Tiến hành thành công ca nội soi màng phổi bằng ống soi mềm đầu tiên

22:01, 01/07/2013

Chiều 1/7, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã tiến hành thành công ca  nội soi màng phổi bằng ống soi mềm lần đầu tiên, để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân Triệu Văn Chi 65 tuổi, ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) bị tràn dịch màng phổi do lao (ảnh).

Kỹ thuật nội soi màng phổi được tiến hành bằng cách đưa ống soi có gắn camera qua thành ngực vào khoang màng phổi để quan sát sinh thiết phổi hoặc màng phổi, qua đó nhằm chẩn đoán chính xác các bệnh màng phổi, hoặc điều trị một số bệnh tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi. Đây là một thủ thuật an toàn và hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý màng phổi; có thể áp dụng rộng rãi trong nội khoa, y tế tuyến tỉnh, tránh gây nhiều tổn thương cho người bệnh và rút ngắn thời gian nằm viện. Chi phí cho mỗi ca trên 2,5 triệu đồng.

 

Được biết, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh là bệnh viện cấp tỉnh đầu tiên thuộc khu vực miền núi phía Bắc áp dụng kỹ thuật nội soi màng phổi bằng ống soi mềm. Bệnh viện đã được đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại trị giá gần 3 tỷ đồng (công nghệ mới nhất của Nhật Bản); đã cử 2 bác sĩ và 6 điều dưỡng viên tham gia tập huấn, học tập kinh nghiệm tại các bệnh viện đã áp dụng trước. Ông Hứa Văn Trọng, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: Chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật mới này, qua đó có thể đáp ứng tốt nhu cầu chẩn đoán, điều trị bệnh lý màng phổi của nhân dân trên địa bàn (trước đó nhiều trường hợp bệnh nhân buộc phải chuyển lên tuyến trên).