Những tồn tại ở Khu dân cư số 5

10:13, 24/09/2013

Khu dân cư (KDC) số 5, phường Phan Đình Phùng nằm ở Trung tâm T.P Thái Nguyên (sát đường Minh Cầu) với những lợi thế sẵn có mà nhiều KDC khác không có. Tuy nhiên, đã nhiều năm triển khai xây dựng nhưng Dự án xây dựng KDC số 5 vẫn chưa hoàn thành khiến cuộc sống của nhiều hộ dân trong KDC bị ảnh hưởng.    

Dự án KDC số 5, phường Phan Đình Phùng được phê duyệt từ năm 2004, nhưng mãi tới năm 2008, chủ đầu tư mới chính thức triển khai và từ đó đến nay, đã gần 6 năm mà vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án có tổng diện tích 9ha, hiện tại vẫn còn gần 1ha chưa giải phóng xong mặt bằng. Theo chủ Dự án thì hiện họ đã đầu tư vào KDC khoảng 160 tỷ đồng, trong khi mới thu về khoảng 125 tỷ đồng.

 

Những trận mưa kéo dài trong tháng 7, 8 vừa qua đã khiến nhiều hộ dân đang sinh sống trong KDC số 5 không khỏi ngao ngán bởi phải chịu cảnh nước ngập tràn vào trong nhà. Nhiều ngôi biệt thự sang trọng nằm ở trục đường chính lối vào KDC phải bơm tát nước và thau rửa nền nhà sau mỗi trận mưa lớn kéo dài. Ngay như Trụ sở Kho Bạc Nhà nước tỉnh nằm trong KDC cũng bị ngập toàn bộ nền sân mặc dù đã xây khá cao so với nền đường. Nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc vì chỉ sau một đêm mưa to là sáng hôm sau một số ngả đường phía bên ngoài KDC bị ngập trắng, không thể đi làm được. Những ngày nước ngập, một số hộ kinh doanh, buôn bán hàng ăn, quán cà phê đều phải đóng cửa để kê dọn. Chủ một nhà hàng kinh doanh hàng ăn tự chọn ở ngay trục chính vào KDC cho biết: Khi nước rút, mùi ẩm mốc bốc lên, phải mất vài ba ngày mới hết. Lúc đó, nhà hàng mới dám mở cửa trở lại để đón thực khách. Anh Nguyễn Ngọc Lâm, sống trong KDC bức xúc: Đã mấy lần tôi phải gọi điện báo cơ quan xin nghỉ vì nhà bị ngập. Lúc đầu, mọi người ở cơ quan cho rằng tôi nói đùa, hoặc lấy lý do để nghỉ làm, nhưng sau biết chuyện thì ai cũng tỏ ra ngạc nhiên bởi làm gì có chuyện KDC nằm giữa trung tâm thành phố lại bị ngập úng.


Đấy là thực trạng mà hơn 30 hộ dân sống trong KDC đang phải đối diện; còn khoảng 20 hộ nằm trong diện quy hoạch KDC (chưa giải phóng mặt bằng để chuyển ra khu tái định cư) thì tình cảnh còn khó khăn hơn nhiều. Trong 20 hộ này, có 10 hộ nằm ở khu vực trũng nên trở thành “rốn nước” của KDC mỗi khi mưa kéo dài. Ở vào lúc đỉnh điểm, có gia đình bị ngập đến ngang nhà, vài ngày sau mới rút hết. Được biết, đây là những hộ chưa nhận tiền bồi thường, di chuyển và bàn giao mặt bằng cho chủ Dự án KDC thi công hạ tầng. Đa phần những hộ chưa chuyển đi đều cho rằng giá đền bù còn thấp so với thực tế và muốn được tái định cư tại chỗ.


Từ sự việc để xảy ra ngập úng, các hộ dân sinh sống ở đây đang đặt nghi vấn vào bản thiết kế, thi công hạ tầng kỹ thuật của cả KDC(?!). Tại sao nhiều KDC khác trong thành phố như KDC số 3, 4, phường Đồng Quang; KDC số 1, phường Hoàng Văn Thụ; KDC số 5, 6, 7, phường Túc Duyên… đều không bị ngập úng khi có mưa lớn? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hoàn, Trưởng Ban Quản lý Dự án KDC số 5, phường Phan Đình Phùng. Ông Hoàn giải thích: Trước đây, toàn bộ nước mưa của KDC đều thoát vào một cái ao rộng gần đó, nay ao đã được lấp để xây dựng KDC số 10 nằm liền kề nên nước mới ứ trong KDC lâu như vậy. Hơn nữa, hệ thống cống thoát nước qua đường Phan Đình Phùng và đường Cách mạng Tháng Tám chỉ rộng 1,5m, trong khi đường ống thoát nước của KDC là 2,5m, nên nước thoát không kịp. Về cốt nền KDC, khi thiết kế, đơn vị tư vấn đã dẫn cốt từ mốc Quốc gia về, hiện nền KDC cao hơn 0,5m so với đường Minh Cầu. Như vậy, vấn đề ngập úng ở đây là do nhiều diện tích trong KDC còn chưa giải phóng xong mặt bằng, hệ thống thoát nước cũ và mới chưa đồng bộ, sự liên kết hạ tầng giữa các KDC còn lỏng lẻo, chưa tuân theo một quy chuẩn nào...


Ngoài những lo lắng về ngập úng, người dân đang sống trong KDC số 5 còn bức xúc vì đã xây nhà ở mấy năm rồi mà chưa ai được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là bìa đỏ). Người dân bán tín, bán nghi về việc chủ đầu tư đã dùng bìa đỏ cái (bìa đỏ cấp cho cả KDC) đi thế chấp ngân hàng để làm việc khác nên không tách bìa cho từng hộ trong KDC. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hoàn cho biết: “Chúng tôi định hoàn thành xong toàn bộ Dự án thì mới xin cấp bìa đỏ một thể nên hiện giờ bìa đỏ cái vẫn chưa được cấp. Chỉ có 2,2ha đất dành cho Khu tái định cư của Dự án là đã được cấp bìa đỏ”. Theo quy định thì có thể cấp bìa đỏ làm mấy đợt cho KDC theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Tỉnh, thành phố đã có ý kiến về vấn đề này song chủ đầu tư Dự án KDC số 5 còn vướng ở vấn đề tài chính nên đến nay vẫn chưa làm thủ tục cấp bìa đỏ. Được biết, từ khi tiến hành thu hồi đất làm KDC đến nay, chủ đầu tư mới nộp được 11/21 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho tỉnh. Lý do mà chủ đầu tư chưa nộp hết tiền sử dụng đất là bởi muốn được đối trừ một phần từ 18 tỷ đồng tỉnh còn nợ khoản tiền hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với tuyến giao thông nối từ đường Minh Cầu sang đường Cách mạng Tháng Tám do đơn vị đứng ra thực hiện trước đó. Ông Hoàn cho biết: Trước những đòi hỏi bức thiết của người dân, chúng tôi đang tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND T.P Thái Nguyên tiến hành làm các thủ tục để sớm được cấp bìa đỏ cái, từ đó có thể tách bìa cho hộ dân.