Trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ

09:31, 16/07/2013

Vượt quãng đường dài hơn 150 km từ Thủ đô Hà Nội, những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đến với xã miền núi Bình Long (Võ Nhai) bằng trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tất cả đang háo hức mong muốn mang thông tin, kiến thức khoa học đến với người dân, góp phần làm thay đổi phần nào đời sống kinh tế - xã hội ở mảnh đất còn lắm khó khăn này.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, phụ trách Chiến dịch thanh niên Tình nguyện Mùa hè xanh của Trường cho biết: Tình nguyện Mùa hè xanh là hoạt động thường niên và có hiệu quả thiết thực của Hội Sinh viên Trường nhằm giúp sinh viên được trải nghiệm, chia sẻ và cảm nhận được giá trị của cuộc sống. Mỗi năm, các CLB, đội, nhóm thuộc Hội đều tổ chức hàng chục đợt tình nguyện hướng về vùng sâu vùng xa. Trong dịp này, tại Thái Nguyên, cùng với CLB sinh viên tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS, còn có 2 đoàn thuộc Hội Sinh viên Trường đang tình nguyện tại các huyện Định Hóa và Đại Từ.

 

Tình nguyện về với Bình Long lần này là 35 sinh viên đại diện cho hơn 600 thành viên của CLB sinh viên tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS. Đây là CLB có số thành viên đông nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và cũng là CLB được thành lập sớm nhất trong Hội Sinh viên Nhà trường (năm 2000). Mỗi thành viên đến từ một vùng miền nhưng họ có điểm chung là cùng học tập dưới một mái trường và chung bầu nhiệt huyết. Họ mong muốn tình nguyện về những vùng miền còn khó khăn, góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

 

Những ngày này, trời Thái Nguyên chợt nắng chợt mưa khiến cho công việc tình nguyện của các bạn gặp nhiều khó khăn. 2 ngày đầu, trời mưa liên tục, tâm trạng ai nấy đều có chút lo lắng, nhưng họ vẫn ổn định chỗ ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khu vực trường học nơi đóng quân và chia thành các nhóm nhỏ, đến gặp bà con để tuyên truyền về chiến dịch tình nguyện. Công tác ra mắt cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng và được bà con nhiệt tình đón nhận. Sang ngày tình nguyện thứ 3, trời chẳng phụ lòng người, khu vực Bình Long tạnh ráo hơn, công việc tình nguyện được diễn ra thuận lợi. Con đường liên thôn Ót Giải - Vẽn dài gần 1km được san phẳng và mở rộng chỉ sau 1 ngày nhờ có sự góp sức của 35 tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên trong xã và nhân dân 2 xóm.

 

Đây là năm thứ 3 cô sinh viên Nguyễn Thùy Dương, quê tại Bắc Ninh tham gia Tình nguyện Mùa hè xanh. Gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên má, Duyên vui vẻ: "Mệt một chút nhưng em thấy rất vui và hạnh phúc bởi mình đã làm được những việc ý nghĩa và được trải nghiệm nhiều thực tế thú vị. Em muốn được đi khắp mọi miền của Tổ quốc để sẻ chia khó khăn cùng bà con và tích lũy cho mình nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích". Còn với Phạm Minh Anh, sinh viên lớp Tài chính Ngân hàng K55 thì đây là mùa hè tình nguyện đầu tiên sau 1 năm học tập tại Trường. Em được tham gia tình nguyện sau khi trải qua 2 đợt phỏng vấn khắt khe của Ban Chủ nhiệm CLB. Với chất giọng Nghệ An nhẹ nhàng, Minh Anh chia sẻ: "Qua phỏng vấn, em thấy mình chững chạc và tự tin hơn để tham gia tình nguyện. Về với Bình Long, em cảm nhận mọi thứ thân thuộc lắm, mọi người rất thân thiện, nhiệt tình. Thời gian ở đây, cùng với các thành viên khác, em sẽ cố gắng làm nhiều phần việc ý nghĩa và truyền đạt, chia sẻ những kiến thức bổ ích về phòng, chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản mà em đã tích lũy được đến với bà con"...

 

Chủ nhiệm CLB là Nguyễn Chí Kiên, sinh viên Lớp Quản lý chất lượng K52, Khoa Quản lý kinh doanh cho biết: Đây là lần thứ 2 CLB về tình nguyện tại Thái Nguyên. 14 ngày (8-21/7) tình nguyện là khoảng thời gian không dài nhưng cả Đội đều xác định phải làm việc hết mình để mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Bởi vậy, cùng với sự giúp đỡ, phối hợp của các cô, chú lãnh đạo địa phương, chúng em đã lên kế hoạch hoạt động chi tiết cho từng ngày. Những ngày tiếp theo, ban ngày, chúng em sẽ tiếp tục cùng bà con nhân dân tu sửa 2km đường liên thôn; nạo vét 1km kênh mương nội đồng; đóng góp 5 triệu đồng và ngày công lao động cùng xã xây dựng cầu; phát động và đào hố chứa rác thải làm điểm cho các hộ gia đình. Cùng với đó, chúng em sẽ tổ chức thăm, tặng quà, giúp đỡ 30 gia đình chính sách trên địa bàn (300 nghìn đồng/suất); đồng thời, tổ chức vận động, tuyên truyền các kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS cho bà con tại nhà văn hóa các thôn, xóm. Vào các buổi tối, chúng em tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi và giao lưu với đoàn viên, thanh niên trong xã...

 

Những ngày này, Bình Long dường như nhộn nhịp hơn. Đám trẻ con tinh nghịch, quấn quýt bên các anh, chị sinh viên tình nguyện. Một luồng khí mới như được thổi vào Bình Long. "Những việc làm ý nghĩa của các bạn tình nguyện viên sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần khuấy động phong trào xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương, tạo nên nếp nghĩa, cách làm mới trong tổ chức các phong trào và trong ý thức của người dân..." Đó là nhận xét của đồng chí Phạm Ngọc Bình, Bí thư Đảng ủy xã Bình Long về sự có mặt của các tình nguyện viên.