Nâng cao chất lượng huấn luyện

09:02, 18/07/2013

Là đơn vị của lực lượng tự vệ tỉnh, luôn phải thực hiện hai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhưng trong những năm qua, Đại đội Cối 82mm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại đội Cối 82mm của lực lượng tự vệ tỉnh hầu hết là cán bộ, công nhân viên Nhà máy Cán thép Lưu Xá (Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên). Đây là điều kiện để tỉnh tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo cả về tổ chức, biên chế, huấn luyện cũng như việc huy động, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Đối với công tác huấn luyện cho đơn vị súng cối đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải có trình độ văn hoá nhất định để có thể tính toán cự ly, mục tiêu một cách thật chính xác mới có thể sử dụng thành thạo súng cối, một loại vũ khí có sức huỷ diệt và tiêu hao sinh lực cũng như trang bị kỹ thuật chiến đấu của địch. Bơi thế, hàng năm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (CHQS) đều phối hợp với Ban CHQS Nhà máy Cán thép Lưu Xá cử cán bộ binh chủng xuống trực tiếp huấn luyện, bổ sung những nội dung mới cho đơn vị.

 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nghiêm Trung Hiếu, Trưởng ban Pháo binh, Bộ CHQS tỉnh cho biết. “Hàng năm, cơ quan pháo binh của tỉnh đã chủ động tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tập huấn cán bộ từ cấp tiểu đội trở lên. Mặt khác, cơ quan pháo binh của tỉnh đã chủ động phói hợp chặt chẽ với Ban CHQS Nhà máy Cán thép Lưu Xá trong việc ổn định tổ chức biên chế, trang bị. Kế hoạch huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đại đội được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Mặt khác, giáo án bài giảng huấn luyện được biên soạn một cách khoa học và được thông qua theo phân cấp trước khi giới thiệu. Điều quan trọng nữa trong khâu tổ chức biên chế; đơn vị luôn ưu tiên nhưng đồng chí có kinh nghiệm và tham gia huấn luyện nhiều năm, bên cạnh đó vấn đề bổ sung biên chế cũng được lựa chọn một cách chặt chẽ; tránh tình trạnh thường xuyên thay đổi lại phải tổ chức huấn luyện từ đầu dẫn đến trình độ, khả năng hiệp đồng của khẩu đội chiến đấu không cao…”

 

Nhờ có sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của nhà máy, công tác huấn luyện Đại đội Cối luôn đạt khá, giỏi. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Trung Thành, Trung đội trưởng tự vệ Đại đội Cối 82mm cho biết: “Là công nhân của Xưởng cán nhưng chúng tôi luôn xác định phải thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, ngoài những nỗ lực trong sản xuất, chúng tôi luôn trau rồi kiến thức về quốc phòng - an ninh, tranh thủ tối đa thời gian tham gia huấn luyện để nắm vững tính năng, tác dụng, cách đánh sao cho bảo đảm được chất lượng, sát với yêu cầu thực tế khi có tình huống xảy ra”.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Uý, Giám đốc Nhà máy Cán thép Lưu Xá cho biết: “Nhờ sự kết hợp phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh và có hướng đi đúng, doanh nghiệp đã đứng vững, bởi thế chúng tôi có điều kiện tập trung triển khai những công việc khác trong đó đặc biệt là nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Đại đội Cối 82mm nằm trong Ban CHQS nhà máy. Từ việc quan tâm đúng mức tư tưởng của cán bộ, công nhân viên chức Nhà máy rất an tâm làm việc, nhất là những chiến sĩ tự vệ của nhà máy; họ sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao khi có tình huống xảy ra”

 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của tỉnh và nhà máy cùng việc nhận thức đầy đủ của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị về nhiệm vụ chiến lược “xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trong tình hình mới, tin rằng, cán bộ, chiến sĩ Đại đội cối 82mm sẽ tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.