Nên sửa chữa đường vào thời điểm hợp lý

21:16, 18/09/2013

(TN)- Chiều 17-9, hàng nghìn người và phương tiện bị dồn tắc lại hàng giờ khi tham gia giao thông trên đường Hoàng Văn Thụ sang đường Quang Trung (T.P Thái Nguyên). Nguyên nhân là tại khu vực đoạn đường sắt nối giữa hai cung đường này bị “chặn lại” vào đúng giờ cao điểm. Sự việc hy hữu trên khiến nhiều người khó chịu và có phần bức xúc.

Có mặt tại đoạn đường này vào thời điểm nêu trên, chúng tôi chứng kiến lượng người dồn đến khu vực trên ngày một đông. Các loại phương tiện nối đuôi nhau kéo dài hàng trăm mét từ chỗ đường sắt cắt ngang dồn về phía đường Hoàng Văn Thụ và Quang Trung. Sự việc bắt đầu từ khoảng 16h30’. Đến khoảng 17h, lượng học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân, viên chức tan tầm di chuyển đến khiến mật độ người và phương tiện ngày một đông hơn. Tiếng động cơ của các phương tiện làm bầu không khí thêm ngột ngạt, nóng bức. Ai nấy tỏ vẻ sốt ruột, ướt đẫm mồ hôi. Sự việc càng trở nên trầm trọng hơn khi nhân viên của ngành đường sắt hạ ba-ri-e chắn đường xuống để cho tàu chạy qua.

Theo ông Lê Thanh Hải, công dân tổ 16, phường Đồng Quang, làm nghề xe ôm lâu năm ở khu vực này thì đây là sự việc chưa từng xảy ra. Những lần trước, nếu có tàu chạy qua (cũng vào giờ tan tầm), lượng người tham gia giao thông lớn cũng chỉ phải chờ lâu nhất cũng chỉ 10 phút là có thể lưu thông bình thường. Nhưng lần này, đường đã bị tắc cả nửa giờ đồng hồ trước khi tàu đến. Nguyên nhân là do các công nhân sửa đường tại khu vực này vào đúng giờ cao điểm gây cản trở giao thông.

Chị Thủy, một người bán hàng ở đây cho biết: Đoạn đường này bấy lâu bị xuống cấp nghiêm trọng, lại có đường sắt chạy qua nên gây khó khăn cho phương tiện đi lại. Chiều nay (17-9), đến giờ tan tầm, khi lượng người tham gia giao thông lớn dần, họ vẫn cho chặn phần lớn đường lại để tiến hành lu lèn. Rồi có những chiếc ô tô, xe máy cố tình lấn lên, lại thêm những phương tiện khác chạy ra từ phía ga Đồng Quang, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Việt Bắc nên đường bị nghẽn lại.

Một số người dân ở gần đó phản ánh: Hôm trước, họ sửa đường đến khoảng 16h thì nghỉ nên các loại phương tiện vẫn đi lại bình thường, không bị tắc. Còn hôm nay, đến giờ cao điểm họ vẫn cố ngăn đường để tiến hành sửa chữa, lu lèn đường nên mới dẫn đến tình trạng như vậy. Mãi sau thấy nhiều người nói quá họ mới tạm dừng lại
.
Chừng 17h15’ tàu chạy qua, trạm ba-ri-e được nâng lên nhưng phải đến khoảng 17h30 phút, các loại phương tiện và người tham gia giao thông mới dần được giải thoát với sự hỗ trợ phân luồng của lực lượng cảnh sát giao thông .

Sửa chữa, cải tạo đường là công việc cần thiết, nhưng nếu các đơn vị thi công thực hiện vào thời gian hợp lý trong ngày, khi có ít phương tiện qua lại thì người dân sẽ không phải chịu khổ như vậy. Chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều con đường được làm mới, sử chữa và hoàn thành vào ban đêm, không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Sự việc trên cũng thêm một lần nữa nhắc nhở ý thức của mỗi người không nên chen lấn, cắt ngang khiến tình trạng thêm trầm trọng mỗi khi gặp cảnh tắc đường.