Tự hào là lính quân bưu

10:00, 07/08/2013

“Dù nắng mưa, gió rét, đêm ngày đường xá xa xôi, địa hình cách trở, phương tiện đi lại thô sơ, thiếu thốn, chúng tôi vẫn đưa công văn, quân lệnh đến nơi an toàn, đúng thời gian. Các cán bộ, chiến sĩ luôn vững một ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với 8 chữ vàng: “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” mà Bác Hồ đã trao tặng cho người lính thông tin liên lạc”. Đó là tâm sự của Thượng úy Đào Phú Cường, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu 1).

Chúng tôi đến Đại đội 3 hỏi Thượng úy Cường, anh lính gác cổng chỉ về phía Trạm Quân bưu. Tại đây, 3 chiến sĩ quân bưu đang sắp xếp công văn, văn kiện vừa tiếp nhận để vận chuyển đến những các đơn vị trong Quân khu. Thượng úy Cường đang nhắc nhở, dặn dò anh em đi đường sao cho an toàn, kịp thời...

 

 

Dáng người nhỏ nhưng anh Cường lại có vẻ rắn rỏi, từng trải của một quân nhân quen với nắng gió, bụi đường. Đặc biệt, anh có giọng nói truyền cảm và nụ cười, hiền lành. Giao nhiệm vụ, dặn dò các chiến sĩ xong, anh quay lại bảo tôi: “Tuy anh em đều đã quen việc, có ý thức chấp hành kỷ luật tốt nhưng nhắc nhở là không bao giờ thừa, “cẩn tắc vô áy náy” anh ạ!”. Ngoài cổng, 3 chiến sĩ đã lên đường thực hiện nhiệm vụ.

 

Anh cho biết: Nhiệm vụ chính của đơn vị là đảm bảo thông tin liên lạc thường xuyên bằng phương tiện thông tin quân bưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu và các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 1, phục vụ cho công tác chỉ đạo các lực lượng vũ trang trong toàn khu vực thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, sẵn sàng chiến đấu cũng như các nhiệm vụ đột xuất khác. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn trong tư thế trực chạy trên đường, di chuyển an toàn, đảm bảo bí mật, đúng thời gian trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

 

Với vai trò của người cán bộ Chính trị viên Đại đội, Bí thư Chi bộ, anh luôn gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để làm gương cho anh em, nhất là đối với những công văn quan trọng, hẹn giờ có độ mật cao. Anh kể: Có lần, tôi đi xe máy chuyển công văn từ đơn vị lên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Na Rì (Bắc Kạn). Một mình ròng rã trên đường cả ngày trời, người mệt mỏi nhưng vì là công văn hẹn giờ nên bản thân không dám dừng lại ăn cơm dọc đường khi chưa hoàn thành nhiệm vụ. Hôm đó, trời mưa cả ngày, rét căm căm đến tận xương tủy. Tính cả đi lẫn về cũng khoảng gần 400km. Vậy mà tối hôm đó trở lại đơn vị, tôi vẫn kịp điều hành buổi sinh hoạt của Chi bộ. Còn việc chuyển công văn xuống Hà Nội, chạy qua Bắc Ninh, Bắc Giang, ngược lên Lạng Sơn nhưng đến chiều lại về chơi thể thao ở đơn vị là chuyện bình thường với chúng tôi.

 

Được biết, bình quân mỗi năm, đơn vị của anh vận chuyển được trên 50 nghìn công văn, văn kiện với chặng đường hơn 165 nghìn km. Riêng anh Cường, trong 2 năm (2011-2012) đã trực tiếp tham gia vận chuyển trên 3 nghìn công văn các loại với quãng đường lên tới hàng chục nghìn km. Trong nhiều năm liên tục, đơn vị chưa để xảy ra tình trạng thất lạc công văn hay đến chậm.

 

Trung úy Phạm Văn Nam chia sẻ: Trong công việc, anh Cường là một người luôn có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, nắm bắt được tư tưởng của chiến sĩ nên có biện pháp quản lý bộ đội vừa mềm dẻo mà cương quyết. Anh luôn thường xuyên nhắc nhở, động viên anh em một cách kịp thời. Để nâng cao tinh thần trách nhiệm cho mỗi người, anh Cường thường có những mẩu chuyện có ý nghĩa sâu sắc về người lính quân bưu, kinh nghiệm công tác, đi đường để kể cho anh em cùng nghe trong những buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thanh niên hay sinh hoạt đơn vị. Không những vậy, anh còn là một Bí thư Chi đoàn có nhiều tài năng (hát, kẻ vẽ, kể chuyện), hoạt động năng nổ, nhiệt tình, biết quan tâm đến mọi người nên anh luôn được mọi người quý mến.

 

Với đặc thù của Đại đội Quân bưu, các chiến sĩ thường phải di chuyển, đơn vị còn phải quản lý 3 trạm quân bưu đóng trên 3 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang nên việc quản lý quân số không dễ. Nhưng anh Cường luôn có cách quản quân hiệu quả, khoa học. Bằng kinh nghiệm lâu năm của mình, khi giao việc cho cán bộ, chiến sĩ anh căn cứ vào tuyến đường đi, phương tiện, thời gian di chuyển để quản lý, nhắc nhở. Đối với những trạm ở xa, ngoài việc trực tiếp hoặc giao cho cán bộ đại đội đến kiểm tra, anh có cách điểm danh riêng qua điện thoại nhưng luôn đạt hiệu quả cao. Nhưng có lẽ, điều anh làm mọi người quý trọng hơn cả là cách anh quan tâm đến cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là anh có khả năng cảm hóa những người “cá biệt”.

 

Chiến sĩ Nguyễn Việt Dũng tâm sự: Trước đây, khi mới về đơn vị, em thấy công việc quá vất vả, lại buồn chuyện gia đình nên hay vi phạm kỷ luật. Anh Cường đã nhiều lần nhắc nhở, gọi lên phòng riêng để hỏi han, tâm sự rồi nhẹ nhàng động viên. Dần dần em thấy yêu và tự hào được làm lính quân bưu trong đơn vị của anh. Nay sắp đến ngày ra quân nhưng em đã làm đơn xin được phục vụ lâu dài trong quân đội và đang chờ quyết định của cấp trên.

 

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Cường đã phát động anh em chiến sĩ thu gom phế liệu để bán lấy tiền gây quỹ cho Đại đội. Số tiền hằng tháng gom góp được tuy không nhiều (khoảng 70 nghìn đồng/tháng) nhưng cũng có thêm 1 khoản để phụ thêm cho việc sửa xe, mua sắm đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Anh luôn quán triệt, nhắc nhở mọi người không được la cà hàng quán để vừa tiết kiệm chi tiêu vừa đảm bảo an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

 

Nói về anh, Trung tá Dương Thanh Lịch, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 nhận xét: Những việc làm của anh Cường rất bình dị nhưng luôn là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ noi theo. Đồng chí có nhiều sáng kiến hay trong quản lý bộ đội cũng như tham mưu với Đảng ủy để lãnh đạo đơn vị một cách có hiệu quả và sát với thực tế. Trong nhiều năm liền anh là đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; năm 2012, đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Không những vậy, trong các hội thi, hội thao của Quân khu, đồng chí luôn là người đem lại niềm tự hào cho đơn vị, như: đoạt giải Nhất cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, Nhất cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi, giải Nhất tìm hiểu về môi trường, giải Nhì cuộc thi tìm hiểu về Biển đảo Việt Nam… Đồng chí cũng là người được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Quân khu năm 2012. Vừa qua, anh được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tuyên dương tại Hội nghị gặp mặt, tôn vinh các tập thể, các nhân điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-3013).