Những ngày hè bổ ích

15:00, 24/07/2013

Trong khi rất nhiều sinh viên của trường đã trở quê nhà thì 6 sinh viên của Khoa Đào tạo giáo viên tiểu học, Khoa đào tạo giáo viên THCS (Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên) lại tiếp tục lên đường tình nguyện về xã vùng cao Điềm Mặc (Định Hóa) phụ đạo kiến thức cho các em nhỏ trước khi bước vào năm học mới...

Đến hẹn lại lên

 

Chương trình tình nguyện hè tại xã Điềm Mặc đã được Đoàn trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên duy trì liên tục từ 4 năm nay. Đây là hoạt động thiết thực thể hiện tình cảm kết nghĩa giữa Đoàn Thanh niên xã Điềm Mặc và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm. Hằng năm, cứ đến dịp hè, sinh viên một số khoa của Trường Đại học Sư phạm lại lên Điềm Mặc dạy ôn cho học sinh của xã với một số môn học: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Tin học, Vật lý, Hóa học… Tham gia đợt tình nguyện năm nay, Đoàn Trường Đại học Sư phạm đã cử 6 sinh viên dạy ôn cho các học sinh bậc tiểu học và THCS của xã trong 1 tháng với 2 môn chính: Văn và Toán. Mỗi tuần, các "cô giáo" lên lớp 4 buổi để hệ thống lại những kiến thức cho các em và tham gia các trò chơi tập thể bổ ích. Vì đã được tập giảng và đi thực tập tại trường học nên sinh viên Hoàng Thị Kiều Anh, lớp Toán - Tin K45A, đồng thời cũng là Trưởng nhóm của đợt tình nguyện, tỏ ra khá tự tin trên bục giảng khi hướng dẫn các em lớp 8 giải bài tập toán. Chia sẻ với chúng tôi, Kiều Anh cho biết: Đây là năm đầu tiên em đi tình nguyện lên một xã vùng cao, nơi mà cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Ban đầu, em chưa quen với cuộc sống nơi đây và rất nhớ nhà. Nhưng sau những ngày được tiếp xúc, giảng dạy, em và các bạn trong nhóm nhận thấy các em nhỏ ở đấy rất ngoan. Điều này khiến chúng em thấy yêu hơn nghề mình đã lựa chọn... Còn sinh viên Nguyễn Thị Nguyệt, lớp Tiểu học K46A cho biết: Đây là năm đầu tiên em được đi tình nguyện hè và cũng là lần đầu tiên được đứng trên bục giảng. Ban đầu, em cảm thấy rất lo lắng, chỉ sợ giảng bài không hay, không thu hút được các em tham gia lớp học. Nhưng chính sự ngoan ngoãn, tham gia lớp học đều đặn của các em đã khiến em cảm thấy vui và tự tin với công việc mình đang làm.

 

Ngoài việc giúp các em nhỏ ở vùng cao ôn tập, khắc sâu hơn những kiến thức đã học ở năm học trước, các bạn sinh viên còn mong muốn thông qua hoạt động dạy học hè đợt này để tự rèn luyện bản thân, được trải nghiệm cuộc sống thực tế ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng này. Sinh viên Hoàng Thị Đào, lớp Văn - Địa K45A cho biết: Tham gia hoạt động tình nguyện tại xã Điềm Mặc, em không chỉ được rèn luyện tác phong, nghiệp vụ sư phạm của một giáo viên mà em còn có điều kiện tìm hiểu về đất, con người, phong tục tập quán của vùng quê giàu truyền thống cách mạng này.

 

Thiết thực, bổ ích

 

Có mặt tại Trường THCS Hoàng Ngân (xã Điềm Mặc) vào sáng 17/7, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi, hồ hởi của các học sinh bậc tiểu học, THCS được bố mẹ đưa bằng xe máy hoặc tự đạp xe đến lớp để tham gia lớp phụ đạo của các "cô giáo" tình nguyện dạy hè tại xã. Đúng 7h30’t, tại phòng học của 4 lớp học hè, giọng sang sảng giảng bài của các "cô giáo" bắt đầu vang lên. Các em học sinh rất chăm chú nghe giảng và sôi nổi xung phong trả lời câu hỏi của "cô giáo". Chia sẻ với chúng tôi về giờ dạy của những sinh viên tình nguyện, em Phạm Mai Hoa, học sinh lớp 8, Trường THCS Hoàng Ngân cho biết: Sau khi được các anh chị trong xóm thông báo có lớp học ôn miễn phí tại trường, bố mẹ em đã đăng ký cho emtham gia lớp học. Em thấy các giờ học này rất bổ ích, bởi các cô đã giúp chúng em củng cố lại những kiến thức cơ bản của Ngữ văn, Toán học ở năm học trước. Chúng em sẽ không bị quên kiến thức cơ bản và thấy tự tin hơn khi bước vào năm học mới... Cháu Ma Quốc Giới, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Điềm Mặc, chia sẻ: Cháu rất thích được tham gia lớp học này. Cách cô Nguyệt giảng bài rất hay. Đến lớp học, chúng cháu được ôn lại kiến thức đã học, được cô cho luyện viết chữ đẹp.

 

Chương trình dạy ôn dịp hè, không chỉ giúp các học sinh ở xã được củng cố lại kiến thức mà còn giúp phụ huynh học sinh quản lý con em được tốt hơn trong những ngày hè. Do vậy, sau khi nhận được thông báo của Đoàn xã về Chương trình dạy hè này, rất nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con được tham gia lớp học. Anh Hạc Thông Bình, ở xóm Bản Nhọm, phụ huynh cháu Hạc Vũ Huy, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Điềm Mặc cho hay: Chương trình dạy ôn hè cho học sinh tiểu học, THCS tại xã do nhóm sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Sư phạm tổ chức là hoạt động rất thiết thực, bổ ích, góp phần giúp phụ huynh quản lý con em tốt hơn trong dịp hè, tạo ra môi trường, sân chơi lành mạnh cho các cháu. Cho con tham gia vào lớp học này, tôi thấy rất yên tâm.

 

Anh Phùng Văn Đăng, Bí thư Đoàn xã Điềm Mặc cho biết: Năm nay là năm thứ tư Đoàn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Điềm Mặc tổ chức Chương trình tình nguyện hè (từ năm 2010 đến nay), trong đó nổi bật là hoạt động của sinh viên tham gia dạy văn hóa vào dịp hè cho các cháu đang học bậc tiểu học và THCS, thu hút ngày càng nhiều học sinh trong xã tham gia. Nếu như năm đầu tiên, hoạt động này mới chỉ thu hút được 3 lớp học sinh tham gia thì từ năm thứ 2 trở đi, hoạt động này đều thu hút được ít nhất 6 lớp tham gia.