Bắt đầu từ lòng nhân ái

10:33, 25/09/2013

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng đến hôm nay vẫn còn những nỗi đau mang tên da cam, ác nghiệt hơn, chất độc đã và đang để lại di chứng cho nhiều thế hệ. Ông Nguyễn Bá Đạt, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) huyện Định Hóa chia sẻ: “Chỉ có lòng nhân ái mới có thể xoa dịu nỗi đau da cam. Chính vì vậy, để củng cố và phát triển tổ chức Hội chúng tôi xác định phải khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội.”

Năm 2008, Hội NNCĐDC huyện Định Hóa được thành lập, khó khăn lớn nhất đối với Hội lúc đó là vấn đề xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên. ÔngTrần Văn Trấn, Phó Chủ tịch Hội nhớ lại: “Là đối tượng NNCĐDC ai cũng thấy phấn khởi vì được Nhà nước quan tâm chăm lo, được xã hội ghi nhận, nhưng ai cũng ái ngại khi ghi tên mình vào danh sách hội viên. Bởi lẽ: Ai cũng cảm thấy tự ti, cũng có người coi đó là sự phân biệt đối xử, nhưng nặng nề hơn là vấn đề định kiến của xã hội. Do nhận thức về CĐDC trong xã hội chưa đồng đều, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc vận động người nhiễm CĐDC tham gia Hội, tiếng nói, vị trí của Hội trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo và xây dựng chính sách cũng gặp khó khăn.”

 

Không thể để đồng chí, đồng đội và gia đình của những nạn nhân CĐDC đơn độc và âm thầm gắng chịu đựng những nỗi đau dai dẳng, giằng xé, ông Nguyễn Bá Đạt đã cùng đồng chí, đồng đội là nạn nhân CĐDC không quản ngại khó khăn đến từng xóm, từng xã tuyên truyền, vận động nhân dân, chỉ với một khát vọng: Hội lớn mạnh, tiếng nói đấu tranh đòi công lý với các nhà sản xuất chất độc da cam/điôxin sẽ lớn mạnh và hơn nữa là đánh thức lương tri loài người về những thảm họa di chứng chiến tranh. Ông tâm sự: “NNCĐDC rất cần sự sẻ chia động viên để họ vươn lên trong cuộc sống, vượt qua những khó khăn hòa nhập với cộng đồng”.

 

Vượt suối, trèo đèo với lòng nhân ái và tình cảm đồng chí, đồng đội của cựu chiến binh năm xưa, Ban Lãnh đạo huyện Hội đã vận động được trên 600 người tham gia Hội, tăng hơn 400 hội viên so với ngày đầu mới thành lập, đặc biệt kết nạp thêm được gần 100 hội viên danh dự; 100% xã, thị trấn đều thành lập tổ chức Hội cơ sở. Từ năm 2008 đến nay, Hội đã huy động được trên 2 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, tấm lòng vàng để giúp hội viên gặp khó khăn dưới nhiều hình thức như: hỗ trợ làm nhà, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn đột xuất... Với nghĩa cử cao đẹp, lòng nhiệt tình và sự ân cần thăm hỏi, sẻ chia sâu sắc, Hội đã có gần 50 hội viên vượt lên số phận để làm giàu chính đáng bằng các loại hình sản xuất vườn trại, chăn nuôi, kinh doanh tổng hợp. Đặc biệt, Hội đã duy trì được nguồn quỹ gần 150 triệu đồng luân chuyển cho hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Có những hội viên lao động sáng tạo, làm kinh tế gia đình hàng năm thu nhập trên 200 triệu đồng, như gia đình hai cha con NNCĐDC Nguyễn Quang Anh và Nguyễn Quang Tình ở thị trấn Chợ Chu.

 

Mặc dù đã bước sang tuổi 60, nhưng với ông Đạt cùng lãnh đạo Thường trực huyện Hội luôn xác định, còn sức khỏe còn tiếp tục đi để đến với những gia đình nạn nhân CĐDC, cùng san sẻ những nhọc nhằn của người bệnh, đem đến với những cựu chiến binh và gia đình họ niềm tin, tinh thần lạc quan của bộ đội Cụ Hồ.