Góp phần nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công việc

15:04, 14/09/2013

Xây dựng quy chế và mẫu hướng dẫn cụ thể về việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên là một trong những giải pháp của Đảng bộ xã Quy Kỳ (Định Hóa) thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi bộ cơ sở. Qua đó đã giúp đảng viên có ý thức hơn trong việc nêu gương bản thân và gia đình, việc đánh giá chất lượng đảng viên cũng nhờ đó mà có căn cứ cụ thể, chính xác.

Đồng chí Lưu Đức Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quy Kỳ cho biết: Phân công nhiệm vụ cho đảng viên là quy định bắt buộc được nêu trong Điều lệ Đảng. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này ở Đảng bộ xã trước đây chưa thực sự chặt chẽ. Nhiều chi bộ nông thôn chưa phân công nhiệm vụ hoặc có phân công nhưng chung chung, ít ràng buộc nên khó theo dõi và đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Để khắc phục điều này, từ năm 2010, Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế phân công công việc và mẫu đăng ký thực hiện nhiệm vụ hàng năm để phát cho từng đảng viên. Thông qua mẫu này, chi bộ có căn cứ để góp ý và theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng nằm của mỗi đảng viên.


Năm 2013 này, Nghị quyết Chi bộ xóm Khuổi Tát đã phân công cho đảng viên Hoàng Hữu Chí phụ trách Hội Người cao tuổi và 9 hộ dân trong xóm. Nhiệm vụ của ông Chí là theo dõi tình hình hoạt động của Hội, tuyên truyền, giúp đỡ các gia đình và định kỳ báo cáo, đề xuất kiến nghị lên Chi bộ trong các buổi sinh hoạt. Trên cơ sở Nghị quyết, ông Chí đã xây dựng kế hoạch hoạt động cả năm của bản thân. Trong kế hoạch có ghi chi tiết: Chi hội Người cao tuổi gồm 26 hội viên, trong đó có 2 hội viên nghèo là gia đình ông Hoàng Văn Nhất và Hoàng Văn Cương, 5 người thuộc diện chính sách. Trong số 9 hộ được phân công, có 2 hộ nghèo là gia đình ông Trần Thế Vinh và Nịnh Văn Đại, 2 hộ thuộc diện cận nghèo. Danh sách thành viên các gia đình tham gia sinh hoạt tại các đoàn thể, diện tích đất canh tác, số gia súc, gia cầm, mức thu nhập của từng gia đình cũng được thống kê đầy đủ. Mục tiêu đăng ký kế hoạch cá nhân của ông Chí là duy trì hoạt động tốt của Hội và giúp đỡ gia đình ông Trần Thế Vinh thoát nghèo. Để thực hiện điều này, ông Chí chủ động vận động và giúp đỡ gia đình ông Vinh làm thủ tục để vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm phát triển sản xuất. Ông cũng thường xuyên sinh hoạt cùng Hội người cao tuổi xóm để nắm tình hình, những tâm tư nguyện vọng của hội viên. Ông Trần Văn Bình, hội viên Chi hội Người cao tuổi cho biết: Có thắc mắc, khó khăn gì chúng tôi phản ánh trực tiếp với đảng viên phụ trách là ông Chí để báo cáo lên cấp ủy Chi bộ, nhờ vậy nhiều băn khoăn, vướng mắc được Chi bộ chỉ đạo giải quyết nhanh chóng. Đối với gia đình ông Trần Thế Vinh, nhờ được giúp đỡ về vốn về kinh nghiệm, ông đã đầu tư chăn nuôi lợn và hơn 20 con dê, bước đầu đạt hiệu quả tốt. Dự kiến, kết thúc năm 2013 này, gia đình ông Vinh sẽ được xét ra khỏi diện hộ nghèo.

Ở Chi bộ xóm Khuôn Nhà, đảng viên Nguyễn Thị Tuyên được phân công phụ trách Đoàn Thanh niên. Chị Tuyên là đảng viên mới được kết nạp 2 năm và vẫn trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn nên việc chỉ đạo, phối hợp làm việc với Ban Chấp hành Chi đoàn có nhiều thuận lợi. Trong bản kế hoạch cá nhân, chị Tuyên vạch ra chủ đề sinh hoạt của từng tháng cho Chi đoàn, mục tiêu phấn đấu cùng Ban Chấp hành Đoàn thu hút 100% đoàn viên đang ở nhà tham gia sinh hoạt và xây dựng một công trình thanh niên ở xóm. Từ đầu năm tới nay, Đoàn Thanh niên đã huy động sức lao động, cùng một phần tiền đóng góp của bà con để xây dựng một cầu tràn nhỏ bắc qua suối, giúp người dân đi lại thuận tiện. Anh Hoàng Văn Dũng, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Nhờ có sự phân công cụ thể nên ý thức, trách nhiệm của mỗi đảng viên đã được nâng lên đáng kể. Trong kỳ sinh hoạt đầu năm, chúng tôi ban hành nghị quyết phân công nhiệm vụ cho từng người. Dựa trên mẫu của Đảng ủy xã ban hành, mỗi đảng viên xây dựng cho mình kế hoạch triển khai và giải pháp cụ thể. Ở kỳ họp tiếp theo, Chi bộ sẽ xem xét, góp ý để điểu chỉnh kế hoạch của đảng viên cho phù hợp. Sau khi được phê duyệt, bản kế hoạch này sẽ là cơ sở để chi bộ kiểm tra, đôn đốc công việc của mỗi đảng viên, cũng là căn cứ để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cả năm.

Tính đến nay, 100% đảng viên ở các chi bộ nông thôn của xã Quy Kỳ đã được phân công nhiệm vụ phụ trách các đoàn thể và một số lượng nhất định hộ dân cư gần nhà để theo dõi, giúp đỡ, động viên nhân dân đẩy mạnh sản xuất, chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Điều này không chỉ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân của từng đảng viên mà còn giúp cho chi bộ hoàn thành tốt hơn công tác lãnh đạo, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các chi bộ xóm, bản. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của chi bộ và cá nhân đảng viên hằng năm. Năm 2010, Đảng bộ xã Quy Kỳ có 18 chi bộ nông thôn, 7 chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ là 75%. Đến năm 2012, Đảng bộ xã đã có 12/19 chi bộ nông thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 95%. Tỷ lệ đoàn thể ở các xóm đạt vững mạnh năm 2012 đạt 93,1%, tăng 8% so với năm 2010. Trong 2 năm 2011 và 2012, Đảng bộ xã đều được xếp loại trong sạch vững mạnh.

 

Điều 24, Điều lệ Đảng quy định: Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên. Chi bộ muốn làm tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị thì phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Mỗi đảng viên trên cơ sở năng lực của mình phải có trách nhiệm xây dựng và thực hiện nghị quyết chi bộ để khẳng định vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong đơn vị của tổ chức Đảng.