Dấu ấn của nữ cán bộ cơ sở ở Tân Khê

15:04, 13/08/2013

Nhờ có chị Hoa mà phong trào của Chi hội phụ nữ ở Tân Khê luôn đứng đầu xã. Gánh trên vai cùng lúc nhiều trách nhiệm nhưng ở vị trí nào chị cũng nhận được sự tin tưởng của bà con - Câu nhận xét ngắn gọn của chị Phan Thị Quyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tức Tranh (Phú Lương) đã phần nào phác hoạ chân dung chị Đỗ Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Tân Khê.

Chị Hoa có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt xương gầy hằn lên vẻ lam lũ nhưng lại khiến người đối diện ấn tượng bởi sự quyết đoán và tự tin của mình. Chị sinh năm 1969 tại huyện Phú Xuyên (Hà Tây cũ) trong một gia đình đông con. 5 tuổi chị theo gia đình lên Thái Nguyên xây dựng vùng kinh tế mới. Cuộc sống chưa kịp vơi bớt khó khăn thì mẹ chị qua đời. Thương bố vất vả, chị đành gác lại ước mơ của cô học sinh giỏi văn vừa nhận thông báo được tuyển thẳng vào cấp 3 để ở nhà phụ giúp bố công việc đồng áng. Chị tâm sự: “Bản thân vất vả nên mình thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của phụ nữ nông thôn. Nhiều chị em đầu tắt mặt tối suốt ngày, quanh năm chỉ biết có vườn bãi. Những lúc ấy mình nghĩ phải tập hợp chị em lại, tạo ra cho họ những niềm vui khác trong cuộc sống”. Cơ hội biến suy nghĩ ấy thành hành động đã đến với chị khi được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ xóm năm 2008. Chị bắt đầu vai trò mới bằng việc xây dựng lại quy chế hoạt động của Hội. Trước hết là thống nhất quy định về việc thăm hỏi hội viên hoặc người thân khi ốm đau, hoạn nạn. Đồng thời từng bước khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên.

 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Viện xúc động: “Hồi đầu năm chồng tôi phải đi bệnh viện điều trị, tôi đi chăm bệnh cho chồng mà lòng không yên bởi chè đã đến lứa, nếu không hái được sẽ hỏng cả lứa sau. Khi chưa biết tính sao thì chị Hoa đã gọi điện bảo tôi yên tâm, ở nhà chị đã huy động các chị em đến hái, sao sấy giúp rồi”. Không chỉ đỡ đần nhau công việc đồng áng, chị Hoa còn xây dựng một quy định mới trong Hội: Nhà hội viên nào có người thân qua đời, thì tất cả hội viên sẽ có mặt giúp gia đình lo việc đón tiếp khách và hậu cần. Trước đây mỗi khi có đám hiếu ở xóm, mỗi người đến viếng đều phải sắm lễ gồm, rượu, hoa quả, hương… vừa kích rích và lãng phí. Chị Hoa đã đưa ra sáng kiến, gia đình nhà hiếu chuẩn bị 2 lễ sẵn để khách đến viếng thay nhau làm thủ tục. Đến nay, trong xóm nhà nào có đám cũng làm như vậy. Chị Đào Thị Dinh chia sẻ: “Mấy tháng trước, bố tôi qua đời do tuổi cao. Tâm trí rối bời,  nhà lại neo người nên chẳng biết phải làm sao, may có chị Hoa và chị em trong chi Hội đã lo giúp từ đầu đến cuối...”.

 

Nhằm thu hút chị em tích cực tham gia sinh hoạt hội, vào các dịp kỷ niệm  8/3; 20/10 hay mỗi khi địa phương phát động các phong trào thi đua, chị Hoa và Ban Chấp hành Chi hội luôn tổ chức cho hội viên tham gia các buổi tọa đàm, giao lưu văn nghệ. Hơn thế, từ khi chi làm Chi hội trưởng đến nay, năm nào chị cũng tổ chức cho chị em đi tham quan du lịch. Hội viên Trần Thị Xuyến bày tỏ: “Nhà nông, bao năm rồi tôi chỉ quanh quẩn với con cái và vườn bãi. Từ khi chị Hoa làm Chi hội trưởng đã tổ chức cho chị em chúng tôi đi tham quan, du lịch ở Hồ Núi Cốc, chùa Bái Đính (Ninh Bình), Chùa Thạch Long, Đền Thắm... (Bắc Kạn). Mỗi chuyến đi như vậy giúp chúng tôi được mở mang nhiều và cũng nhờ đó mà chị em thấy gắn bó, đoàn kết hơn”.

 

Đến nay, Tân Khê có 72/75 phụ nữ độ tuổi từ 15 đến 49 tham gia sinh hoạt. Năm 2011, chị được tín nhiệm bầu làm phó xóm và Tổ trưởng Tổ vay vốn. Để quản lý hiệu quả 1,1 tỷ đồng vốn từ ngân hàng, chị thường xuyên phối hợp với các đoàn thể đến các hộ vay vốn để đôn đốc, nhắc nhở họ sử dụng đúng mục đích, nhờ vậy mà trong Tổ không có nợ đọng, nợ khó đòi.

 

Nhắc đến những việc chị đã làm cho xóm, không thể không nói tới con đường bê tông dài 800m mới hoàn thành cuối năm 2012. Chị chia sẻ: Vì nhà tôi ở gần đường, cứ trời mưa, đường trơn, nhìn thấy trẻ con đi học bị ngã lên ngã xuống, người lớn đi chợ bán chè hay vận chuyển phân bón cũng vậy, đổ hàng, ngã xe thường xuyên, tôi lại mong mỏi con đường đất kia sẽ  thành con đường bê tông sạch sẽ. Chị đã bàn vấn đề này với ban lãnh đạo xóm và ngay lập tức mọi người đồng tình ủng hộ.

 

Bí thư Chi bộ Tân Khê Hoàng Bình Luận nhận xét: “Chị Hoa là một cán bộ rất có năng lực, có con đường bê tông này công đầu thuộc về chị ấy. Chi hội Phụ nữ hiện nay là một trong những lực lượng nòng cốt của xóm. Khi triển khai làm đường, chị Hoa đã huy động được đông đảo chị em phụ nữ đóng góp công lao động. Nhờ đó, con đường đã được thi công, chỉ sau gần 1 tháng, 800m đường bê tông sạch sẽ đã thay thế cho con đường lầy thụt”. Tuy vậy, nhưng khi nhắc đến những việc đã làm được, chị Hoa không nghĩ đó là công lao của mình. Chị khiêm tốn: Tôi sẽ không làm được gì nếu không có sự động viên, tạo điều kiện của cấp ủy và chính quyền từ xã đến xóm, sự tin tưởng, ủng hộ của bà con và nhất là sự cổ vũ của chồng và các con tôi. Chồng tôi không chỉ là chỗ dựa tinh thần, anh còn đỡ tôi rất nhiều từ việc nhà đến việc đồng áng để tôi yên tâm hoàn thành công việc tập thể.

 

Những đóng góp của chị Hoa đã được ghi nhận bằng nhiều Giấy khen của các cấp, đặc biệt là Bằng khen của Tỉnh ủy tặng cho những cá nhân tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013.