Chủ động ứng phó với thiên tai

10:11, 06/08/2013

Trong mùa mưa bão, bên cạnh nỗi lo về lốc xoáy, lũ lụt, người dân sống trong khu vực đồi, núi trên địa bàn huyện Định Hóa còn phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đá...

Chị Trần Thị Tứ, xóm Cạm Phước, xã Kim Phượng (Định Hóa) vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi kể lại với chúng tôi về vụ sạt lở đất ở ta - luy, cách tường phía sau ngôi nhà của mình đến hơn 10m: Vào khoảng 1h30’, sáng 30/7, nghe thấy tiếng động lạ sau nhà, chúng tôi dậy xem, phát hiện mảng ta-luy đất ước chừng khoảng 3.000m3 sạt xuống, gây đứt gẫy phần tường, cổ trần mái nhà và công trình vệ sinh của gia đình ở phía sau ngôi nhà. Cả nhà đều thức trắng đêm không dám ngủ. Vào những mùa mưa trước, phần đất đằng sau ta-luy này cũng đã bị sạt lở nhưng không nghiêm trọng như lần này. 5 hộ dân ở phố Trung Kiên (thị trấn Chợ Chu) cũng đang thấp thỏm, lo lắng khi tường rào Trung tâm Y tế huyện Định Hóa cũng đang trong nguy cơ sạt lở cao. Ông Lê Văn Triệu, người dân ở khu vực này cho biết: Sau những trận mưa to liên tục, rạng sáng 30/7, một khối lượng đất ước chừng khoảng hơn 3m3 từ bờ tường rào của Trung tâm Y tế huyện đã bị sạt lở xuống sát tường phía sau nhà tôi. Nếu Trung tâm Y tế không có hướng xử lý kịp thời thì nguy cơ những mảng đất lớn từ tường rào sẽ sạt lở tiếp có thể làm sập nhà.

 

 

Theo nhận định của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão (BCH PCLB) huyện, Định Hóa có địa hình đồi núi phức tạp, độ dốc lớn, bị chia cắt bởi nhiều khe lạch là nguyên nhân gây ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất bất cứ lúc nào. Những khu vực có nguy cơ sạt lở cao tập trung chủ yếu tại các xóm: Nà Tấc, Khau Viềng, Nà Làng (Lam Vỹ); khu vực Phai Mặn, Đèo Phượng (Linh Thông); Khuổi Lừa, Nà Chúa, Thịnh Mỹ 1 (xã Tân Thịnh); Sự Thật, Khuổi Tát, Đăng Mò, Đồng Hẩu (Quy Kỳ); Khuổi Chao (Bảo Linh)... Theo kết quả rà soát, thống kê từ các xã, thị trấn, Định Hóa hiện có hơn 360 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất, trong đó có 38 hộ dân cần thiết phải di dời.

 

Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền các xã, các cơ quan chuyên môn đều đã xây dựng phương án PCLB, chống sạt lở đất. Cùng với đó, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão lũ và sạt lở đất, đá gây ra, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn rà soát tình hình thực tế, thống kê những điểm có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão và kịp thời xây dựng phương án phòng chống sạt lở, chủ động di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chu cho biết: Đầu mùa mưa, chúng tôi đã tiến hành rà soát toàn bộ những điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở, đồng thời xây dựng phương án phòng, chống cũng như chuẩn bị mọi điều kiện về nguồn lực, phương tiện sẵn sàng ứng phó với lũ quét và sạt lở. Sau mỗi trận mưa to, chúng tôi đều cử cán bộ là thành viên trong BCH PCLB xuống các xóm, phố đi kiểm tra tại các địa điểm thường hay sạt lở. Nếu có sạt lở ở mức độ nhẹ trên một số tuyến đường thì chúng tôi sẽ huy động nhân dân ra vận chuyển đất đến địa điểm đã định sẵn trong phương án khắc phục sạt lở. Trên địa bàn thị trấn cũng có trên 60 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, trong đó có 21 hộ cần thiết phải di dời ngay. Thị trấn đã tổ chức họp với 21 hộ dân này để tuyên truyền, phổ biến chính sáchcủa Nhà nước về hỗ trợ di dời đối với các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất, đá. Tuy nhiên, đời sống của các hộ dân này đều còn nhiều khó khăn, không có quỹ đất khác để xây dựng nhà ở nơi an toàn. Do vậy, các hộ đều đề nghị Nhà nước quan tâm xây dựng khu tái định cư để họ di dời đến xây dựng nhà ở mới, an toàn.

 

Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó ban Thường trực BCH PCLB huyện Định Hóa cho biết thêm: Trong mùa mưa bão năm nay, trên địa bàn huyện cũng đã xảy một số vụ sạt lở đất ở một số tuyến đường giao thông, đất đồi ở khu vực có hộ dân sinh sống. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã nhanh chóng khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông được thông suốt. Đồng thời, BCH PCLB huyện đã chỉ đạo BCH PCLB các xã tăng cường theo dõi, cảnh báo người dân sơ tán đến nơi an toàn khi có hiện tượng sạt lở. Đối với các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, huyện đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn xây dựng phương án di dân theo dự án di dân tái định cư khỏi vùng nguy hiểm của tỉnh...