Tiếp xúc cử tri ở vùng cao

09:17, 18/07/2013

Gặp phải không ít khó khăn do điều kiện địa hình vùng cao và trình độ dân trí của người dân nhiều nơi còn thấp, nhưng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) trên địa bàn huyện Võ Nhai thời gian qua được tổ chức đúng quy định và đảm bảo chất lượng.

Ông Lý Văn Mùa hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung. Đã từng làm Trưởng xóm 17 năm và cũng bằng ấy năm, ông Mùa thường phải đi bộ đến từng nhà dân để thông báo cho bà con trước mỗi cuộc TXCT của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tổ chức tại xóm. Xóm Lũng Luông hiện có 106 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Mông, ở rải rác bên những sườn núi. Ông Lý Văn Mùa nói: Để thông báo được hết các hộ, tôi đi bộ mất khoảng 2 ngày. Đấy là đã tranh thủ báo cho bà con khi gặp trên đường đi chợ, đi làm hoặc nhờ người thông báo giúp, còn nếu không thì mất 3 ngày chưa chắc đã xong. Khó khăn nhưng tôi thấy vui vì bà con ai nấy đều phấn khởi khi biết sắp có cán bộ về xóm. Tại các buổi tiếp xúc, phần lớn bà con phát biểu ý kiến bằng tiếng Mông nên tôi thường là người phiên dịch (một số người không biết tiếng phổ thông, còn đa phần không thể diễn đạt thành thục ý kiến của mình bằng tiếng phổ thông). 

 

Cũng với điều kiện khó khăn tương tự, xóm Lũng Hoài, xã Thượng Nung có 31 hộ đồng bào dân tộc Mông. Đường sá khó khăn, trong khi chưa có sóng điện thoại di động nên anh Lý Văn Sinh, Trưởng xóm cũng thường phải mất cả ngày để đến từng hộ thông báo cho người dân đến dự các cuộc TXCT được tổ chức ở xóm. Tuy vậy, bà con thường đến dự rất đông đủ và tích cực phát biểu ý kiến tại mỗi cuộc tiếp xúc. Cuộc của đại biểu HĐND xã TXCT ngày 10/6 vừa qua tại xóm có đại diện của 23 hộ dân đến dự, có nhà còn cử 2 hoặc 3 thành viên tham gia. Được biết, hôm trời đổ mưa lớn nên gần 10 hộ dân ở khu Lũng Chó (cách trung tâm xóm gần 1 tiếng đi bộ) không đến dự được.

 

Xã Thượng Nung có 7 xóm, trong đó có 3 xóm rất khó khăn về điều kiện giao thông, trình độ dân trí còn thấp (ngoài 2 xóm kể trên còn có xóm Lũng Cà với dân số đa phần là người Mông). Nhưng theo đồng chí Hà Văn Vỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã thì tỷ lệ cử tri của 3 xóm này đến dự các buổi TXCT lại cao hơn hẳn những xóm còn lại (thường đạt trên 90%). Điều này phần nào cho thấy bà con rất có ý thức thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi được tuyên truyền đầy đủ. Đồng chí Hà Văn Vỹ chia sẻ: Tại các buổi tiếp xúc ở 3 xóm người Mông không khí khá trật tự, nghiêm túc, bà con lắng nghe thông tin do đại biểu truyền đạt, rồi tích cực phát biểu ý kiến. Có cuộc TXCT diễn ra đúng hôm trời mưa lớn, đường vào các lũng bị sạt lở, chia cắt, nhưng chúng tôi vẫn “đội mưa” đi bộ đến đúng giờ, đến nơi thì bà con đã tập hợp khá đông đủ.

 

Cũng nói về hoạt động TXCT tại địa phương, anh Phùng Văn Lành, Trưởng xóm Khuổi Mèo, xã Sảng Mộc (xóm có 87 hộ đồng bào dân tộc Mông) cho biết: Bà con đến dự TXCT đông đủ vì ai cũng háo hức được nghe cán bộ nói về các chính sách ưu tiên của Nhà nước với vùng dân tộc thiểu số khó khăn, họ rất muốn biết những gì mà xã, huyện đã hứa rồi thì thực hiện ra sao. Bà con cũng quan tâm đến những thông tin về tình phát triển của đất nước, của địa phương và bày tỏ những tâm tư, mong muốn của mình với các cán bộ…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tiệu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai đã có 15 năm làm đại biểu dân cử, đã một vài lần đi bộ đến TXCT tại những xóm vùng dân tộc thiểu số khó khăn, cho biết: Tại những vùng khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, đôi khi cử tri phát biểu những ý kiến mang tính chất “chuyện gia đình”, hoặc diễn đạt không đầy đủ. Vì vậy người đại biểu phải thực sự biết lắng nghe, cảm thông, thấu hiểu trước những khó khăn của đồng bào; đồng thời có phương pháp truyền đạt linh hoạt, ngắn gọn, ngôn từ dễ hiểu và đi thẳng vào vấn đề. Những việc đã hứa trước dân thì cố gắng thực hiện đầy đủ, nếu chưa thực hiện được thì sẵn sàng nhận lỗi với bà con. Đối với đồng bào dân tộc vùng cao, các buổi TXCT còn là dịp tốt để cán bộ làm công tác dân vận, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua đó phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh hơn. Đó là phương châm đã được HĐND huyện và các xã quan tâm thực hiện tốt thời gian qua, vì vậy chất lượng các cuộc tiếp xúc được đảm bảo, niềm tin của bà con vào người đại biểu dân cử ngày càng cao.