với hai dự án trên, Công ty cũng đang xúc tiến triển khai “Dự án Khu đô thị Hồng Vũ, phường Thắng Lợi, T.X Sông Công” với diện tích được quy hoạch trên 58,3ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Hiện, Công ty đang thống kê bồi thường GPMB, dự kiến sẽ giải ngân từ quý III năm nay với diện tích khoảng 30ha. Được giao mặt bằng đến đâu, Công ty sẽ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và hệ thống giao thông ngay đến đó, trong đó có trục đường chính lộ giới 36m chạy qua khu trung tâm hành chính thị xã. Dự án là công trình chào mừng 30 năm Ngày thành lập thị xã, qua đó góp phần quan trọng nâng cấp thị xã Sông Công lên thành phố đô thị loại II vào năm 2015.

 

Với nỗ lực của mình, Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên thực sự là điểm sáng trong Khối Doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - điện đại hóa đất nước. Đồng thời, Công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 200 lao động; đóng góp đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Công ty đã thành lập Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, qua đó giúp Công ty hoạt động ngày càng hiệu quả.