Khó khăn trong điều trị cai nghiện ở Phú Lương

15:13, 23/08/2013

Chương trình sử dụng thuốc Methadone trong điều trị cai nghiện ma túy được Trung tâm y tế huyện Phú Lương triển khai từ tháng 7 năm 2013. Trong quá trình thực hiện, Phú Lương còn gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Điều trị thay thế ma túy bằng Methadone có thể giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện (kể cả ma túy tổng hợp) giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng, giúp người nghiện ổn định cuộc sống và có cơ hội tái hòa nhập với cộng đồng. “Phương pháp sử dụng thuốc methadone khá đơn giản. Bệnh nhân chỉ cần đến cơ sở điều trị uống thuốc 1 lần/ngày. Vì vậy, người bệnh vừa điều trị vừa có thể làm việc bình thường….”.

 

Theo hồ sơ quản lý, huyện Phú Lương hiện có trên 400 đối tượng nghiện ma túy. Tháng 7 năm 2013, khi Trung tâm Y tế huyện Phú Lương triển khai đưa methadone vào điều trị cai nghiện đã có 53 đối tượng đăng ký. Sau quá trình khám và xét nghiệm thì có 26 đối tượng đủ điều kiện về thể chất để điều trị. Trong thời gian một tháng điều trị bằng Methadone, các bệnh nhân đã có những dấu hiệu khả quan như giảm được tần suất chích ma túy, bệnh nhân có thể vượt qua được cơn “vật vã” mà không cần tới tiêm chích ma túy. Anh Nguyễn Văn Chiến, trú tại Tiểu khu Thái An - Thị trấn Đu đã 17 năm nghiện ma túy, cho biết: “Trong tuần đầu tiên điều trị, tôi thấy mình không phải phụ thuộc vào ma túy như trước. Tần suất tiêm chích giảm dần, có khi cả tuần hay nửa tháng mới chích một lần và đến nay không còn thấy thèm ma túy nữa.”.

 

 

Điều trị cai nghiện bằng Methadone ở Phú Lương ban đầu đã có kết quả. Tuy nhiên, việc điều trị này đang gặp nhiều khó khăn, trước hết là chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế. Bác sĩ Trương Thị Thúy Hồng, Phó cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone cho biết: “Công việc tại cơ sở điều trị Methadone khá đặc thù, cán bộ y tế thường xuyên phải tiếp xúc với các bệnh nhân nghiện ma túy nên tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm cao. Thế nhưng, chế độ cho cán bộ y tế chưa có. Hiện tại, cơ sở đang có 12 cán bộ thì 7 cán bộ (trong đó, có 2 bảo vệ) hợp đồng làm việc gần hai tháng nhưng chưa được hưởng chế độ nào, số cán bộ còn lại từ Trung tâm Y tế huyện chuyển sang kiêm nhiệm nhưng cũng không có chế độ phụ cấp. Do đó, nhiều khi các cán bộ ở đây không còn “mặn mà” với công việc nữa”. Bác sĩ Hằng cho biết thêm: “Ngày trước có một hộ lý làm việc ở đây nhưng do không được hưởng chế độ nên đã xin nghỉ. Nay còn hai bảo vệ cũng đang muốn xin nghỉ vì từ đầu năm 2013 đến nay họ đều làm việc không có lương….”. Ông Bàng Khôi, bảo vệ tại cơ sở cho biết: “Tháng 11-2012, tôi bắt đầu làm việc ở đây với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Trong 2 tháng năm 2012, tôi đã được trả lương 2 tháng nhưng từ đầu năm 2013 đến nay thì tôi chưa được thanh toán tháng lương nào. Mấy tháng trước, theo quy định mới của Dự án là không có chế độ cho bảo vệ nên tôi cũng nản. Nhưng vì mình làm lâu rồi, với lại nếu nghỉ việc thì cũng phải chuyển nhượng lại công việc cho ai đó để có trách nhiệm bảo vệ tài sản của cơ sở nên tôi mới tiếp tục làm ….”.

 

Ông Nguyễn Công Trực, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương - Trưởng cơ sở điều trị Methadone cho biết: “Theo kế hoạch, năm 2012, Trung tâm Y tế huyện sẽ triển khai chương trình cai nghiện ma túy bằng Methadone (với sự đầu tư 100% từ nguồn vốn Dự án Quỹ toàn cầu) nhưng do nhiều nguyên nhân, cơ bản là chưa có địa điểm nên tháng 7 vừa qua (khi trụ sở Trung tâm Y tế huyện cơ bản hoàn thiện) cơ sở điều trị mới chính thức hoạt động. Nhưng năm nay, Dự án đã cắt giảm, chỉ hỗ trợ 50% nguồn vốn, trong đó, không có khoản chi nào cho bảo vệ và hộ lý. Cùng với đó, gần hai tháng đi vào hoạt động nhưng cán bộ tại đây cũng chưa nhận được khoản trợ cấp nào (trong khi đó, với đặc thù của công việc, các cán bộ phải làm việc 30 ngày/tháng). Không những thế, do số lượng cán bộ không đáp ứng đủ nhu cầu theo quy trình điều trị (theo kế hoạch sẽ cần 20 cán bộ trong quy trình điều trị), dẫn tới một cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Chính vì lý do này mà các cán bộ ở đây không mặn mà với công việc nữa. Thiết nghĩ, Chương trình cai nghiện ma túy bằng Methadone là một phương pháp hiệu quả trong cai nghiện ma túy. Đối với huyện Phú Lương để cơ sở điều trị tiếp tục duy trì và hoạt động rất cần sự quan tâm của chính quyền các cấp đặc biệt là việc đảm bảo chế độ, quyền lợi cho đội ngũ cán bộ y tế…