Dấu ấn tình nguyện hè

10:57, 12/09/2013

Thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều phong trào, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, Chiến dịch tình nguyện hè được đánh giá là điểm nhấn quan trọng trong công tác Đoàn, Hội. Kết quả của Chiến dịch tình nguyện hè đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên tại các địa phương mà họ đến hoạt động tình nguyện.

Sau 3 tháng triển khai Chiến dịch tình nguyện hè, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật như: khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.200 người, mổ mắt miễn phí cho 153 người cao tuổi; tổ chức 19 cuộc hiến máu tình nguyện với gần 2.400 đơn vị máu… Thông qua các hoạt động: tham gia xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, uống nước nhớ nguồn, tiếp sức mùa thi…, hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ; hàng nghìn thí sinh và người nhà đã được tư vấn, giúp đỡ trong các đợt thi đại học, cao đẳng; nhiều đoạn đường đã được bê tông hóa…


Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Việt Dũng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ngay từ giữa tháng 5, Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch hoạt động cụ thể cho Chiến dịch tình nguyện hè, sau đó triển khai đến từng cơ sở Đoàn. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè cấp tỉnh, chủ động phối hợp với các cấp ngành, doanh nghiệp nhằm tạo cơ chế, huy động các nguồn lực để tổ chức Chiến dịch tình nguyện. Tại mỗi địa phương, Tỉnh đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai các hoạt động dưới sự giám sát của Tỉnh đoàn. Các hoạt động được tổ chức nhằm phát huy tối đa nội lực của tổ chức Đoàn, vừa tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các đơn vị liên quan. Với cách làm đó, Chiến dịch tình nguyện hè đã được tổ chức sâu rộng, mang lại ý nghĩa thiết thực. Trong các phong trào đó, tiêu biểu nhất phải kể đến chương trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới và tiếp sức mùa thi. Đây là 2 phong trào được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai hiệu quả, có trọng điểm, bám sát yêu cầu thực tế của tỉnh, đồng thời đã làm nổi bật phương châm của Chiến dịch tình nguyện hè: "Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị".


Chương trình "Tuổi trẻ Thái Nguyên chung tay xây dựng nông thôn mới" được Tỉnh đoàn phát động hằng năm nhưng trong Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, hoạt động này được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả ý nghĩa. Chương trình được Tỉnh đoàn phát động, triển khai đến 100% Đoàn cơ sở trên toàn tỉnh, trong đó tập trung tại 35 xã điểm, với nhiều nội dung phong phú được triển khai: thanh niên tham gia xây dựng, tu sửa đường giao thông nông thôn; xây dựng mới và tu sửa nhà văn hóa; xây dựng mô hình làng xã xanh -  sạch - đẹp; đảm nhận các tuyến đường thanh niên tự quản... Qua chương trình đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như: Đoàn Thanh niên huyện Định Hóa đóng góp hàng chục công lao động xây dựng 0,5km đường giao thông tại xã Trung Hội; Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đóng góp 15 triệu đồng tu sửa đường vào Mỏ than Phấn Mễ; đoàn viên, thanh niên xã Đồng Tiến (Phổ Yên) đóng góp công lao động làm mới 1km đường giao thông của xã và đảm nhận nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến đường...


Cùng với tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ tình nguyện tiếp sức mùa thi cũng là hoạt động tạo nhiều hiệu ứng xã hội tích cực, được nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Chương trình đã thu hút gần 1.400 đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong 2 đợt thi đại học và cao đẳng vừa qua, các thanh niên tình nguyện tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi đã thực hiện tư vấn cho trên 42.500 lượt thí sinh và người nhà; phát trên 16.500 sơ đồ các địa điểm thi đại học, cao đẳng, 1.500 cuốn cẩm nang Tiếp sức mùa thi, 10.014 suất ăn miễn phí cho thí sinh và người nhà... Điểm mới của hoạt động Tiếp sức mùa thi năm nay là Tỉnh đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang đưa đón, chuẩn bị nơi ăn ở miễn phí cho trên 200 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn của các địa phương… Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kịp thời chỉ đạo lực lượng đoàn viên, sinh viên tình nguyện phối hợp tốt với lực lượng Công an và Quân đội giúp đỡ, hỗ trợ trên 600 thí sinh vượt qua các điểm ngập úng trong các ngày mưa bão để đến địa điểm thi đảm bảo thời gian. Trong thời điểm ấy, hình ảnh các tình nguyện viên "đội mưa", tận tình chỉ đường, đưa thí sinh đến địa điểm thi an toàn đã phần nào khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà, xứng đáng với danh hiệu Thanh niên Việt Nam thế hệ mới.


Nhìn lại Chiến dịch tình nguyện hè năm 2013, chúng ta càng thêm tự hào về thế hệ trẻ, họ đã, đang khẳng định rõ vị trí, vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.