Một địa chỉ hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ trẻ em hữu ích

09:58, 12/08/2013

Từ đâu năm tới nay, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại cho trên 4 nghìn trẻ em và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, thông qua các cộng tác viên ở cơ sở và qua số điện thoại đường dây nóng 1800 8080, nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ bị xâm hại, trẻ bị bệnh hiểm nghèo đã được can thiệp, trợ giúp.

Gần đây nhất là trường hợp của cháu bé Dương Văn An bị tim bẩm sinh ở xóm Đa Thần, xã An Khánh (Đại Từ). Với vai trò kết nối, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em đã giúp gia đình cháu Dương Văn An được tiếp cận với chương trình “Trái tim cho em” của Quỹ tấm lòng vàng. Với số tiền 48 triệu đồng do Quỹ hỗ trợ, bé  Dương Văn An đã được làm phẫu thuật thành công và thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Anh Dương Văn Huy, bố cháu An cho biết: Vợ chồng tôi không có công việc ổn định nên kinh tế rất khó khăn. Khi mới sinh, biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh, tôi rất tuyệt vọng vì không có khả năng về kinh tế để làm phẫu thuật. Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm Công tác xã hội trẻ em mong được trợ giúp. Biết đến hoàn cảnh gia đình tôi, các cán bộ của Trung tâm đã đến tận gia đình để tìm hiểu và làm các thủ tục để cháu nhận được sự trợ giúp của Chương trình “Trái tim cho em”. Tháng 4 vừa qua, cháu đã được mổ tim thành công. “Nếu không có sự giúp đỡ của Trung tâm và các tổ chức xã hội thì chúng tôi không biết sẽ lo cho cháu thế nào” - anh Huy nói.

 

 

Với nhiệm vụ cung cấp và kết nối các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ trẻ em, ngoài kênh thông tin từ đường dây nóng, Trung tâm kết nối chặt chẽ với mạng lưới công tác viên tại cơ sở. Đây là nguồn thông tin phản ánh trực tiếp, giúp Trung tâm nắm bắt và hỗ trợ kịp thời cho nhiều trường hợp trẻ em. Trường hợp của em Bế Thị Hiền, 11 tuổi, ở xóm Đồng Vòng, xã Phú Lạc (Đại Từ) là một ví dụ điển hình. Mẹ em Hiền bị bệnh mất từ lúc em còn nhỏ. Bố em nghiện ma túy nên đã bán nhà, bán đất rồi bỏ đi lang thang. Cách đây không lâu, ông nội - chỗ dựa duy nhất của em cũng mất do tuổi già. Không nơi nương tựa, niềm mơ ước giản dị của em là được tiếp tục đến trường học tập tưởng chừng như xa vời nếu không có sự trợ giúp của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em. Nhận được phản ảnh từ các cộng tác viên ở cơ sở, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em đã đến địa phương xác minh, khảo sát. Qua đó, Trung tâm đã liên hệ xin cho cháu Hiền vào sinh sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ở đây, em sẽ tiếp tục được đến trường như các bạn cùng trang lứa. Trao đổi với chúng tôi, ông Lã Văn Lịch, Trưởng xóm Đồng Vòng cho biết: Với cháu Hiền, địa phương chúng tôi đã cố gắng kêu gọi người dân hỗ trợ bằng nhiều cách khác nhau như hỗ trợ gạo, quần áo… Tuy nhiên, với hoàn cảnh của cháu, chúng tôi không đủ lực để giúp cháu đến trường. Chính vì thế, chúng tôi rất mừng khi cháu nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tìm được nơi bảo trợ.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Phùng Thị Thơm, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em cho biết: Trên đây, chỉ là 2 trong số hơn 400 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ từ đầu năm tới nay. Trong đó, Trung tâm đã tiếp nhận và can thiệp hỗ trợ cho 6 trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục; kết nối với chương trình trái tim cho em hỗ trợ cho 2 trường hợp mổ tim với chi phí trên 100 triệu đồng; tiếp nhận và kết nối dịch vụ trị liệu cho 8 trẻ bị tự kỷ; trao 35 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó tại trường Tiểu học và THCS Phúc Hà… Bà Thơm cũng cho biết: Trung bình mỗi ngày, Trung tâm nhận được 30 cuộc gọi đến yêu cầu hỗ trợ. Từ đầu năm tới nay, đường dây 1800 8080 đã tiếp nhận và xử lý hơn 4 nghìn cuộc gọi đến, trong đó có nhiều thông tin thông báo, tố giác về các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi. Cũng qua đường dây này, Trung tâm thực hiện tư vấn về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý ở độ tuổi vị thành niên, tình bạn, tình yêu, giới tính, quan hệ bạn bè, gia đình, nhà trường; kỹ năng giáo dục trẻ, kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em.... Bà Thơm cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham vấn, tư vấn cho trẻ em đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền quyền trẻ em, các kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Trung tâm cũng sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây 1800 8080, phấn đấu để bất cứ trẻ em nào gặp khó khăn cũng sẽ nhận được sự trợ giúp từ Trung trâm Công tác xã hội trẻ em.