Võ Nhai sẵn sàng đón năm học mới

09:46, 08/08/2013

Dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần chủ động và nỗ lực khắc phục, đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai đã sẵn sàng đón năm học mới 2013-2014.

Thông qua Chương trình kiến cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên cùng các nguồn vốn khác, một loạt trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai đã được đầu tư xây mới phòng học, phòng chức năng và nhà công vụ. Đến nay, huyện có 63 đơn vị trường học từ bậc học mầm non đến trung học cơ sở (THCS), 80% số trường đã được xây dựng các công trình kiên cố và bán kiên cố. Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ và những công trình cần thiết khác, cũng như trang thiết bị dạy học trong các nhà trường vẫn là thực trạng khá phổ biến, (hiện có 145/749 phòng học tạm, học nhờ). Trong khi đó, thiên tai liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại đáng kể cho một số trường học (chủ yếu tại xã La Hiên, Cúc Đường và thị trấn Đình Cả). Vì vậy, tập trung khắc phục tình trạng này là một trong những ưu tiên hàng đầu của cấp ủy, chính quyền các cấp và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, nhất là khi năm học mới đang đến gần.

 

 

Xã Dân Tiến hiện có 6 trường học, trong đó có 3 trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Những năm gần đây, xã luôn ưu tiên các nguồn vốn được thụ hưởng để đầu tư cơ sở vật chất giáo dục, cân đối ngân sách để chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng trường học. Ông Lương Huy Bắc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm qua, chúng tôi đã trích nguồn thu cấp quyền sử dụng đất trên địa bàn gần 300 triệu đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng xong 2 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia (đã được công nhận cuối năm học trước). Các hạng mục của Trường Tiểu học và THCS Làng Mười cũng mới được hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Cuối tháng 7 vừa qua, xã đã khởi công xây dựng công trình nhà 2 tầng 6 phòng học bộ môn của Trường THCS Dân Tiến (phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong năm nay). Để sẵn sàng đón năm học mới, ngay từ tháng 6, xã đã chỉ đạo các trường kiểm kê và có kế hoạch duy tu cơ sở vật chất bằng nguồn xã hội hóa, nhất là các phòng học tạm. Riêng Trường Tiểu học Dân Tiến 2 do phải tách lớp nên thiếu 1 phòng học. Trong khi chờ kinh phí đầu tư, xã chỉ đạo Nhà trường huy động các nguồn đóng góp để dựng ngay một phòng học tạm (kinh phí khoảng 30 triệu đồng), kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học 2013-2014.

 

5/9 trường học của xã La hiên bị thiệt hại khá nặng do đợt mưa đá cuối tháng 3-2013, chủ yếu bị vỡ, thủng mái lợp. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương vào cuộc thống kê, đề xuất với huyện và huy động các nguồn đóng góp để khắc phục kịp thời. Các đợt mưa lũ trong tháng 7 tiếp tục làm sạt lở khu vực khuôn viên, đổ tường rào của 3 trường học. Với tinh thần chủ động (khi chưa được hỗ trợ kinh phí), xã đã hợp đồng với các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục. Trong dịp hè vừa qua, hệ thống cửa bị mối mọt của Trường THCS Lịch Sơn đã được thay thế đảm bảo an toàn; Trường Tiểu học Trúc Mai cũng đã được xây mới 2 phòng chức năng, sửa lại phòng thư viện và nhà hiệu bộ… Bà Vi Thị Bích Liên, Chủ tịch UBND xã La Hiên khẳng định: “Các trường học trên địa bàn đã sẵn sàng về cơ sở vật chất để đón năm học mới, kể cả các phòng học tạm”. Nói về vấn đề này, cô giáo Đàm Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Hiên cho hay: Nhà trường đang huy động cán bộ, giáo viên vệ sinh khuôn viên, lau dọn các phòng, kê chỉnh bàn ghế, kiểm lại thiết bị dạy học để sẵn sàng đón học sinh tựu trường.

 

Cũng với tinh thần chủ động trước thềm năm học mới, từ tháng 7, xã Phương Giao đã có công văn chỉ đạo các trường học phối hợp với địa phương tu sửa cơ sở vật chất (bàn ghế, bục, bảng, hệ thống cửa), gia cố các phòng học tạm và vệ sinh khuôn viên, sân chơi, sân tập của học sinh; thường xuyên báo cáo, đề xuất với ngành và xã để có phương án chỉ đạo, hỗ trợ nhằm đảm bảo điều kiện dạy học ngay từ thời điểm khai giảng...

 

Ông Hoàng Văn Chấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai cho biết: Ngày 1/8, các trường học trên địa bàn huyện đã tập trung học sinh; huy động cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực dọn dẹp, vệ sinh, sơn sửa phòng học, kê chỉnh bàn ghế, bục bảng… để sẵn sàng đón năm học mới. Chúng tôi đang giải ngân 210 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh cho các trường học ở khu vực khó khăn bổ sung sách, vở, tài liệu phục vụ dạy và học đã có kế hoạch chi khoảng 800 triệu đồng (nguồn chi thường xuyên) hỗ trợ các trường đầu tư trang thiết bị. Đồng thời đã đề xuất huyện và ngành hỗ trợ kinh phí mua sắm thay thế thiết bị cho các trường bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua. Mới đây, Phòng đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của một số trường học. Nhìn chung đến thời điểm này, huyện Võ Nhai đã sẵn sàng đón năm học mới với quyết tâm đạt nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.