Nỗ lực đáp ứng nhu cầu nhân lực cho Dự án lớn

14:52, 15/07/2013

Với dự án đầu tư 2 tỷ USD, diện tích sử dụng 100ha, Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên cần tới gần 32 nghìn lao động vào năm 2015. Đáp ứng nhu cầu này, Thái Nguyên đang chủ động từng bước cung cấp cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) nguồn nhân lực có tay nghề cao và nguồn nhân lực phổ thông được lựa chọn.

Theo số liệu tổng hợp nhu cầu lao động của Công ty SEVT, để đảm bảo cho dự án triển khai và dần đi vào sản xuất, Công ty cần gần 2,9 nghìn lao động ngay trong năm 2013. Đến năm 2014, khi Dự án đi vào hoạt động, Công ty cần tới trên 13 nghìn lao động và đến năm 2015 cần tới gần 32 nghìn lao động. Trong đó, SEVT mong muốn tuyển dụng khoảng 20 nghìn lao động Thái Nguyên. Đây không chỉ là tin vui mà còn là thử thách đối với Thái Nguyên khi nhu cầu của SEVT cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tạo việc làm mới trên địa bàn hàng năm.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh đảm nhận công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho 20 nghìn lao động để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Công ty SEVT và các dự án khác hỗ trợ cho SEVT. Đối tượng được ưu tiên là những lao động ảnh hưởng bởi các dự án có nhu cầu việc làm. Sở đã xây dựng kế hoạch đào tạo 20 nghìn lao động trình Tổng cục Dạy nghề xem xét, hỗ trợ tỉnh thực hiện. Khi được phê duyệt, Sở sẽ xây dựng đề án cụ thể đào tạo lao động cho các dự án mới đầu tư trên địa bàn và phân chia chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo phù hợp với năng lực của từng cơ sở đào tạo.

 

Ngoài ra, để chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, Sở đã phối hợp với SEVT nắm bắt nhu cầu lao động từng lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể cũng như những yêu cầu tuyển dụng. Từ những thông tin nắm bắt được, Sở đã thông tin tới tất cả các đơn vị, các địa phương trong tỉnh để có phương án rà soát nhu cầu việc làm và thông tin tới người lao động, đồng thời thông tin cho tất cả các cơ sở đào tạo để các đơn vị có kế hoạch đào tạo hoặc liên hệ với nhà tuyển dụng tìm cơ hội hợp tác đào tạo. Ngoài ra, Sở cũng giới thiệu để SEVT trực tiếp đến một số nhà trường như: Trường Cao đẳng nghề Cơ khí luyện kim, Cao đẳng Cơ khí Luyện kim, Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng… tư vấn cho sinh viên, học sinh đã ra trường biết về thông tin tuyển dụng của Samsung; tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên tiếp cận thông tin…

 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các bước rà soát lại nhu cầu việc làm trên địa bàn. Ông Nguyễn Công Thịnh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phổ Yên cho biết: Huyện Phổ Yên là địa phương nơi triển khai dự án tổ hợp công nghệ cao của SEVT và cũng là một trong những địa phương có nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi các dự án có nhu cầu việc làm. Hiện, chúng tôi đã rà soát lại nhu cầu việc làm trên địa bàn huyện đặc biệt là rà soát lại nhu cầu việc làm của những lao động địa phương bị ảnh hưởng bởi các dự án. Theo đó, trên địa bàn huyện có trên 19,5 nghìn lao động thuộc các xã Đồng Tiến, Hồng Tiến và thị trấn Bãi Bông bị ảnh hưởng bởi các dự án trong đó có 1,6 nghìn lao động bị ảnh hưởng bởi Dự án Samsung. Để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng, chúng tôi đang tích cực phối hợp với các nhà tuyển dụng đặc biệt là phía Công ty SEVT để làm cầu nối giữa nhà tuyển dụng và lao động địa phương đồng thời tổng hợp nhu cầu học nghề đăng ký với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có kế hoạch hỗ trợ người lao động học nghề.

 

Tương tự như các địa phương, các cơ sở đào tạo nghề cũng đang lên kế hoạch riêng cho mình dựa trên năng lực đào tạo và cơ sở vật chất sẵn có. Trường Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng là một trong những cơ sở đào tạo nghề lớn và có uy tín trên địa bàn. Hàng năm, Nhà trường đào tạo từ 2 nghìn đến 3 nghìn học viên nghề từ hệ sơ cấp đến hệ cao đẳng trong đó có hơn 1,4 nghìn học viên là bộ đội xuất ngũ. Với hệ thống trang thiết bị giảng dạy hiện đại và uy tín cung cấp nguồn nhân lực cho các đơn vị, dự án lớn, Nhà trường là một trong những “đích ngắm” của Công ty SEVT cũng như các nhà thầu xây dựng Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên. Bà Phan Thị Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Liên kết đào tạo, tư vấn giới thiệu việc làm của Trường cho biết: Nhà trường đã nhận được đề nghị cung ứng lao động phục vụ Dự án xây dựng Tổ hợp công nghệ cao Samsung và đã phổ biến tới đông đảo học sinh, sinh viên đang theo học hoặc mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, nguồn nhân lực này chỉ mang tính thời vụ làm việc đến khi Dự án xây dựng hoàn thành. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp nguồn nhân lực làm việc lâu dài trong Công ty SEVT và các công ty sản xuất hỗ trợ khác nên chúng tôi đang đánh giá lại năng lực đào tạo, nguồn nhân lực có nhu cầu đào tạo để  đàm phán với SEVT cung ứng hoặc phối hợp đào tạo nguồn nhân lực làm việc cho Công ty SEVT. “Chúng tôi tự tin vào khả năng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Tổ hợp công nghệ cao Samsung. Ngoài ra, với hạ tầng cơ sở đào tạo tốt, Samsung hoàn toàn có thể phối hợp với Nhà trường đào tạo nhân lực cho Công ty bằng cách cung cấp thiết bị, giáo trình để Nhà trường giảng dạy” – bà Huyền nói.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP quốc tế Việt Thắng, một trong những đối tác tuyển dụng lao động cho Công ty SEVT cho biết: Hiện, chúng tôi cần khoảng 2 nghìn lao động cung cấp cho các nhà thầu tham gia dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung trong năm 2013. Theo yêu cầu từ SEVT và các nhà thầu, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng lao động tại địa phương. Những lao động này sẽ làm việc cho dự án từ 6 tháng đến 1 năm. Khi kết thúc dự án, họ hoàn toàn có thể tiếp tục dự tuyển vào những vị trí làm khác phù hợp với năng lực. Ông Hoàn cho biết, Công ty CP quốc tế Việt Thắng cũng đang đàm phán để được là đối tác cung cấp nguồn lao động cho Công ty SEVT sau khi Tổ hợp công nghệ cao Samsung của Công ty hoàn tất dự án xây dựng và đi vào hoạt động. Ông cho rằng: Để đáp ứng được nhu cầu nhân lực với số lượng lớn, sự chuẩn bị sẵn sàng của các ngành, địa phương của Thái Nguyên là rất cần thiết và tôi tin tưởng Thái Nguyên sẽ đáp ứng được tối đa nhu cầu nguồn nhân lực của Công ty SEVT.