Nghị lực đáng khâm phục của một cựu chiến binh

09:41, 26/09/2013

Cựu chiến binh Khuất Duy Thán sinh năm 1947, trú tại xóm Đội Cấn, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) là thương binh hạng ¾, nạn nhân chất độc da cam. Hơn 40 năm về trước, trong khí thế sục sôi của cuộc đấu tranh vệ quốc, ông Thán cùng 2 anh em trai tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Có mặt ở khắp các chiến trường Bình Định, 81 ngày đêm giữ thành cổ Quảng Trị... những nơi mà sự sống và cái chết dường như không phân ranh giới. Ông không thể quên cảnh tượng những cánh rừng chết rụi chỉ sau 1 đêm vì bị đế quốc Mỹ rải chất độc hóa học điôxin hủy diệt. Trong một lần đi làm nhiệm vụ năm 1973, ông trúng đạn DK81 của địch, bọng chân bị phạt bay vào đến tận xương, nhiều mảnh vỡ của đạn găm vào khắp người.

 

Do sức khỏe yếu, năm 1975 ông được xuất ngũ. Về quê, cha mẹ nghèo chỉ có gian nhà lá siêu vẹo, ông cùng vợ chọn một mảnh đồi hoang thuộc xóm Đội Cấn, xã Tân Cương để dựng lán, khai hoang, tìm kế sinh nhai. Vất vả làm lụng nhưng cảnh nghèo cứ bám diết lấy vợ chồng ông. Năm 1978, ông khăn gói xuống xí nghiệp gạch ngói Phổ Yên học nghề. Nhờ chăm chỉ nên chẳng bao lâu sau ông đã thành thục các bước của quy trình làm gạch. Trở về nhà, ông thuê thêm một người phụ mình. Tận dụng vườn đồi rộng rãi, ông xây lò làm gạch và trở thành người tiên phong ở địa phương phát triển lò gạch thủ công. Dành dụm, chắt bóp đến năm 1993, ông bà mới xây được ngôi nhà cấp 4. Ngoài làm gạch, ông bà còn trồng được gần 1ha chè, mỗi lứa thu hoạch hơn 2 tạ chè khô. 

 

Năm 2011, hai vợ chồng ông Thán quyết định từng bước chuyển sang chăn nuôi gà. Kết hợp cả quy trình chăn nuôi gà ta và gà lai quy mô hàng nghìn con. Năm đầu tiên, gia đình ông nuôi khoảng 3 nghìn gà trắng mỗi lứa, mỗi năm xuất chuồng khoảng 4 lứa, tổng số lãi thu được gần 250 triệu đồng/năm. Để đảm bảo đầu ra, ông tự mình liên hệ với các nhà hàng, khác sạn lớn trong và ngoài tỉnh để ký hợp đồng. Số lượng và giá cả được thống nhất từ đầu với khách nên gia đình có thể yên tâm đầu tư cho sản xuất. Hiện, trang trại của gia đình ông Thán đang duy trì quy mô chăn nuôi là 6 nghìn con gà, trong đó khoảng 3 nghìn gà trắng, 2 nghìn gà lai chọi và 1 nghìn gà ta. Ông ước tính một năm thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

 

Ông Thán là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam. Thứ chất độc hóa học quái ác đó đã ngấm vào cơ thể khi ông ở chiến trường và ngày càng bòn rút sức khỏe khiến ông gầy gò, da thâm tái. Mỗi khi thời tiết thay đổi, những cơn đau tức ngực khó thở như muốn kéo ông bệt xuống giường, đã có lúc tưởng chừng không qua nổi khi bác sĩ cho biết ông đã bị sơ vữa hết các động mạch. Nhưng bằng ý trí và nghị lực của người lính cụ Hồ, ông đã vượt qua bệnh tật. Ông nói: Chỉ có lao động mới giúp cho con người ta sống khỏe và sống có ích, nên ông trời còn cho chân tôi đi, mắt tôi nhìn được ngày nào tôi còn cố gắng lao động.

 

Với suy nghĩ ấy, không chỉ nỗ lực trong phát triển kinh tế, ông Khuất Duy Thán còn gương mẫu thực hiện các phong trào do địa phương phát động. Ông thường xuyên giúp đỡ đồng đội và các gia đình có hoàn cảnh ở xã bằng hiện vật và kinh nghiệm sản xuất. Nhiều năm liên tục, gia đình ông được UBND Thành phố công nhận là công dân kiểu mẫu, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Cá nhân ông Thán cảm thấy rất vui mừng, vì vẫn còn có thể đóng góp phần sức lực của mình nhỏ bé để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.