Người trưởng xóm dám nghĩ, dám làm

08:50, 06/07/2013

Về xóm Đèo, xã Phú Cường (Đại Từ), chúng tôi được nghe nhiều lời ngợi khen của nhân dân trong xóm dành cho ông Phạm Văn Minh, Trưởng xóm. Trong thời gian công tác, ông không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với công việc chung mà còn tích cực giúp đỡ người dân trong xóm thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Là người nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc nên ông Minh đã tích cực tham gia công tác xã hội từ năm 1975. Ông đã từng giữ các chức vụ: Phó đội trưởng, Đội trưởng Hợp tác xã Hòa Bình, Phó ban Thương binh xã hội xã Phú Cường, Phó Bí thư xóm Đèo. Đến năm 2005, ông được nhân dân trong xóm tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm kiêm Hội trưởng Hội Nông dân xóm cho đến nay. Trong suốt thời gian làm Trưởng xóm, ông Minh luôn trăn trở làm sao để cuộc sống của nhân dân xóm Đèo bớt khó khăn. Nhận thấy đường giao thông xóm quá nhỏ hẹp, lầy lội, ô tô không thể vào nhà các hộ dân để vận chuyển nông sản, ông đã bàn với nhân dân trong xóm mở rộng con đường. Để có được kinh phí làm đường, ông đã bàn bạc với người dân thu mỗi hộ 50 nghìn đồng/năm. Đồng thời vận động các hộ dân hiến đất, góp công, đến nay con đường đã rộng hơn 3m, ô tô có thể vào từng gia đình. Năm 2011, khi có chủ trương xây dựng đường liên xã Na Mao – Phú Cường, trong đó có hơn 2km đi qua xóm Đèo, ông đã đi đầu, gương mẫu hiến hơn 800m2 đất và tích cực vận động bà con trong xóm hiến đất. Ban đầu nhiều người dân thắc mắc, chưa đồng thuận, nhưng nhờ sự giải thích tận tình, cặn kẽ của ông 35 hộ dân trong xóm đã tình nguyện hiến hơn 10.000m2 đất, tự giải phóng mặt bằng cho nhà thầu thi công.

 

 

Trong công việc tập thể, ông Minh còn là một Trưởng xóm dám nghĩ, dám làm. Nhắc lại chuyện xây dựng nhà văn hóa xóm, nhiều người dân trong xóm rất nể phục ý chí quyết tâm và sự kiên trì của ông. Năm 2012, khi UBND xã Phú Cường phá dỡ trụ sở cũ để xây dựng trụ sở mới. Ông đã bàn bạc với nhân dân trong xóm tháo dỡ và mua thanh lý vật liệu trụ sở UBND cũ với giá 15 triệu đồng, sau đó vận chuyển về xây dựng nhà văn hóa xóm. Nghe thấy ý tưởng của ông, nhiều người dân đồng tình nhưng không tin sẽ thực hiện được. Thấy vậy, ông lại kiên trì vận động và lập ra phương án làm việc, phân công từng người cụ thể. Công việc triển khai khoa học, công bằng nên nhân dân trong xóm nhất trí cao, tích cực tham gia. Cuối năm 2012, nhà văn hóa xóm Đèo đã được khánh thành với diện tích 176m2, trong khi mỗi người dân trong xóm chỉ phải đóng trung bình 200 nghìn đồng. Ông Trần Mạnh Thung, người dân trong xóm cho biết: Trong việc làm đường, xây dựng nhà văn hóa, ông Minh đều thực hiện rất dân chủ, minh bạch nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân.

 

Nhiều năm nay, người dân trong xóm Đèo cũng quen với hình ảnh người Trưởng xóm hàng tuần mang giấy tờ của các hộ dân trong xóm lên UBND xã công chứng. Công việc tuy nhỏ nhưng lại có ý nhĩa rất lớn giúp bà con tiết kiệm thời gian đi lại, tập trung cho công việc đồng áng, phát triển kinh tế gia đình. Ông Phạm Văn Minh cho biết: “Xóm Đèo nằm cách xa UBND xã nên khi đi công chứng bà con trong xóm phải nghỉ mất buổi làm đồng. Trong khi đó, tôi lại thường xuyên lên UBND xã để nắm bắt các chủ trương, thông báo mới nên đã đề xuất làm giúp”. Ngoài ra, trong phát triển kinh tế, ông Minh cũng luôn quan tâm, trao đổi với bà con trong xóm để tìm hướng phát triển kinh tế, giúp bà con thoát nghèo. Sau nhiều lần bàn bạc cùng xóm, ông đã vận động bà con đưa các giống lúa, giống chè lai cho năng suất cao về trồng ở xóm. Đến nay, hơn 60% diện tích chè trong xóm là các giống chè cành như LDP1, Kim Tuyên, TRI 777… hơn 40% diện tích lúa trong xóm được gieo cấy các giống Syn 6, Bio 404… Ông Minh cũng tích cực đi các nơi học tập, đưa mô hình kinh tế có hiệu quả vào sản xuất. Học tập được những mô hình kinh tế hay, ông áp dụng ngay vào gia đình và phổ biến cho bà con trong xóm cùng tham gia. Hiện nay, ngoài việc trồng lúa, trồng chè, gia đình ông còn nuôi 35 con dê và 7 thùng ong mật cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

 

Ông Đinh Văn Chỉ, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường cho biết: “Đồng chí Phạm Văn Minh là trưởng xóm mẫu mực, quan tâm đến đời sống nhân dân. Trong công việc chung, đồng chí luôn đi đầu và tích cực vận động bà con trong xóm làm theo. Nhờ sự tận tâm của đồng chí, xóm Đèo luôn là xóm dẫn đầu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của xã”.

 

Trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Minh cũng tích cực sưu tầm những câu chuyện, bài báo về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh để trao đổi, lồng ghép trong các cuộc họp xóm. Sau khi học tập lời dạy của Bác, bản thân ông Minh luôn tâm niệm một điều: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.