Điểm dừng xe buýt biến thành điểm dừng xe… rác

09:48, 21/08/2013

Hơn 1 năm nay, điểm dừng xe buýt nằm trên đường Dương Tự Minh, T.P Thái Nguyên (cách ngã ba Mỏ Bạch khoảng 50m) đã trở thành nơi tập kết xe thu gom rác, việc này không chỉ gây  ô nhiễm môi trường đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Theo phản ánh của các hộ dân sống quanh khu vực này, ngày nào điểm dừng xe buýt trên cũng bị “chiếm dụng” 2 lần vào khoảng 7h sáng và 17h chiều làm nơi tập kết xe thu gom rác. Sau 2 tiếng trở lên, xe ô tô chở rác mới đến vận chuyển về bãi rác.

 

Chúng tôi đã có mặt tại điểm dừng xe buýt trên đường Dương Tự Minh vào 17h chiều ngày 5-8-2013. Thời điểm chúng tôi có mặt mới có một chiếc xe chở đầy rác đặt tại điểm dừng xe buýt, đợi thêm khoảng 30 phút nữa, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh tượng xe thu gom rác ở các nơi ùn ùn kéo về xếp thành một hàng dài đến hơn chục mét. Sau khi đẩy xe vào điểm tập kết, công nhân đô thị tiến hành phân loại rác ngay dưới lòng đường khiến rác rơi tung tóe ra xung quanh. Cùng “giúp sức” với các công nhân này còn có 3, 4 đối tượng chuyên hành nghề nhặt rác cũng vội vàng lấy que khều những chai lọ ở trên xe xuống. Trước cảnh tượng đó, vài người đang đứng đợi xe buýt vội lấy khẩu trang ra đeo rồi chạy ra khỏi điểm chờ xe. Anh Dương Văn Thành, một hành khách đang chờ bắt xe buýt về Đại Từ bức xúc: Tôi làm việc cho một công ty ở dưới thành phố nên thường xuyên phải đi xe buýt, mỗi lần đứng đợi xe ở điểm dừng này tôi thấy rất khó chịu vì mùi hôi thối ở các xe rác. Nếu đứng ra ngoài điểm chờ cho đỡ mùi thì lại hay bị nhỡ xe nên đành phải đứng đây chịu trận.

 

Quan sát những tuyến xe buýt phải dừng ở điểm này, chúng tôi nhận thấy do xe rác đã “chiếm dụng” điểm dừng đỗ nên tất cả các xe buýt đều phải dừng bên ngoài xe rác và lấn ra đến gần giữa đường hoặc phải đỗ cách điểm dừng một đoạn khá xa. Nhiều hành khách cũng vì thế mà phải chạy thục mạng mới kịp nhảy lên xe. Chị Nguyễn Thị Vân, một người sống gần khu vực này cho biết: Việc tập kết xe rác tại điểm dừng xe buýt rất bất tiện cho người tham gia giao thông, do bị khuất tầm nhìn nên ở đây thường hay xảy ra va chạm giữa các xe lưu thông trên tuyến đường này. Đặc biệt, những hôm trời nổi dông gió, đủ các loại ni lông, túi bóng bay hết ra lòng đường và dính vào người đi đường khiến không ít người giật mình đánh lạc tay lái.

 

Có một thực tế đáng buồn là xung quanh khu vực này có tới 4 cơ quan của tỉnh gồm: Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện Mắt, Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Da liễu nhưng rác vẫn được tập kết ngay tại cổng các cơ quan. Điều này không chỉ khiến cho hình ảnh các cơ quan nhà nước trở nên nhếch nhác, xấu xí mà còn khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm, tiềm ẩn những nguy cơ về bệnh tật. Nhiều bệnh nhân nằm điều trị ở Bệnh viện Mắt đã tỏ ra khó chịu và lo ngại cho sức khỏe của mình khi hàng ngày vừa phải chữa bệnh vừa phải ngửi mùi hôi thối từ các xe chở rác mỗi khi ra ngoài đi dạo.

 

Tìm hiểu thêm về sự việc trên chúng tôi được biết, điểm tập kết xe rác này đã được hình thành khoảng 10 năm nay, 2 đơn vị trực tiếp gom rác về đó là Đội Vệ sinh môi trường phường Hoàng Văn Thụ và Công ty Đô thị và Vệ sinh môi trường T.P Thái Nguyên. Trước đây, rác được tập kết trước cổng Trung tâm Y tế Dự Phòng tỉnh (cách điểm dừng xe buýt khoảng 30m), đến đầu năm 2012 thì được di chuyển lên điểm dừng xe buýt. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nam Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Đúng là việc tập kết xe chở rác ở đó có nhiều bất cập nhưng địa phương vẫn chưa thể tìm ra vị trí nào thích hợp hơn. Hơn nữa, rác được tập kết tại đây không chỉ là của người dân trong phường mà còn từ nhiều nơi khác mang đến. Đây đã là điểm để rác quen thuộc từ lâu nay nên rất khó thay đổi.