Mong sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng

09:12, 16/09/2013

Qua hơn 5 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Bảo trợ xã hội Hường Hà Nguyệt (xóm Tân Thái, xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ) đã trở thành địa chỉ tin cậy, cưu mang những người có hoàn cảnh khó khăn. Để có thể hoạt động tốt hơn, Trung tâm đang rất cần thêm sự chia sẻ, ủng hộ của cộng đồng.

Hường Hà Nguyệt là trung tâm bảo trợ xã hội tư nhân đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này. Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động tháng 4-2013, xuất phát từ ý tưởng và tâm nguyện của bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Trung tâm, một doanh nhân vốn tích cực làm việc thiện. Hiện, Trung tâm đang cưu mang 18 người, gồm cả người già neo đơn không nơi nương tựa, những đứa trẻ mồ côi và bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng. Bà Nguyệt ngậm ngùi khi kể về những mảnh đời éo le, như ông cụ H.V.Q đã trên 80 tuổi đang bị bệnh tâm thần và tiểu đường, con cái “không có khả năng chăm sóc” nên gửi vào đây. Hay như bà cụ Mùi nay đã gần 100 tuổi, không có con, được Trung tâm nhận về chăm sóc chu đáo…

Đáng thương hơn là những đứa trẻ, chúng còn quá nhỏ cũng như hoặc không thể ý thức được hoàn cảnh đặc biệt của mình (do bệnh tật), về tấm lòng của người đang cưu mang chúng. Hai cháu bé Nguyễn Xuân Thành và Nguyễn Xuân Tình đều bị bỏ rơi ngay khi lọt lòng mẹ, được bà Nguyệt “nhặt” về từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ nay đã được gần 2 tuổi, khỏe mạnh như những trẻ bình thường cùng trang lứa. Cháu Nguyễn Huệ Minh, 11 tuổi bị thiểu năng trí tuệ, bố mẹ đều đã mất, ông bà già yếu không chăm sóc nổi nên mang gửi vào Trung tâm. Cháu Đào Văn Khải, khôi ngô, khỏe mạnh nhưng có lúc phải xích chân vì bị bệnh tâm thần khá nặng… Tất cả hiện có 10 trẻ tại Trung tâm. Các cháu đến tuổi đi học (trừ trường hợp bị tâm thần, thiểu năng) đều được đến trường, chiều về lại cùng nhau nô đùa. Trung tâm như một đại gia đình luôn tràn ngập tiếng cười trẻ thơ, ấm áp tình thương giữa con người với con người.

Bà Nguyệt nói rất muốn nhận thêm những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cháu nhỏ mồ côi về nuôi dưỡng (Trung tâm còn trống nhiều phòng) nhưng hiện gặp phải khó khăn về tài chính. Để duy trì hoạt động của Trung tâm, hiện mỗi tháng, bà Nguyệt chi trên 40 triệu đồng cho các khoản: thuê người chăm sóc, tiền ăn, điện nước, học phí, chưa kể tiền viện phí khi có người phải đi viện. Đã có khi bà phải tìm vay các nguồn để duy trì hoạt động, trong khi tiền xây dựng cơ sở vật chất Trung tâm vẫn chưa trả hết. Bà Nguyệt chia sẻ: Tôi đã lường trước những khó khăn khi thành lập Trung tâm, khả năng đến đâu thì tôi làm đến đó, rất mong các cơ quan chức năng tạo thêm những điều kiện thuận lợi, tư vấn, hướng dẫn để chúng tôi hoạt động tốt hơn. Đặc biệt là mong các nhà hảo tâm xa gần ủng hộ vật chất, động viên tinh thần cho Trung tâm trong thời gian tới…

Cảm phục trước tấm lòng và việc làm của bà Nguyệt, một số nhà hảo tâm đã ủng hộ vật chất cho Trung tâm, đặc biệt là doanh nhân Nguyễn Thị Liễu (ở tỉnh Quảnh Ninh) ủng hộ trên 40 triệu đồng. Mới đây, chị Thùy Trang, ở xã La Hiên, Võ Nhai đã tình nguyện giúp Trung tâm tạo một tài khoản trên mạng xã hội Facebook (với tên hiển thị Trung tâm Bảo trợ xã hội Hường Hà Nguyệt), nhằm chia sẻ thông tin đến mọi người và kêu gọi sự ủng hộ. Chị Trang chia sẻ trên mạng: “Sau khi tìm hiểu, mình thấy Trung tâm đang đứng trước nhiều khó khăn to lớn để tiếp tục duy trì hành động nhân ái cao đẹp này… chỉ mong có nhiều người biết đến Trung tâm. Mỗi người tốt góp một chút vật chất, một hành động nhỏ là đã mang tới nguồn động viên to lớn cho những hoàn cảnh thiệt thòi ở chốn này. Mình ước rằng có nhà hảo tâm nhận đỡ đầu hỗ trợ tiền ăn, hoặc tiền học phí cho cháu bé nào đó ở Trung tâm…” .

Những thông tin, hình ảnh cảm động về Trung tâm mà chị Thùy Trang chia sẻ đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng, nhất là các bạn sinh viên. Cách đây vài ngày, một người đọc được thông tin này đã ủng hộ Trung tâm 300.000 đồng, một vài người khác thì ủng hộ bánh Trung thu, đèn, mặt nạ và quà cho các em nhỏ. Đã có một nhóm sinh viên lên kế hoạch cụ thể để đến Trung tâm làm bánh, đèn lồng và tổ chức đêm Trung thu cho các em nhỏ vào ngày 18-9 tới đây.


Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm quan tâm động viên, chia sẻ và ủng hộ vật chất cho Trung tâm Bảo trợ Xã hội Hường Hà Nguyệt.