Nghĩa tình, trách nhiệm vì các nạn nhân

09:43, 25/09/2013

Qua điều tra khảo sát gia cảnh các nạn nhân theo chỉ đạo của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc (NNCĐ) da cam Việt Nam, tính đến ngày 10-4-2013, tỉnh Thái Nguyên có 11.423 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học đang được hưởng chế độ chính sách, trong đó đối tượng trực tiếp là 9.889 người, đối tượng gián tiếp là 1.534 người, sinh sống tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Đây là những đối tượng cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an nhân dân, thanh niên xung phong… đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở những vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc hóa học và con cháu của họ đang bị ảnh hưởng bệnh di truyền, sinh ra bị dị dạng, dị tật, thiểu năng trí tuệ dẫn đến ốm đau, bệnh tật kéo dài, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có thể nói, các NNCĐ da cam là những người có cuộc sống vất vả nhất, khó khăn nhất và nghèo khổ nhất, đau khổ, đói nghèo và bệnh tật luôn dày vò cuộc sống của họ, nhiều nạn nhân đã chết mà chưa kịp nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm tới những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, thiết thực vận động toàn dân tham gia chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các nạn nhân nhằm góp phần giúp đỡ họ vượt lên bệnh tật ổn định hơn trong cuộc sống.

 

Để cùng với cả nước góp phần khắc phục hậu quả của chất độc hóa học, ngày 17-4-2006, ra Quyết định số 757/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội NNCĐ da cam tỉnh. Đến ngày 22-8-2006, Đại hội Hội NNCĐ da cam tỉnh lần thứ nhất nhiệm kỳ 2006-2013 được tổ chức, Hội chính thức đi vào hoạt động. Hội được thành lập nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội để giúp đỡ những NNCĐ da cam và gia đình họ sớm hòa nhập cộng đồng, đồng thời động viên các NNCĐ da cam phấn đấu vươn lên, tổ chức chăm lo, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của công dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

5 năm qua (2008-2013), được sự quan tâm của Trung ương Hội NNCĐ da cam Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hoạt động của Hội NNCĐ da cam tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Về xây dựng tổ chức Hội: Đến nay, từ tỉnh đến các huyện, thành, thị, xã, phường đều có tổ chức Hội, các thôn, bản, làng, xóm, tổ dân phố có chi hội hoạt động trực tiếp với NNCĐ da cam ở cơ sở. Toàn tỉnh đã kết nạp được trên 11 nghìn hội viên, trong đó có 340 hội viên danh dự và 45 hội viên tình nguyện, sinh hoạt tại hơn 1.000 chi hội. Về công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân: Thông qua các đợt tuyên truyền, vận động đã có hàng chục nghìn lượt NNCĐ da cam và gia đình nạn nhân được sự giúp đỡ về vật chất của cộng đồng, trị giá trên 16,4 tỷ đồng, trong đó thông qua Tỉnh hội huy động Quỹ được hơn 5 tỷ đồng. Mọi nguồn lực huy động được đều tập trung vào mục đích chăm sóc, giúp đỡ NNCĐ da cam như: Thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết với trên 6,1 tỷ đồng; làm nhà mới trên 4,6 tỷ đồng, sửa nhà 294 triệu đồng; cho vay vốn làm kinh tế trên 2,5 tỷ đồng; chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân với tổng trị giá trên 1,02 tỷ đồng… Qua đó, giúp đỡ các nạn nhân vượt lên bệnh tật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thảm họa da cam ở Việt Nam xảy ra đã hơn 50 năm, hiện nay các NNCĐ da cam là đối tượng trực tiếp tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nhanh vì bệnh tật, đối tượng gián tiếp đã ở tuổi trưởng thành của cuộc đời, nhưng gánh nặng bệnh tật đã làm giảm hoặc họ không còn khả năng tự lực được trong sinh hoạt hàng ngày, rất cần được sự giúp đỡ của cộng đồng, sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm đối với họ. Để thực hiện tốt chính sách chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐ da cam, trong thời gian tới Hội NNCĐ da cam/điôxin tỉnh sẽ tập trung vào việc phát triển hội viên và xây dựng tổ chức Hội ở cơ sở có bước phát triển mới để đưa công tác chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐ da cam trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu và đạt tính bền vững; tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong xã hội chung sức chăm sóc, giúp đỡ NNCĐ da cam hòa nhập với cộng đồng và thúc đẩy xã hội phát triển…

 

Ngày 18/12/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Thông báo số 292-TB/TW về việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và công tác chăm sóc giúp đỡ NNCĐ Da cam Việt Nam. Thông báo xác định Hội NNCĐ Da cam là tổ chức xã hội đặc thù thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội.