An toàn để sản xuất, kinh doanh tốt

10:59, 16/09/2013

(TN)-Nhiều năm qua, Nhà máy Cán thép Lưu Xá luôn xác định để sản xuất tốt thì phải bảo đảm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) và bảo vệ môi trường (BVMT). Theo ông Nguyễn Bảo Quý, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco): "Với quan điểm đó, nhà máy Cán thép Lưu Xá luôn làm tốt và là đơn vị dẫn đầu Công ty về công tác ATVSLĐ-PCCN và BVMT”.

Năm 1978, Nhà máy Cán thép Lưu Xá sản xuất thành công sản phẩm thép hình đầu tiên đồng thời đánh dấu sự kiện khép kín dây chuyền sản xuất luyện kim liên hợp của Tisco từ quặng sắt, gang, phôi thép, cán thép.

Sau 35 năm hoạt động, nhà máy vẫn đang vận hành một số dây chuyền, thiết bị từ ngày mới thành lập có “tuổi” cao bậc nhất trong ngành công nghiệp luyện kim nước nhà. Sở hữu dây chuyền cán thép có “tuổi” cao nhưng không vì thế mà thành tích trong công tác ATVSLĐ-PCCN và BVMT của Nhà máy lại đạt kết quả thấp. Trái lại, Nhà máy luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu Tisco, dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác này và thường xuyên nhận được những khen thưởng cấp trung ương, địa phương. Gần đây nhất, năm 2012, Nhà máy được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khen thưởng là đơn vị xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN; Bộ Công Thương trao tặng danh hiệu “Nhà máy công viên” cho đơn vị làm tốt công tác bảo vệ môi trường và xây dựng khuôn viên xanh, sạch, đẹp.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tuấn, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết: Trong dây chuyền cán thép liên hoàn, chỉ cần 1 công nhân vi phạm các quy tắc an toàn có thể ảnh hưởng tới sản xuất của cả dây chuyền và có thể gây hậu quả nghiêm trọng cả về con người, tài sản đồng thời gây thiệt hại về kinh tế cho Nhà máy. Ý thức được điều này, Nhà máy Cán thép Lưu xá luôn coi trọng công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN. Để làm tốt công tác này, chúng tôi xác định, công tác quản lý an toàn không chỉ đơn thuần là quản lý phần “cứng” bao gồm những thiết bị an toàn như: hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoặc là việc cung cấp và trang bị các trang thiết bị bảo hộ cá nhân mà quan trọng hơn cả là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân viên có nhận thức tốt về công tác an toàn và ý thức tốt trong bảo vệ môi trường sản xuất.


Chúng tôi đã thường xuyên, định kỳ tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho 100% người lao động về công tác ATVSLĐ-PCCN; cung cấp trang thiết bị bảo vệ cá nhân, phòng hộ lao động cho cán bộ, công nhân viên. Trung bình, mỗi năm Nhà máy đầu tư trên 300 triệu đồng để trang bị quần áo, bảo hộ lao động và các trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác ATVSLĐ-PCCN. Nhà máy cũng thành lập Hội đồng bảo hộ lao động (BHLĐ), tiểu ban BHLĐ đồng thời bố trí 1 cán sự chuyên trách, 31 an toàn vệ sinh viên kiêm nhiệm được hưởng phụ cấp làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác thực hiện ATVSLĐ-PCCN. Qua đó, hầu hết cán bộ, công nhân viên đã thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà máy, duy trì khu vực sản xuất của nhà máy luôn luôn gọn gàng sạch sẽ, môi trường xung quanh nhà xưởng xanh, sạch, đẹp. Những trường hợp chưa thực hiện kịp thời công tác ATVSLĐ-PCCN được hội đồng BHLĐ nhắc nhở kịp thời và giảm thiểu xảy ra tai nạn lao động. Với các thiết bị vận hành trong khu vực sản xuất, Nhà máy cũng định kỳ sửa chữa, thay thế kịp thời những vật tư hư hỏng. Ngoài ra, Nhà máy xây dựng các tiêu chí thi đua gắn liền với các tiêu chí thực hiện nội quy an toàn từ đó đưa ra các mức thưởng khác nhau để khuyến khích công nhân thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN.


Trong công tác BVMT, Nhà máy đã xây dựng bể lắng tuần hoàn nhiều ngăn với hiệu quả cao, tái sử dụng tới 70% tương đương với gần 1,5 nghìn m3 nước sử dụng hàng ngày. Số còn lại, trước khi thải ra môi trường đã được lắng lọc đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Với khí thải, nhà máy xử lý bằng kênh khói cao 60m đem lại hiệu quả cao, đảm bảo không gây ô nhiễm không khí và đạt tiêu chuẩn cho phép. Cùng với đảm bảo môi trường trong sản xuất, Nhà máy rất quan tâm đến cảnh quan trong khuôn viên nhằm cân bằng sinh thái ở môi trường công nghiệp. Nhà máy còn bố trí thêm vườn hoa, vườn sinh thái tạo môi trường nghỉ ngơi cho người lao động. Nhà máy cũng luôn đề cao công tác khám chữa bệnh cho người lao động. Kết quả khám bệnh năm 2013 cho thấy trên 96% người lao động đảm bảo sức khỏe tổt và chỉ có trên 3% người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp như: viêm phổi, phế quản… Trung bình mỗi năm, Nhà máy chi khoảng 1,2 tỷ đồng bồi dưỡng độc hại cho người lao động. Đặc biệt, từ năm 2012, Nhà máy đã đưa vào sử dụng nhà ăn tự chọn dành cho công nhân đảm bảo đủ năng lượng cho người lao động sản xuất đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.


Đến thăm Nhà máy Cán thép Lưu Xá hôm nay, ít người hình dung ra hình ảnh nhà máy 35 “tuổi” đã từng là một trong những đơn vị ô nhiễm môi trường và mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng 10 năm trước. Hiện nay, Nhà máy đang sở hữu một khuôn viên thoáng đãng với nhiều cây xanh; những khu sản xuất sạch sẽ, ít bụi; những nhà để xe thoáng đãng, ngăn nắp, khoa học; khu nhà ăn tự chọn hiện đại, sạch sẽ dành cho công nhân với hệ thống điều hòa không khí mát mẻ… Anh Trịnh Đình Duy, kỹ thuật viên đã có 8 năm làm việc tại Phân xưởng Cơ điện của Nhà máy cho biết: Nhờ được tuyên truyền và nâng cao nhận thức thường xuyên nên đối với tôi và các anh em công nhân khác, đảm bảo an toàn trong sản xuất là ưu tiên hàng đầu. Có bảo đảm ATVSLĐ-PCCN và BVMT thì chúng tôi mới bảo vệ được môi trường làm việc lâu dài. Còn anh Dương Văn Tuyên, công nhân đã làm việc 3 năm ở Tổ Cưa cắt, Phân xưởng Cán cho biết: Tôi đã trải qua nhiều nghề tại nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng môi trường làm việc tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá là phù hợp nhất. Tại đây, tôi được làm việc trong môi trường an toàn, thoáng mát và được hưởng không gian xanh mà hiếm nhà máy nào có được.


Theo ông Trần Tuấn thì nhờ chú trọng công tác ATVSLĐ-PCCN và BVMT, những năm gần đây, Nhà máy Cán thép Lưu Xá luôn hoạt động ổn định, sản xuất đạt năng suất cao. Nếu như cách đây 10 năm, nhà máy có hơn 600 lao động sản xuất khoảng 120 nghìn tấn thép cán/năm thì hiện nay, mỗi năm nhà máy sản xuất khoảng 240 nghìn tấn thép cán/năm với khoảng 440 lao động. Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, tỷ lệ tai nạn lao động cũng giảm xuống chỉ còn từ 1 đến 2 vụ tai nạn ở mức độ nhẹ mỗi năm. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, Nhà máy đã sản xuất được trên 120 nghìn tấn thép và đạt mức tiêu thụ trên 130 nghìn tấn; đảm bảo thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng...