Sẵn sàng cho mùa tuyển quân

14:24, 24/08/2013

Là một trong những địa phương giao quân đợt 2 năm 2013, từ tháng 3 đến nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Phổ Yên đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn thực hiện “tròn khâu” các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, sát với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong dân, 100% thanh niên đều viết đơn tình nguyện, phấn khởi tham gia lên đường làm nhiệm vụ vào đầu tháng 9 tới.

Tuyển quân đợt 2 năm 2013, huyện Phổ Yên được trên giao tuyển chọn 250 thanh niên lên đường nhập ngũ. Sau khi nhận chỉ tiêu, Hội đồng NVQS huyện đã triển khai kế hoạch tuyển quân tới 18 xã, thị trấn với quyết tâm đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu. Anh Trần Đức Tuấn, Phó ban Chỉ huy Quân sự xã Trung Thành cho biết: Đợt này, chúng tôi được giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi 24 thanh niên thực hiện NVQS. Để làm tốt công tác tuyển chọn, nâng cao chất lượng tân binh, chúng tôi đã phối hợp với các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận của xóm theo dõi sát sao về phẩm chất tư cách đạo đức, văn hóa, sức khỏe của các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, sau đó mới tiến hành rà soát, lập danh sách. Sau khi đã có kết quả khám tuyển, chính quyền địa phương cũng tổ chức đến gặp trực tiếp gia đình có con tham gia nhập ngũ đợt này để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình cũng như các thanh niên, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, động viên họ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

 

Được biết, Phổ Yên là địa phương có nhiều các cơ quan, xí nghiệp đóng chân trên địa bàn. Lực lượng thanh niên đa số đang trực tiếp tham gia sản xuất tại nhà máy trong và ngoài tỉnh, con em đi học xa nhà đông... cũng ảnh hưởng đến công tác tuyển quân của huyện. Anh Nguyễn Thanh Bình, Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Ba Hàng cho biết: Khi đi làm công tác tuyển quân, chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn như: Một bộ phận thanh niên có tâm lý mải làm ăn kinh tế, có trường hợp xin tạm hoãn vì nhiều lý do... Tuy nhiên, sau khi được các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ Quân sự, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với thanh niên thực hiện NVQS, hầu hết các thanh niên đều tình nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ của mình với Tổ quốc. Ngoài ra, để bảo đảm công khai, dân chủ; trong quá trình xét đối tượng được miễn, tạm hoãn thực hiện NVQS, Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn đã phối hợp với các trưởng tiểu khu, trưởng thôn rà soát toàn bộ danh sách công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS và đưa ra lấy ý kiến ở các chi bộ trước khi trình Hội đồng NVQS thị trấn phê duyệt.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như quan tâm đến công tác thâm nhập “3 gặp 4 biết” nên hiện nay, các gia đình có thanh niên trúng tuyển đều rất yên tâm cho con em mình lên đường nhập ngũ. Ông Dương Văn Công, ở tiểu khu 2, thị trấn Ba Hàng, có con là Dương Tuấn Thành, tham gia nhập ngũ đợt này cho biết: Tôi mong cháu được sinh hoạt, rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn, sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân cũng như gia đình. Khi biết cháu trúng tuyển nghĩa vụ đợt này, gia đình tôi rất vui mừng và động viên cháu dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng phải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp chuyện chúng tôi, em Thành tâm sự: Ban đầu, khi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em rất hồi hộp, lo lắng vì môi trường quân đội rèn luyện vất vả, kỷ luật nghiêm khắc, em sợ không theo kịp bạn bè. Nhưng được sự động viên của bố me, người thân, em hứa sẽ phát huy truyền thống của gia đình, phấn đấu rèn luyện tốt để được phục vụ lâu dài trong quân đội.

 

Thượng tá Dương Văn Biển, Chính trị viên, Ban chỉ huy Quân sự huyện Phổ Yên cho biết: Điểm mới trong mùa tuyển quân năm nay đó là chúng tôi đã thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ (thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 7-3-2013). Công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung. Trong trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Trường hợp công dân đã nhập ngũ, nếu có giấy báo nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp… trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành NVQS. Việc thực hiện Thông tư số 13 giúp tăng số lượng và nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ.

 

Thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho buổi lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 9-9 tới đã được huyện Phổ Yên thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Theo kế hoạch, đợt này huyện sẽ giao quân cho 7 đơn vị: Lữ đoàn 144 - Bộ Tổng tham mưu, Sư đoàn 3, Sư đoàn 346, Trung đoàn 601, Lữ đoàn 575, Lữ đoàn 210 và Lữ đoàn 382, thuộc Quân khu I. Chính quyền địa phương và các gia đình đều đã tạo mọi điều kiện tốt nhất, động viên con em mình tích cực phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc.