Đưa thị trường vào hoạt động có kỷ cương, nền nếp

07:41, 03/07/2013

Cách đây 56 năm (ngày 3-7-1957), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 290-TTg thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) Trung ương và các Ban QLTT thành phố, tỉnh, khu tự trị. Sau nhiều lần thay đổi tên gọi, tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên được thành lập từ ngày 1-10-1997. Hiện nay, Chi cục QLTT trực thuộc Sở Công Thương, có chức năng, nhiệm vụ giúp Sở quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, tuyên truyền, phổ biến pháp luật thương mại tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Từ khi thành lập đến nay, Chi cục QLTT tỉnh luôn bám sát chức năng nhiệm  vụ và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực Tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, hàng năm, Chi cục QLTT đã tham mưu giúp Giám đốc Sở Công Thương trình UBND tỉnh nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (BL,HG,GLTM). Đồng thời, Chi cục luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thương mại đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng. Tổ chức các hội nghị tập huấn cho đội ngũ kiểm soát viên, các tổ chức, cá nhân kinh doanh để họ nắm bắt được những quy định của pháp luật trong một số lĩnh vực kinh doanh như xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng; tổ chức triển lãm hàng thật, hàng giả tại các hội chợ nhằm giúp người tiêu dùng biết cách phân biệt hàng thật, hàng giả. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức để các tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động thương mại; nâng cao ý thức để người tiêu dùng có trách nhiệm phối hợp đấu tranh, tẩy chay hàng giả.

 

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT tỉnh còn tăng cường khâu kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về ghi nhãn hàng hoá và GLTM. Đặc biệt, do hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, không chỉ xuất hiện ở vùng nông thôn, miền núi mà còn xuất hiện nhiều tại khu vực trung tâm của các huyện, thị, thành, nên Chi cục đã phối hợp với các doanh nghiệp, hãng sản xuất có hàng hoá bị làm giả và thông tin của người tiêu dùng để xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra đạt kết quả cao. Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán khoáng sản, lâm sản trái phép; phối hợp phòng, chống dịch và thực hiện “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm”; kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực giá, kiềm chế lạm phát; kiểm tra việc chấp hành đăng ký kinh doanh (ĐKKD) và điều kiện kinh doanh.

 

Chỉ tính từ năm 2008 đến năm 2012, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 6.026 vụ vi phạm các quy định trong hoạt động thương mại; xử lý 5.116 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là trên 7 tỷ 465 triệu đồng; trị giá hàng hoá tịch thu là trên 4 tỷ 373 triệu đồng; trị giá hàng tiêu huỷ trên 1 tỷ 239 triệu đồng. Từ đó, tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép đã giảm hẳn; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được ngăn chặn; không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trong những dịp tỉnh có sự kiện lớn hay ngày lễ, tết. Nhiều năm gần đây, mặc dù tình hình giá cả thị trường có nhiều biến động, nhất là sự tăng, giảm giá một số mặt hàng thiết yếu, nhưng nhờ có công tác kiểm tra thường xuyên nên giá cả hàng hoá, dịch vụ, thị trường luôn được ổn định; không có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức. Các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh thương mại chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về ĐKKD và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh và chứng chỉ hành nghề.

 

Bên cạnh viêc thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, Chi cục không ngừng xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể hoạt động vững mạnh; xây dựng cơ quan văn hoá và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện xã hội. Với những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, nhiều tập thể, cá nhân của Chi cục đã được các cấp, ngành khen thưởng qua các năm.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Chi cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp lãnh đạo Sở Công Thương, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh; chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về pháp luật thương mại nhằm nâng cao ý thức các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng cấm, HG, GLTM, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh chống hàng giả. Không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức để đấu tranh chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Thực hiện tốt cuộc vận động “Rèn tác phong chính quy, luyện ứng xử văn hoá”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phẩm chất đội ngũ, luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng thị trường lành mạnh, kỷ cương, nền nếp.

 

Những thành tích Chi cục QLTT tỉnh đã đạt được:

+ Năm 2008, 2010, 2011, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

+ Năm 2012, được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

+ Năm 2009, 2010, được Ban Chỉ đạo 127 Trung ương tặng Bằng khen.

+ Năm 2011, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

+ Năm 2012, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

+ Ngoài ra, Chi cục và các tổ chức Đảng, đoàn thể còn được các cấp, ngành liên quan tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.