Hiệu ứng tích cực từ một mô hình Câu lạc bộ

07:34, 04/07/2013

Là khu vực có nhiều trường đại học đóng chân, để phục vụ nhu cầu trọ học của đông đảo sinh viên, dịch vụ cho thuê nhà trọ ở phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên phát triển mạnh. Nhưng kèm theo đó là tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, vấn đề môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Câu Lạc bộ (CLB) “Nữ chủ nhà trọ” ra đời đã góp phần cải thiện tình trạng này ở nhiều tổ dân phố trên địa bàn.

Thành lập ngày 1-6 năm 2013, CLB “Nữ chủ nhà trọ” phường Tân Thịnh hiện có 46 thành viên là hội viên phụ nữ thuộc các tổ dân phố 1, 2, 3, 4, 5 có kinh doanh nhà trọ. CLB đã tạo lên một môi trường sống lành mạnh, an toàn cho một bộ phận không nhỏ sinh viên ở trọ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự đồng thời hỗ trợ tích cực ngành chức năng của địa phương trong việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn. Đến thăm quan một số khu vực nhà trọ của các thành viên trong CLB, điều dễ nhận thấy là quang cảnh thoáng đãng, sạch sẽ và đồ đạc của sinh viên được xếp đặt ngăn nắp. Chị Lê Thị Nguyên, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Hiện các thành viên trong CLB đang sở hữu trên 2 nghìn phòng trọ. Trước đây, việc đổ rác thải, sinh viên ở trọ phải tự lo, nên tiện đâu vứt đấy rất mất vệ sinh. Từ khi CLB được thành lập, chúng tôi đã vận động chị em là chủ nhà trọ chịu trách nhiệm thu gom rác từ các phòng trọ nhà mình để chuyển về nơi quy định. Như gia đình tôi có hơn 100 phòng trọ, để đảm bảo vệ sinh môi trường, tôi đã trích ra một phần kinh phí từ việc cho thuê phòng trọ để thuê một nhân công chuyên thu gom rác ở các dãy nhà trọ. Phương châm hoạt động của CLB là chỉ kinh doanh nhà, không kinh doanh điện, nước, vì thế mà sinh viên ở trọ tại các gia đình thuộc CLB luôn được dùng điện và nước giá thấp. Tiền thuê nhà, chúng tôi cũng bàn bạc và đề ra mức giá chung”.

 

CLB sinh hoạt đều đặn mỗi tháng 1 lần. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Công an phường tuyên truyền về những điều luật liên quan đến việc quản lý, cho thuê phòng trọ và thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, những buổi sinh hoạt CLB còn là diễn đàn để các chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và thông tin kịp thời cho nhau về các hiện tượng bất thường, những hành vi trộm cắp, lừa đảo xảy ra ở khu vực nhà trọ của mình để các hội viên khác có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở sinh viên ở trọ cảnh giác, đề phòng. Với cách làm này, thời gian qua, các vụ việc như trộm cắp, lừa gạt chiếm đoạt tài sản ở các khu nhà trọ đã giảm đáng kể so với những năm trước.

 

Em Lâm Thị Huyền, sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) cho biết: “Em thuê phòng trọ của gia đình cô Nguyên với giá 450 nghìn/tháng. Trọ ở đây chúng em phải chấp hành một số nội quy như không về muộn quá 22 giờ 30 phút, rác thải để vào thùng trước cửa phòng, nhà chủ sẽ có người đi thu gom, dọn dẹp. 1 năm em ở đây, chưa xảy ra tình trạng mất trộm đồ, em rất yên tâm”.

 

Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh xóm phố, CLB “Nữ chủ nhà trọ” còn là “mái ấm” giúp các hội viên gắn kết với nhau, chia sẻ khó khăn, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Thông qua hình thức gửi tiết kiệm hằng tháng, từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong CLB đã đóng góp được 450 triệu đồng cho 45 lượt chị em hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Sản, tổ 1, phường Tân Thịnh, chia sẻ: Bản thân tôi sức khỏe yếu, chồng và con tôi bị nhiễm chất độc da cam. Kinh tế gia đình khó khăn, phụ thuộc hoàn toàn vào việc cho thuê hơn 20 phòng trọ. Tham gia CLB, năm 2012, tôi được vay 10 triệu không tính lãi, tôi đã mở một sạp bán rau, củ, quả và một số đồ thiết yếu phục vụ nhu cầu của sinh viên, nhờ vậy mới có tiền thêm vào trang trải nợ do đầu tư xây nhà trọ. Đến nay, kinh tế gia đình cũng đỡ chật vật hơn.

 

Sinh viên Nguyễn Văn Phong, Trường Đại học Kinh tế Thái Nguyên, chia sẻ: “Em ở trọ nhà cô Sản đã một năm, nhà em nghèo, em trai em bị bệnh tâm thần, đã 5 tháng nay em chưa trả được tiền thuê phòng trọ cho cô Sản. Nhưng biết hoàn cảnh nhà em vậy, cô ấy vẫn cho em ở trọ còn động viên em cố gắng học cho tốt sau về giúp bố mẹ nuôi em”.

 

CLB “Nữ chủ nhà trọ” là mô hình thực hiện điểm của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Từ những thành công ban đầu này, trong thời gian tới, Hội sẽ chỉ đạo cấp cơ sở lồng ghép thêm các nội dung như đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các loại tội phạm vào nội dung sinh hoạt của CLB, đồng thời sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các cơ sở hội khác có điều kiện phù hợp.