Đường 19-8: Mưa thì ngập, nắng thì bụi

15:14, 10/08/2013

Chỉ vài tiếng sau trận mưa lớn, đường 19-8, dài gần 400m, thuộc tổ dân phố 20, 21, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) nhiều đoạn sẽ bị ngập, ảnh hưởng đến đời sống của gần 100 hộ dân sống ở đây (người dân còn gọi là đường mành cọ).

Bà Lê Thị Xuân, tổ 21, kể: có lúc đang ngủ mà nghe tiếng mưa rào lớn là cả nhà hò hét nhau dậy, lấy gạch, gỗ kê bàn ghế, giường tủ lên. Khổ nhất là phải "sơ tán" mấy con lợn nhốt lên xe tải vì chuồng ngập hết.

 

Giống như nhà bà Xuân, căn nhà cấp bốn của bà Hà Thị Mười ở gần đó cũng ngổn ngang vật dụng để chống chọi khi nước mưa tràn vào. Bà Mười than thở: Một tháng qua, bà cháu phải lội bì bõm gạt rác thải ra bên ngoài. Đêm nằm trên giường mà nơm nớp lo ngập. Mưa tạnh, nước rút là chúng tôi phải quét dọn rác rưởi, bùn đất hôi tanh, rồi lại phấp phỏng lo sợ có mưa lớn.

 

Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, việc mưa gây úng ngập ở đoạn đường 19-8 còn cản trở sản xuất, kinh doanh buôn bán, sinh hoạt của hơn 100 hộ dân thuộc tổ dân phố 20, 21 sống ở khu vực hai bên đường. Theo ông Nguyễn Đức Diện, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 20: Nền đường so với đường Nguyễn Du thấp hơn khoảng gần 1m. Trong khi đó hệ thống mương thoát nước thải ở khu vực này gần như bị lấp hoàn toàn nên xảy ra hiện tượng nước ứ đọng, gây ngập mỗi khi mưa to. Mỗi năm, vào khoảng tháng 6, 7, người dân phải hứng chịu 4-5 trận mưa lớn làm ngập đường, ngập một số nhà khiến việc đi lại khó khăn. Trời mưa đã vậy nhưng khi trời nắng cũng chẳng khá hơn gì vì mấy đoạn người dân đổ sỉ, gạch, đất lấp chỗ trũng rất bụi bặm. Chiều rộng nền đường chỉ khoảng hơn 4m, nhiều ổ gà, ổ trâu khấp khểnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

 

Còn anh Đoàn Văn Ngọc, hộ dân ở tổ 20 bức xúc: Đây là con đường giữa trung tâm thành phố, cách trụ sở Thành ủy, UBND, HĐND thành phố có mấy trăm mét mà nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. So sánh với con đường bên cạnh Cục thuế tỉnh tôi thấy ít người qua lại và ít hộ dân sinh sống hơn nhưng vẫn được đầu tư xây dựng to đẹp. Vậy tại sao con đường này lại bị "bỏ quên" nhiều năm qua.

 

Được biết, năm 2011, UBND phường Trưng Vương đã thông báo với 2 tổ dân phố 20 và 21 phương án giải phóng mặt bằng để mở rộng, thi công tuyến đường (tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng). Nhưng ông Đào Văn Niệm, Tổ trưởng tổ 21 cho biết: Năm ấy, khi nghe tin được thành phố đầu tư xây dựng con đường, 100% các hộ dân của tổ dân phố đều rất phấn khởi, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để đoạn đường thi công được thuận tiện. Thế nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thấy dự án triển khai(?!).