Món quà ý nghĩa nhất

09:35, 02/08/2013

Nhiệt tình và thân thiện là cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Liệu, sinh năm 1976, Bác sĩ chuyên khoa I, Trưởng phòng Khám bệnh và Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa huyện Phổ Yên.

Từ nhỏ, chị Liệu đã mơ ước sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người. Với niềm mong ước ấy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị đã không ngừng phấn đấu học tập. Kết quả, năm 2000, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên, chị được nhận về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phổ Yên. Năm 2005, chị bắt đầu đi học chuyên khoa Hồi sức cấp cứu. Đến năm 2010, chị được bầu đảm nhiệm chức danh Trưởng phòng Khám và Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện.

 

 

Phòng khám do chị phụ trách luôn có số lượng bệnh nhân đông, khối lượng công việc nhiều, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Đối tượng chữa trị của Phòng hầu hết là những bệnh nhân nặng, nguy kịch giữa sự sống và cái chết. Chị Liệu chia sẻ: Ban đầu, khi nhận nhiệm vụ này, tôi cũng rất lo lắng, vì làm việc tại Phòng, ngoài chuyên môn vững, thì còn cần rất nhiều yếu tố khác nữa như: sức khỏe, sự nhanh nhạy, trong khi tuổi đời tôi còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều… Thế nhưng, khi đã bắt tay vào công việc thì tôi tiêu tan hết những chần chừ. Hằng ngày, khi tiếp xúc và điều trị cho những bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch cùng sự lo lắng của người thân của họ, chúng tôi, ai cũng tâm niệm phải cố gắng làm hết khả năng của mình để cứu người bệnh.

 

Để nâng cao trình độ tay nghề, chị Liệu cũng như các đồng nghiệp của Khoa luôn tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh. Hằng tuần, Phòng khám do chị phụ trách tổ chức họp Hội đồng người bệnh (gồm có bệnh nhân đang điều trị và người nhà bệnh nhân) để tuyên truyền về các loại bệnh mà họ đang mắc phải, hướng dẫn cách phòng chống và điều trị, cách ăn uống sao cho bảo đảm dinh dưỡng. Ngoài ra, Phòng còn lấy phiếu xin ý kiến của bệnh nhân về thái độ phục vụ của cán bộ để từ đó có sự kê chỉnh hợp lý. Cùng vứi đó, chị còn luôn động viên, khuyến khích cán bộ, y bác sĩ đoàn kết, nỗ lực cố gắng cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyên môn cho các đồng nghiệp mới vào nghề, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được học tập, nâng cao trình độ.

Với sự nỗ lực của bản thân và các đồng nghiệp, cùng với sự đầu tư trang thiết bị của ngành Y tế cũng như của Bệnh viện, Phòng đã thực hiện được các kỹ thuật có chuyên khoa sâu như: mổ nội soi thực quản để lấy dị vật, sốc điện tim để cấp cứu bệnh nhân suy hô hấp nặng… Chị Liệu tâm sự: Là một bác sĩ, tôi luôn tự nhắc nhở mình phải nâng cao y đức. Y đức không ở đâu xa mà nó thể hiện qua thái độ, tinh thần trách nhiệm chăm sóc người bệnh. Khi trực cấp cứu, chúng tôi phải khẩn trương chẩn đoán chính xác để đưa ra hướng điều trị kịp thời. Mặt khác, tuyệt đối không được rời bỏ vị trí khi làm nhiệm vụ để sẵn sàng xử lý kịp thời những trường hợp xấu có thể xảy ra với bệnh nhân. Với lòng yêu nghề và tinh thần ham học hỏi, thao tác cấp cứu nhanh gọn, chị Liệu cùng các đồng nghiệp đã không quản ngày đêm theo dõi sát sao người bệnh. VÌ vậy, đã có rất nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch tưởng chừng như khó tránh khỏi cái chết nhưng đã được chị và các đồng nghiệp cứu sống. Chính vì thế, sau khi được điều trị khỏi bệnh, có nhiều bệnh nhân đã quay trở lại nói lời cảm ơn đến tập thể và cán bộ y, bác sĩ của Phòng, đó chính là món quà lớn nhất đối với chị và đồng nghiệp. Chị Bùi Thị Huyền Ngọc, một bệnh nhân ở xã Hồng Tiến cho biết: Tôi bị bệnh tiểu đường gần 2 năm nay. Trước đây, tôi thường khám, chữa bệnh ở bệnh viện khác. Từ đầu năm 2013, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phổ Yên có triển khai Chương trình Tiểu đường - Tăng huyết áp, tôi đã về đây điều trị. Tôi thấy bác sĩ Liệu cũng như các y bác sĩ khác ở đây phục vụ tận tình, tạo cho tôi cảm giác an tâm điều trị bệnh.

 

Bác sĩ Hoàng Thái Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phổ Yên nhận xét: Chị Nguyễn Thị Liệu là người có chuyên môn giỏi, tận tình với bệnh nhân. Nhiều năm công tác tại Bệnh viện, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị được đồng nghiệp cũng như bệnh nhân quý mến, tin tưởng. 3 năm trở lại đây, chị liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2012, chị được Sở Y tế tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, được Huyện ủy Phổ Yên khen thưởng trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.