Nỗi lo thiếu trường học cho con

15:47, 03/08/2013

Mặc dù còn 1 tháng nữa là bắt đầu vào năm học mới, song không ít gia đình ở địa bàn T.P Thái Nguyên “đứng ngồi không yên” vì đến thời điểm này vẫn chưa xin được cho con vào học các trường mầm non…

Nỗi niềm của phụ huynh

 

“Nhà con tôi ở sát tường rào trường mầm non mà còn chẳng xin được cho cháu vào học. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là vào năm học mới, bố mẹ nó đang đôn đáo tìm trường, nhờ người thân xin học cho con tại các phường lân cận nhưng đều không được. Nếu đưa cháu đi gửi ở các trường ngoài trung tâm thành phố thì đi lại xa quá, việc đưa, đón rất bất tiện. Chúng nó bảo tôi nếu không xin được cho thằng cò đi học năm nay thì bà phải xuống ở với chúng con 1 năm để trông cháu” - Đó là tâm sự của bà Trần Thị Ngân, ở Hùng Sơn, Đại Từ đang xuống trông cháu nội mình ở tổ 10, phường Tân Thịnh T.P Thái Nguyên.

 

Chị Vũ Thị Tuyết Mai ở cũng ở tổ 10, phường Tân Thịnh cho biết: “3 năm qua, vợ chồng tôi đi mua hồ sơ để xin cho con vào học Trường Mầm non Tân Thịnh, nhưng đến khi bốc thăm đều trượt cả. Chồng tôi đi làm trên Bắc kạn, 2 mẹ con ở với bà ngoại. Cháu năm nay đã 4 tuổi rồi mà chưa được đi học. Tôi cũng muốn cho cháu đến trường để được các cô rèn cho tính kỷ luật, được giao tiếp với các bạn, chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi bước vào lớp 1, nhưng khó quá. Nếu xin được ở gần nhà, buổi sáng tôi bận bán hàng thì bà ngoại có thể tranh thủ đưa cháu đến trường được, chứ xin ở phường khác cũng không có người để đưa cháu đi. Còn xin học các trường ngoài công lập, học phí cao nhà tôi cũng không đủ điều kiện để gửi cháu. Có khi năm nay  lại phải cho cháu ở nhà tiếp 1 năm nữa vậy”. Bác Nguyễn Đức An, tổ trưởng Tổ dân phố số 10 xác nhận: Ở tổ này năm nay có hơn 10 cháu đi mua hồ sơ, nhưng bốc thăm không được trường hợp nào. Có duy nhất 1 trường hợp gia đình thuộc hộ đặc biệt khó khăn, có đơn gửi tổ, UBND phường, được Nhà trường thống nhất đặc cách tuyển vào học.

 

Không riêng phường Tân Thịnh, mà vấn đề xin cho con học ở các trường mầm non đầu năm đang là vấn đề “nóng” của nhiều bậc phụ huynh học sinh trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Chị Ngô Thị Mai, ở tổ 31, phường Hoàng Văn Thụ nói: “Ngày trước cứ mua được hồ sơ là con chắc chân vào trường học, giờ phải bốc thăm. Năm nay con tôi là cháu Nguyễn Hoàng Đức 3 tuổi. Tôi nghe nói Trường Mầm non 19-5 cũng ưu tiên tuyển con em trong phường. Tôi đi mua hồ sơ, nhưng đến khi bốc thăm thì lại không được nên năm nay tôi đành để cháu ở nhà”.

 

Khi chúng tôi hỏi sao chị không gửi cháu ở trường mầm non tư thục hoặc nhóm trẻ gia đình? Chị Mai cho biết: “Tôi không yên tâm gửi con vào nhóm trẻ gia đình vì báo chí đã nêu rất nhiều vụ việc không an toàn cho trẻ. Còn gửi cháu ở các trường tư thục số tiền đóng góp lại quá cao, gia đình tôi không đủ điều kiện”.

 

Nguyên nhân và giải pháp

 

Cô giáo Đỗ Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thịnh cho biết: “Đúng là cực chẳng đã nên chúng tôi phải nghĩ ra cách là cho các bậc phụ huynh mua hồ sơ, sau đó bốc thăm. Hiện quy mô của Trường chỉ có 9 lớp, theo quy định mỗi lớp không quá 30 cháu, nhưng như hiện nay thì trung bình mỗi lớp đã lên đến 40 cháu, có lớp lên tới 45 cháu. Năm nay, Trường được giao quy mô 315 học sinh, trừ số học sinh hiện có, trường cũng chỉ tuyển mới được 83 cháu trên địa bàn phường vào học. Theo thống kê của Nhà trường, toàn phường có 661 cháu ở độ tuổi huy động ra trường mầm non, nhưng với cơ sở vật chất hạn chế như hiện nay thì trường cũng chỉ tuyển được gần ½ số cháu”.

 

Còn ở Trường mầm non 19-5 cũng trong hoàn cảnh tương tự. Trường hiện có 32 phòng học, với 1.148 trẻ. Để giải quyết bài toán tuyển sinh, theo cô Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Nhà trường cũng phải dùng hình thức bốc thăm. Năm nay, Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 175 cháu ở 2 độ tuổi (sinh năm 2011 và 2012). Trong đó, số sinh năm 2012 là 25 cháu, ưu tiên 70% số cháu sinh năm này có hộ khẩu ở phường Hoàng Văn Thụ thì cũng chỉ tuyển được 18 cháu trên địa bàn phường”. Theo thống kê của UBND phường Hoàng Văn Thụ thì mỗi năm toàn phường có hơn 600 cháu ở độ tuổi huy động vào trường mầm non. Thực tế hiện nay số huy động vào trường công lập trên địa bàn phường cũng chỉ đáp ứng được khoảng gần 50% tổng số cháu.

 

Trên địa bàn T.P Thái Nguyên hiện còn 2 phường chưa có trường mầm non công lập là phường Đồng Quang và phường Tích Lương. Được biết, hiện nay UBND phường Đồng Quang đang tập trung giải phóng mặt bằng để đầu tháng 9 tới khởi công xây dựng trường. Còn phường Tích Lương vừa tổ chức khởi công xây dựng trường mầm non, dự kiến đầu năm 2014 mới hoàn thành các hạng mục để tuyển học sinh vào học. 

 

Thực tế hiện nay một số trường mầm non trên địa bàn các phường của T.P Thái Nguyên quy mô nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh. Làm việc với lãnh đạo một số địa phương chúng tôi nhận thấy chính quyền các địa phương cũng đã quan tâm đến việc mở rộng, xây mới các nhà trường. Theo đồng chí Trần Nam Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ: “Trước nhu cầu bức bách về chỗ học của các cháu, cũng như giải quyết tình trạng quá tải đối với Trường mầm non 19-5, ngày 20/5/2013, UBND phường đã có Công văn số 84 gửi UBND tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên đề nghị điều chỉnh quy hoạch một phần diện tích dự án Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng thành khu tái định cư dự án đường Bắc Sơn để xây dựng trường mầm non”. Còn đối với phường Tân Thịnh, theo đồng chí Trịnh Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND phường: “UBND phường vừa làm việc với các phòng, ban chức năng của T.P thống nhất mở rộng thêm cho Trường mầm non Tân Thịnh thêm 225m2, nâng diện tích hiện có của Trường lên 1400m2. Phường đang cùng Nhà trường lập dự án xin UBND T.P đầu tư xây dựng 1 nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học, để thu hút thêm học sinh là con em phường vào học, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục”. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, sẽ sớm giải quyết được nỗi băn khoăn của phụ huynh học sinh mỗi khi bước năm học mới không biết “Gửi con ở đâu?”