Để người cao tuổi sống vui khỏe, có ích

09:25, 30/09/2013

Những năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi (NCT) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể ở huyện Định Hóa đặc biệt quan tâm...

Cụ Ma Doãn Xin, xóm Bục 1, xã Bộc Nhiêu kể với chúng tôi: Tôi năm nay đã 72 tuổi, lại bị mù cả hai mắt, hiện sống với em gái cũng không lấy chồng, cuộc sống hết sức khó khăn. Năm 2012, khi biết được hoàn cảnh khó khăn của tôi, Hội NCT của tỉnh đã hỗ trợ tiền làm nhà. Tôi rất vui vì không lo nhà bị dột những lúc mưa gió nữa... Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu cho biết: Quan tâm, chăm sóc sức khỏe, vật chất và tình thần cho NCT được địa phương xác định là việc làm thường xuyên. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết, chúng tôi thường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở huyện tặng quà, chúc thọ các cụ từ 80 tuổi trở lên. Hội NCT xã đã triển khai tới 21/21 chi hội ở các xóm tổ chức nhiều hoạt động, sinh hoạt tập thể với những nội dung, hình thức phong phú, bổ ích. Đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, động viên các cụ những lúc ốm đau. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và khám, chữa bệnh miễn phí cho các cụ trong xã...

Hiện, trên địa bàn huyện Định Hóa có trên 8.700 hội viên người cao tuổi, tham gia sinh hoạt ở 422 chi hội. Những năm qua, mặc dù đời sống kinh tế của người dân huyện Định Hóa vẫn còn nhiều khó khăn, song công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã đặc biệt quan tâm. Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Hội NCT các cấp đều tổ chức rà soát, thống kê và đề nghị UBND, các ban, ngành đoàn thể ở huyện, xã đến chúc thọ, mừng thọ các cụ. Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2013, có 493 cụ vừa tròn 80, 85, 95 và trên 100 tuổi đã được nhận quà của UBND huyện với tổng số tiền trên 140,6 triệu đồng; 83 cụ tròn 90 tuổi cũng đã được nhận quà của UBND tỉnh. Đặc biệt, có 2 cụ tròn 100 tuổi ở xã Đồng Thịnh và Bình Yên được nhận quà của Chủ tịch nước (mỗi suất quà gồm 5 mét vải lụa đỏ và 600 nghìn đồng tiền mặt).

Có thể nói, giá trị của những suất quà tuy không lớn nhưng đã góp phần động viên tinh thần các cụ và thể hiện truyền thống tốt đẹp, đạo lý quý báu "Kính lão trọng thọ" của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh việc rà soát, thống kê và đề nghị huyện tặng quà trong các dịp lễ, Tết, Ban Đại diện người cao tuổi của huyện (BĐDNCT) còn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các cụ bị đau ốm, các cụ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Hội đã trợ giúp bằng tiền mặt cho 4 cụ (mỗi suất là 1 triệu đồng) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình gặp hỏa hoạn ở các xã; Phú Đình, Bảo Linh, Kim Sơn và Đồng Thịnh. Ngoài ra, BĐDNCT huyện còn phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức khám, tư vấn, chữa bệnh miễn phí cho 2.954 cụ; phối hợp với Bệnh viện Mắt Thái Nguyên khám cho 3.238 cụ. Cùng với đó, các trạm y tế các xã, thị trấn cũng đã lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe người cao tuổi.

Ông Ma Đình Chanh, Trưởng ban đại diện NCT huyện Định Hóa cho biết thêm: Song song với việc chăm sóc sức khỏe, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi, cấp ủy, huyện Định Hóa cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nhằm phát huy vai trò người cao tuổi và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thông qua phong trào "Tuổi cao gương sáng", năm 2012, toàn huyện có hơn 2.000 người cao tuổi đạt danh hiệu này. Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Ủy ban MTTQ phát động, năm qua, cũng có 90% hộ có người cao tuổi đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa". Không chỉ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, người cao tuổi trên địa bàn huyện còn tiếp tục đóng góp sức lao động, tham gia phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều cụ đã động viên hoặc trực tiếp cùng con cháu chăn nuôi lợn, gà đem lại nguồn thu nhập cho kinh tế gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, nhiều cụ còn tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể ở các xóm, thôn. Tích cực trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, thực sự là tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực cho con cháu noi theo.