Người dân khổ vì đường xuống cấp

09:14, 25/09/2013

Một ngày giữa tháng 9, chúng tôi vào Khe Mo (Đồng Hỷ). Đường đã khó đi sau trận mưa lại càng khó đi hơn. Đoạn đường từ cầu Linh Nham, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) vào Khe Mo hơn 5km mà chúng tôi phải đi mất 1 giờ đồng hồ. Con đường ngoằn ngoèo, lồi lõm ổ trâu, ổ voi, bùn đất bê bết khiến người đi khổ sở…

Tuyến đường từ cầu Linh Nham, xã Hóa Thượng đi qua xã Khe Mo, sang La Hiên (Võ Nhai) dài gần 10km được giao cho xã Khe Mo quản lý. Đường được rải cấp phối từ năm 1997 và trải nhựa năm 1998. Không có kinh phí nên hằng năm, bằng sức dân việc sửa chữa mặt đường có được tiến hành nhưng không đáng kể. Sau mỗi trận mưa lũ, con đường này càng xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho việc đi, lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của người dân trong vùng.

 

Anh Lê Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Khe Mo nói: Con đường này này kém vì đã được làm gần 20 năm nay, hai bên đường lại không có rãnh thoát nước. Hơn 1 năm trước, đường chưa xuống cấp trầm trọng như bây giờ. Sau mấy trận mưa bão vừa qua, mưa lớn, nước dâng lên làm đường bị xói mòn, nhiều đoạn, mặt đường nhựa đã bị cày lên chỉ còn trơ lại lớp đất đỏ. Lưu lượng người, xe qua đây rất nhiều, trong đó có hơn 7.000 dân của xã và hàng nghìn người dân của các xã lân cận như La Hiên (Võ Nhai); Cây Thị, Văn Hán (Đồng Hỷ) nên ở những đoạn đường chỉ còn trơ lại lớp đất đỏ dày đặc vết bánh xe, nếu không vững tay lái thì rất dễ bị ngã.


Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Mỹ Dung, một người dân ở xóm Ao Rôm 1 cho biết: Vì đường khó đi nên hôm nào tôi cũng dậy từ rất sớm để đi làm cho kịp giờ. Nhất là buổi chiều tối, hết giờ làm việc là tôi phải về nhà ngay vì nếu nấn ná thăm bạn, bè, người thân… mà về muộn, trời tối thì tôi không thể đi được qua con đường này. Vào những hôm trời mưa to, đường lầy lội hơn ngày thường, chồng tôi phải đưa vợ đi làm… Ở xã Khe Mo, những người thường xuyên phải đi, lại trên con đường này như chị Dung khá nhiều. Tuy nhiên, những người thường xuyên phải vận chuyển hàng hóa bằng xe máy qua con đường này còn vất vả hơn rất nhiều. Anh Lê Văn Thái, xóm Ao Rôm 2 cho hay: “Vật lộn” một người, một xe qua đoạn đường này đã vất vả huống hồ sau xe phải trở thêm cả một bao hàng nặng nữa thì việc đi, lại càng khó khăn hơn. Nếu đi không cẩn thận, xe bị trượt bánh, ngã là sẽ hỏng cả bao hàng, còn người thì không tránh khỏi bị xây xước, bầm dập. Trường hợp nặng hơn có thể gẫy chân, tay…


Với xe ô tô, chỉ có các loại xe tải, gầm xe cao mới có thể “bò” qua tuyến đường này (hiện trong xã có 30 xe tải, đó là chưa kể xe của xã Văn Hán thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này), còn những xe ô tô loại nhỏ, gầm thấp thì khi đi qua tuyến đường này không khác gì một thử thách lớn. Việc chạm gầm, chết máy, thụt bánh xe là điều khó tránh khỏi. Anh Dũng cho biết thêm: Trên tuyến đường này đã có rất nhiều người tham gia giao thông bị ngã đau nhưng rất may chưa có trường hợp nào tử vong. Đáng nói hơn là có trường hợp bị ốm, phải đi viện cấp cứu, gọi xe taxi vào đón, khi biết địa điểm đón người ốm ở trong Khe Mo, tài xế từ chối ngay vì đường khó đi.


Niềm vui đã đến với người dân Khe Mo khi có thông tin chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, con đường này sẽ được nâng cấp theo Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc Thái. Theo đó, chiều dài toàn tuyến là trên 19km, kéo dài từ cầu Linh Nham đến tận đèo Nhâu của xã Liên Minh (Võ Nhai). Trong đó, sẽ có 5,7km đường đi qua 9 xóm của xã gồm Ao Đậu, Hải Hà, Ao Rôm 1, Ao Rôm 2, Tiền Phong, Khe Mo 1, Làng Cháy, Long Giàn, Đèo Khế. Theo thiết kế, đây là đường láng nhựa, theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Mặt đường nhựa rộng 3,5m và mỗi bên lề đường rộng 1,5m. Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường này là trên 80 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á. Ông Bùi Tiến Chính, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết: Theo kế hoạch, con đường sẽ khởi công vào tháng 10 và hoàn thành sau 19 tháng thi công. Nhưng chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành con đường trong vòng 1 năm để đáp ứng nhu cầu đi, lại của người dân.


Như vậy, thời điểm khởi công tuyến đường đã cận kề, hiện nay, 248 hộ dân trong xã bị ảnh hưởng bởi tuyến đường này đã tự nguyện phá bỏ cây cối, hoa màu trên đất phần đất đã hiến cho Nhà nước để bàn giao mặt bằng cho Dự án. Do đó, chúng tôi rất mong Dự án sẽ khởi công theo đúng cam kết để đáp ứng lòng mong mỏi của bà con.