Xây dựng mô hình công đoàn cơ sở “3 không”, “3 có”

15:55, 15/07/2013

Thái Nguyên hiện có gần 1.340 công đoàn cơ sở với trên 55 nghìn đoàn viên công đoàn. Những năm qua, công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh luôn được công đoàn các cấp quan tâm. Tỷ lệ công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc hàng năm trên 82%. Để tiếp tục xây dựng công đoàn vững mạnh, làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ cho người lao động, khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn, Đại hội lần thứ XV Công đoàn tỉnh đã phát động Cuộc vận động “Xây dựng công đoàn cơ sở thực sự là chỗ dựa cho người lao động” với mô hình công đoàn cơ sở “3 không”, “3 có”.

Công đoàn cơ sở “3 không” là công đoàn cơ sở không còn công nhân, viên chức, lao động không được quan tâm, bảo vệ; không để xảy ra tranh chấp lao động; không có tai nạn lao động, người vi phạm pháp luật. Công đoàn cơ sở “3 có” là có đội ngũ cán bộ công đoàn nhiệt tình, có kiến thức quản lý, kỹ năng nghiệp vụ công tác, hiểu biết pháp luật; có kế hoạch công tác khoa học, sát thực tế; thực hiện tốt quy chế phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp. Công đoàn cơ sở “3 không”, “3 có” là mô hình nhằm nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ công đoàn, đặc biệt là chủ tịch công đoàn cơ sở. Để có thể làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ, tuyên truyền, giáo dục cho người lao động, tham gia quản lý kinh tế - xã hội, cán bộ công đoàn phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, gần gũi, sâu sát cơ sở, được công nhân, viên chức, lao động tin yêu. Nhằm nâng cao trình độ và trách nhiệm của chủ tịch công đoàn, tạo sự gắn kết giữa công đoàn với người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành Quy chế đối thoại của chủ tịch công đoàn với công nhân, viên chức, lao động. Hàng năm, chủ tịch công đoàn phải chủ động xây dựng kế hoạch đối thoại với người lao động, đặc biệt là người lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nơi dễ xảy ra các tranh chấp lao động. Thông qua đối thoại, người lao động hiểu hơn về tổ chức, về chức năng, nhiệm vụ của công đoàn. Ngược lại, cán bộ công đoàn sát thực tế hơn, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, những vấn đề còn vướng mắc, chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt, từ đó làm tốt hơn việc chăm lo, bảo vệ cho người lao động.

 

Mô hình công đoàn cơ sở “3 không”, “3 có” và Quy chế đối thoại của chủ tịch công đoàn với người lao động là những biện pháp cụ thể đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Công đoàn tỉnh vào cuộc sống, nhằm xây dựng công đoàn cơ sở thực sự là chỗ dựa tin cậy cho người lao động.