Thực phẩm giả, nhiễm độc

16:11, 07/08/2013

Thực phẩm nhiễm độc không còn là chuyện hiếm trên thị trường và cũng đã nhiều người biết. Tuy nhiên thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về tình trạng thực phẩm giả, thực phẩm nhiễm độc xuất hiện trên thị trường, gây quan ngại cho người tiêu dùng. Tình hình phức tạp này rất cần được phổ biến rộng rãi và có khuyến cáo của các nhà chuyên môn để người dân cảnh giác, biết cách phân biệt, tránh mua phải những loại thực phẩm có hại cho sức khoẻ.

Thực phẩm giả đã bị phát hiện tại không ít các chợ, cửa hàng (đó là gạo giả, cá mực khô giả, thịt bò khô giả, trứng gà giả). Những loại thực phẩm giả này khi người dân phát hiện ra đều cho rằng rất giống thực phẩm thật, nhưng được làm bằng một loại chất dẻo như cao su, nhựa và thực chất cũng không biết sẽ gây độc hại như thế nào cho người sử dụng. Mới đây, trên thị trường xuất hiện sản phẩm sữa của một công ty sữa nổi tiếng của New Zealand cũng bị nhiễm vi khuẩn cực độc, gây nguy hiểm cho người dùng và sản phẩm sữa đó đã có mặt và được sử dụng từ lâu tại Việt Nam cùng nhiều nước khác. Sự kiện này đang gây mối lo ngại cho người tiêu dùng. Về các thực phẩm nhiễm độc không chỉ có trên chính bản thân các loại thực phẩm đó mà còn có cả ở các loại bao bì, hộp, giấy bảo quản, chất bảo quản thực phẩm. Hàng loạt những thông tin do các cơ quan chức năng công bố cho thấy nhiều loại hoa quả bị nhiễm độc do thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, chất gây chín sớm; thực phẩm ôi thiu, thối được tẩy rửa hoá chất để trở thành thực phẩm tươi. Mới đây đã phát hiện màng nilon bọc thức ăn cũng bị nhiễm chất độc, nhất là khi qua hấp nóng, chất phụ gia đó sẽ gây độc, trong đó có khả năng gây ung thư…

 

 

Trước thực trạng thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bị nhiễm độc đang ngày càng có mặt nhiều trên thị trường và diễn biến rất phức tạp, khó phát hiện, người tiêu dùng đang rất băn khoăn, lo ngại. Vì vậy, cùng với việc các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn việc sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ các loại thực phẩm giả, thực phẩm nhiễm độc, người dân cũng cần được các cơ quan chuyên môn khuyến cáo, hướng dẫn việc phát hiện bằng trực quan, kinh nghiệm cũng như khuyến cáo các nơi mua sản phẩm, thực phẩm an toàn, tránh tình trạng sử dụng phải những loại thực phẩm giả, nhiễm độc. Bản thân người dân cũng cần tự tìm hiểu, nghiên cứu để có những hiểu biết nhất định về cách nhận biết chất lượng các loại thực phẩm để trở thành những người tiêu dùng thông minh, khôn ngoan, tự bảo vệ mình trước những tiêu cực khó lường của thị trường buôn bán, tiêu thụ thực phẩm hiện nay.