Cầu treo Hà Châu đang xuống cấp nghiêm trọng

15:15, 14/08/2013

Được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1996, cầu treo Hà Châu, bắc qua dòng sông Cầu nối liền xã Hà Châu (Phú Bình) và xã Đồng Tân (Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã giúp cho việc giao thương, đi lại của người dân hai xã trở nên thuận tiện. Tuy nhiên, hiện nay cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường cho người và phương tiện mỗi khi đi qua.

Cầu treo Hà Châu là loại cầu cáp treo với tổng chiều dài 200 mét, rộng 2,5 mét, mặt cầu dải bằng các thanh ván gỗ được bắt vít cố định với các thanh dầm dọc bằng sắt chạy dọc theo thân cầu. Có mặt tại cây cầu này, chúng tôi thấy: tại đầu cầu phía xã Kha Sơn, một mảng bê tông lớn bị thủng tạo thành hố rộng khoảng 1m2, trông rất nguy hiểm. Ngoài ra, một số đinh, ốc vít, thanh sắt để giữ cố định các thanh gỗ trên bề mặt cầu đã bị bung ra; nhiều thanh ngang bằng gỗ bị mục nát, đứt gãy tạo thành những khe hở rộng từ 30-40cm có thể đút lọt cả bàn chân người lớn; các thanh sắt bảo vệ hai bên lan can cầu cũng bị gãy rất nhiều, gây mất an toàn cho người và phương tiện đi qua cầu.    


Theo người dân địa phương, cầu treo Hà Châu đã xuống cấp từ khoảng 5-6 năm nay. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm nay cây cầu bắt đầu hư hỏng nặng khiến cho người dân vô cùng lo lắng khi đi qua. Thực tế thời gian qua nhiều người đi bộ qua cầu đã bị thụt chân suýt ngã xuống sông. Thậm chí những người đi xe máy, xe đạp cũng bị thụt cả bánh xe xuống cầu phải gọi người đến kéo lên.


Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân xóm Ngói cho biết: Hằng ngày, ngày tôi phải đi qua cây cầu này 2-3 lượt. Tuy rất lo lắng và sợ hãi nhưng tôi vẫn phải liều vì nếu không đi qua cầu treo, tôi phải đi đường vòng qua xã Nga My và xã Điềm Thụy, xa hơn khoảng 10km mới sang được nơi làm việc ở trung tâm huyện.


Mặc dù đã bị hư hỏng nặng nhưng hằng ngày, cầu treo Hà Châu vẫn phải “oằn mình” gánh hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại. Để đảm bảo an toàn, từ tháng 4/2012, UBND xã Hà Châu đã ra thông báo cấm toàn bộ các loại xe trọng tải lớn và xe ô tô 4 bánh không được phép qua cầu. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện nay vẫn còn rất nhiều xe lam 3 bánh chở vật liệu xây dựng với trọng tải tương đối nặng vẫn chạy qua cầu hết sức nguy hiểm.


Được biết, thông thường khoảng 3-4 năm, UBND huyện Phú Bình lại bố trí    nguồn kinh phí để tu sửa, bảo dưỡng cầu treo Hà Châu. Lần gần đây nhất cây cầu được tu sửa là vào đầu năm 2009. Tuy nhiên, do kinh phí quá ít nên việc sửa chữa chỉ theo kiểu chắp vá, không cải thiện được nhiều. Mới đây, ba dây cáp treo của cây cầu bị đứt, UBND xã Hà Châu đã phải chủ động nguồn kinh phí để hàn lại dây cáp cho chắc chắn hơn. Các thanh gỗ bị gãy, mục nát trên mặt cầu cũng được người dân thay thế, chắp vá bằng những thanh gỗ tạp. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. 


Ông Nguyễn Viết Đài, Chủ tịch UBND xã Hà Châu cho biết: xã đã nhiều lần có văn bản đề nghị lên huyện và trong các buổi tiếp xúc cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về tình trạng xuống cấp của cây cầu. Tuy nhiên, đến nay, kiến nghị đó vẫn chưa được giải quyết. Mong muốn lớn nhất của chính quyền và nhân dân xã Hà Châu hiện nay là dược Nhà nước quan tâm, sớm hỗ trợ kinh phí để tu sửa cây cầu treo hoặc đầu tư xây dựng mới một cây cầu cứng để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi qua cầu, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

 
 

Anh Phạm Văn Hùng, xóm Chùa, xã Hà Châu: Hiện, đang là mùa mưa bão, nước sông Cầu dâng cao và chảy xiết, trong khi cây cầu treo bắc qua sông lại xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc đi lại của người dân qua cầu trở nên nguy hiểm, chúng tôi mong cây cầu được đầu tư sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới để người dân đi lại được an toàn.