Ngăn chặn đường đi của HIV/AIDS

08:50, 17/07/2013

Mại dâm là một trong hai “con đường” ngắn nhất (sau tiêm chích ma túy) lây truyền HIV trong cộng đồng. Do đó, việc đẩy lùi tệ nạn này được tất cả các cấp, ngành, địa phương quan tâm vào cuộc. Trong đó, lực lượng công an là nòng cốt…

Theo thông tin của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã bắt và truy tố 9 vụ với 13 đối tượng liên quan đến mua, bán, môi giới và chứa mại dâm. Năm 2012, con số này là 28 vụ (truy tố trước pháp luật 27 vụ) với 186 đối tượng, trong đó có 24 chủ chứa, 17 người môi giới, 73 gái bán dâm và 72 người mua dâm. Qua con số này, chúng ta  thấy được những nỗ lực trong việc đấu tranh với tệ nạn mại dâm trên địa bàn của ngành Công an trong thời gian qua. Tuy nhiên, kết quả này phần nào đã cho thấy  cho thấy sự phức tạp, nhức nhối của nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua.

 

 

Hầu hết, gái mại dâm đều bị bệnh xã hội như giang mai, lậu, viêm nhiễm đường sinh dục… Lý do để bán dâm phần lớn là xuất phát từ lối sống thực dụng, thích ăn chơi trụy lạc, muốn có nhiều tiền mà không phải lao động nặng nhọc của một bộ phận giới trẻ. Cũng có người do hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình ly tán hoặc nghiện ma túy… Đại úy Triệu Bình Luận, Đội trưởng Đội Phòng, chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) cho biết: Mặc dù hoạt động chứa, môi giới, dẫn dắt gái mại dâm trên địa bàn tỉnh hiện nay có chiều hướng giảm, song phương thức hoạt động ngày càng phức tạp và tinh vi. Hiện nay, trên địa bàn xuất hiện nhiều đường dây “gái gọi” và nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, cơ sở mát-xa, cà phê, cắt tóc, gội đầu trá hình… gây khó khăn trong công tác phá án và bức xúc trong dư luận, tập trung chủ yếu ở thành phố Thái Nguyên, các huyện Phổ Yên, Phú Lương (dọc tuyến Quốc lộ 3). Bên cạnh đó, gần đây lại xuất hiện những đường dây “gái gọi” mà kẻ môi giới và gái bán dâm đều ở tuổi vị thành niên, học sinh, sinh viên. Chúng thường liên lạc bằng điện thoại hoặc qua mạng Internet, di chuyển bằng xe ôm, xe taxi nhằm che mắt nhân dân, tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng nên nhìn bề ngoài rất khó phát hiện. Đường dây môi giới, dẫn dắt gái mại dâm do Bùi Thị Lan Anh (sinh năm 1990, tổ 36, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên) cầm đầu là một ví dụ. Thường đi xe máy đắt tiền và dùng đồ hàng hiệu, tiêu xài thoải mái, Lan Anh đã dụ dỗ những nhiều nữ sinh (học sinh THPT, sinh viên các trường cao đẳng, đại học) thích ăn chơi đua đòi hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân vào đường dây bán dâm của mình. Mỗi lần dắt mối, thị thu 800 nghìn đồng của khách và đưa lại cho người bán dâm từ 500 đến 600 nghìn đồng. Phải mất một thời gian dài theo dõi, các điều tra viên mới nắm được quy luật và cách thức hoạt động của đường dây này. Đến tháng 9/2012, tổ chuyên án của Đội Phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người đã bắt được quả tang khi Lan Anh đưa 2 cô gái đến nhà nghỉ Hồng Lan (tổ 11, phường Quang Trung) để thực hiện hành vi bán dâm cho khách.

 

Đại úy Trần Thanh Nguyện, Đội phó Đội Phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người cho biết thêm: Bên cạnh các đường dây gái gọi, các ổ chứa cũng hoạt động rất tinh vi, xây nhà cao tầng rất kiên cố và sử dụng hệ thống camera theo dõi khách ra vào, thời gian tiếp khách của nhân viên, đồng thời kiểm soát các động tĩnh bên ngoài. Không những vậy, chủ chứa còn tự cho nhân viên thỏa thuận giá và thu tiền của khách chứ không trực tiếp nhận tiền của khách nhằm che đậy bản chất môi giới và chứa chấp gái mại dâm. Ổ chứa của Vũ Thị Loan ở xã Tân Hương, Phổ Yên là một ví dụ. Để triệt phá được ổ chứa này, chúng tôi đã phải mất hơn 1 năm.

 

Như chúng ta đã biết, một trong những con đường ngắn nhất dễ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng chính là quan hệ tình dục. Và rõ ràng, HIV lây truyền qua đường tình dục phần lớn xuất phát từ hoạt động mại dâm, quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn. Theo thông tin do Bộ Y tế đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm (do Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tổ chức ngày 5/3/2013), lây truyền HIV qua đường tình dục ngày càng tăng và chiếm tỷ lệ cao nhất. Trong số người nhiễm HIV năm 2012 thì có đến 45,5% là do lây truyền qua đường tình dục. Thái Nguyên là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ nhiễm HIV với 610 người/100 nghìn người dân. Tính đến hết tháng 5/2013, lũy tích số người nhiễm HIV là 8.922 người. Số tăng trong 5 tháng đầu năm là 145 trường hợp. Theo con số của Sở Y tế, độ tuổi trung bình của người nhiễm HIV chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 20 đến 39, chiếm 83% nên nguy cơ lây nhiễm sang các đối tượng khác là rất lớn.

 

Để ngăn chặn đường phát tán của căn bệnh thế kỷ này, bên cạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân của tất cả các cấp, ngành, địa phương thì sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an các cấp trong đấu tranh, truy quét các ổ chứa, đường dây mua, bán dâm sẽ giữ vai trò quan trọng, góp phần ngăn chặn đường phát tán của căn bệnh thế kỷ này.