Thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cầu lông Tiến Bộ 888: Đã làm rõ những sai phạm

08:41, 23/07/2013

Thời gian gần đây, một số người dân phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) có ý kiến về những sai phạm trong việc triển khai xây dựng Nhà máy sản xuất cầu lông Tiến Bộ 888 thuộc Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã làm việc với các bên liên quan và thông tin đến bạn độc để rộng đường dư luận.

Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cầu lông Tiến Bộ 888 được Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ lập từ năm 2010 với quy mô sử dụng 5.000m2 đất, gồm các hạng mục: Nhà xưởng, kho, văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, sân, đường, nhà để xe… với tổng mức đầu tư trên 28 tỷ đồng. Theo Dự án, Nhà máy có công suất 8.400.000 quả/năm, sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất vào quý IV năm 2011. Sau khi xem xét các điều kiện, ngày 19/12/2011, UBND tỉnh đã có Quyết định 3210/QĐ-UBND, cho phép chuyển mục đích sử dụng trên 700m2 đất trồng cây hằng năm do Công ty CP tập đoàn Tiến Bộ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ hộ dân sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Đồng thời, thu hồi diện tích 4.1881m2 đất tại tổ dân phố 5, phương Quang Vinh, (Trong đó gồm: 1.210,1m2 đất chưa sử dụng, 148,0m2 đất giao thông và 2.830,0m2 đất trồng cây hằng năm khác) do UBND phường quản lý để cho Công ty CP tập đoàn Tiến Bộ thuê sử dụng vào mục đích xây dựng Nhà máy sản xuất cầu lông trong thời hạn 50 năm. Tổng diện tích giao cho Công ty là 4.892,6m2.

 

Sau khi nhận bàn giao diện tích đất trên, cuối năm 2012, Công ty CP tập đoàn Tiến Bộ đã tổ chức san lấp, xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, trong quá trình san lấp, xây dựng, một số hộ dân xung quanh đã đến cản trở thi công vì cho rằng, Công ty đã san lấp vào đất của một số hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mà chưa được bồi thường, cùng với đó, đơn vị cũng đã san lấp mất đường đi, mương thoát nước và đất công. Tiếp đó, các hộ này có kiến nghị với cơ quan chức năng về việc làm của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ.

 

Trên cơ sở những kiến nghị của nhân dân, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND phường Quang Vinh tiến hành kiểm tra đo đạc, đối chiếu với hồ sơ sử dụng đất của Công ty CP tập đoàn Tiến Bộ. Qua đó phát hiện, Công ty đã đổ đất san lấp vượt ngoài ranh giới được giao với tổng diện tích 964,3m2, trong đó xưởng nhà khung đang xây vượt ra ngoài chỉ giới 51,7m2. Cũng qua rà soát, còn phát hiện có một phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 hộ dân trong xóm nằm trong chỉ giới được giao cho Công ty. Đó là hộ ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Nguyễn Việt Đoan thuộc thửa số 90 và 91. Ngoài việc san lấp, xây dựng vượt quá chỉ giới được giao, ở thời điểm này, Công ty CP tập đoàn Tiến Bộ còn tiến hành xây dựng nhà xưởng trong khi chưa có giấy phép xây dựng theo quy định. Trước những sai phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, ngày 30/3/2013, UBND phường Quang Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và có Quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình Nhà máy sản xuất cầu lông Tiến Bộ 888. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt đơn vị vi phạm theo quy định.

 

Theo Biên bản làm việc giữa UBND phường Quang Vinh với Sơ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND phường công nhận việc sử dụng đất vượt ngoài ranh giới được thuê, đồng thời xây dựng khi chưa được cấp phép của Công ty là sai. Về việc này, UBND phường đã có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, để dẫn đến những vi phạm trên, phía UBND phường Quang Vinh cũng có khuyết điểm là chưa sát sao trong việc kiểm tra nên không phát hiện kịp thời sai phạm. Riêng đối với diện tích đất của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong phạm vi dự án, phường cũng nhận lỗi đã thiếu sót trong quá trình rà soát lập hồ sơ tại phường, do công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính tại phường không kịp thời, không kiểm tra, rà soát kỹ dẫn đến việc xác định chưa chính xác nguồn gốc, ranh giới đất của các hộ dân. Thiếu sót này, UBND phường sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân.

 

Nhằm xác định rõ ranh giới đất của các hộ dân ở đây cũng như diện tích của Dự án, tháng 7/2013, UBND phường tiếp tục phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ thuê cơ quan đo đạc về đo, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của các hộ liền kề với Dự án để đối chiếu với bản đồ địa chính. Kết quả đo đạc đã xác định được vị trí dòng suối cụt trước đây, ranh giới của các hộ. Theo đó, Công ty đã san lấp vượt ra ngoài chỉ giới lấp cả dòng suối. Đối với thửa đất số 91, Công ty đã san lấp vào 112,5m2, trong đó có 86,8m2 nằm trong chỉ giới giao đất, còn lại nằm ngoài chỉ giới. Thửa số 90, Công ty cũng đã san lấp vào diện tích 17,2m2, trong đó có 8,2m2 trong chỉ giới và 9m2 nằm ngoài chỉ giới. Từ kết quả này, UBND phường Quang Vinh đã yêu cầu chủ Dự án khôi phục lại hiện trạng dòng suối. Đối với diện tích của gia đình ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Nguyễn Việt Đoan, đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường xem xét đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 3210 và giao cho Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ thỏa thuận với 2 hộ dân này để làm thủ tục giải phóng mặt bằng theo quy định.

 

Như vậy đến thời điểm này, những sai phạm, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy cầu lông Tiến Bộ 888 đã được làm rõ. Về phía UBND phường Quang Vinh, đã thực hiện các bước kiểm tra, rà soát và có văn bản giải quyết thỏa đáng đối với những vi phạm của Công ty CP tập đoàn Tiến Bộ. Riêng về phía chủ đầu tư, mong rằng đơn vị sẽ sớm khôi phục lại hiện trạng diện tích đất đã san lấp vượt quá chỉ giới được giao, đồng thời thỏa thuận với nhân dân làm thủ tục giải phóng mặt bằng diện tích bị cấp chồng chéo để giải tỏa những bức xúc dư luận.