“Nóng” chuyện xây dựng đón đền bù ở Hồng Tiến

09:13, 13/09/2013

Măc dù đã có thông báo nhưng hàng chục hộ dân vẫn cố tình cơi nới, xây dựng nhà cửa trái phép trong vùng quy hoạch Dự án Tổ hợp Khu Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và dịch vụ Yên Bình giai đoạn 2. Trong khi đó, chính quyền địa phương còn loay hoay, chưa có giải pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng này.

Nhiều hộ dân “phớt lờ” quy định


Ngày 7-6-2013, UBND xã Hồng Tiến cùng các đơn vị liên quan tổ chức công bố quy hoạch chi tiết Dự án Yên Bình 2 với diện tích 360ha. Trong đó, xã Hồng Tiến có 70ha thuộc các xóm: Hắng, Cống Thượng, Liên Sơn và Liên Minh với trên 140 hộ dân thuộc vùng Dự án phải di dời toàn bộ nhà ở. Từ đó đến nay, hàng chục hộ dân trong xã đã đua nhau xây dựng nhà mới và các công trình phụ trợ trái phép nhằm đón đền bù.

Có mặt tại xóm Hắng, xã Hồng Tiến vào một ngày cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi thấy không khí xây dựng ở đây diễn ra rất nhộn nhịp. Vật liệu xây dựng (gạch, cát, cây chống…)  để ngổn ngang giữa đường. Mặc dù nhà của các hộ dân ở đây đa phần đã được xây kiên cố nhưng lại có những ngôi nhà nhỏ mọc lên bên cạnh. Một số chủ hộ giải thích, do nhà chật, con cái muốn ra ở riêng nên xây thêm. Cùng với xây mới, nhiều gia đình còn cơi nới thêm phần mái hiên, công trình phụ, làm mới cổng vào. Căn nhà của ông Nguyễn Văn Thủy vừa hoàn thành xong phần khung, đang trát tường và lợp mái. Nhìn phía ngoài, ít người nghĩ đây là nhà ở bởi nó giống với kho chứa hàng hơn. Ngôi nhà là một khối vuông vức, rộng chừng 200m2, được xây tường một bằng gạch không nung, mái lợp tấm lợp nhựa. Có vẻ như chủ nhân của ngôi nhà đã hoàn thiện trong thời gian rất ngắn và tận dụng tối đa diện tích đất để nó càng rộng càng tốt. Khi chúng tôi tiếp cận để tìm hiểu, đã không được ông Nguyễn Văn Thủy tiếp. Cạnh nhà ông Thủy, căn nhà mới của ông Lưu Quang Hoạt cũng đã xây cao khoảng 1m. Gần chục nhân công đang hối hả làm việc. Ông Hoạt giải thích: “Nhà tôi chật chội nên muốn xây thêm nhà nữa cho các cháu ra ở riêng. Ý định thì đã lâu nhưng đến năm nay mới thực hiện được. Quan sát chúng tôi thấy căn nhà ông Hoạt đang ở cũng vừa được sơn sửa lại. Nhà chính và nhà bếp đều được bắn thêm mái tôn. Ông Nguyễn Xuân Đào, Trưởng xóm Hắng cho biết: “Cuối tháng 6-2013, khi nhận được thông báo của lãnh đạo cấp trên sẽ có 18 hộ phải di chuyển nhà ở để nhường đất cho dự án, chúng tôi đã tổ chức họp xóm để tuyên truyền, giải thích với người dân về việc giữ nguyên hiện trạng, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được xây dựng, cơi nới các công trình trên đất nằm trong vùng dự án. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ dân cố tình xây dựng nhà với lý do là cho con cái ra ở riêng. Theo rà soát, hiện xóm có 7 gia đình đang làm nhà mới và 5 hộ cơi nới, sửa chữa công trình phụ”.

Không chỉ ở xóm Hắng mà 3 xóm còn lại là Cống Thượng, Liên Sơn và Liên Minh cũng đều có tình trạng người dân xây dựng đón đền bù. Tại xóm Liên Sơn, người dân đã tranh thủ xây thêm chuồng trại, bờ rào, chồng thêm tầng nhà, cơi nới sân... Đến nay, cơ bản các công trình đã hoàn thiện. Theo thống kê sơ bộ của xã, có khoảng trên 50 hộ xây dựng, cơi nới các công trình. Tại thời điểm chúng tôi đi khảo sát (ngày 27-8), nhà tạm và các công trình phụ trợ của nhiều hộ vẫn đang được hoàn thiện. Hầu hết các công trình đều được xây với gạch không nung hoặc gạch đỏ loại 2, loại 3, lượng xi măng hạn chế và trát tạm bợ.

Địa phương chưa quyết liệt

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Ngay sau khi công bố quy hoạch Dự án Yên Bình 2, xã đã thông báo tới cả 4 xóm bị ảnh hưởng để người dân nắm được thông tin. Cùng với đó, UBND xã cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích với người dân trong vùng dự án. Giải pháp là vậy nhưng tình trạng xây dựng đón đền bù vẫn diễn ra khá phổ biến. Việc cơi nới mái nhà, tường rào ở nhiều gia đình có khi chỉ một đêm là hoàn thiện nên xã cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Vậy nhưng, đến tận cuối tháng 8-2013 (sau hơn 2 tháng có quy hoạch), xã Hồng Tiến mới cử lực lượng đi kiểm đếm tài sản và các công trình nhà ở, quay camera hiện trạng. Trong cuộc họp của lãnh đạo xã với bà con nhân dân các xóm Liên Sơn, Liên Minh được tổ chức vào cuối tháng 8 thì đại đa số ý kiến người dân đều không đồng tình việc cho quay hiện trạng.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo huyện Phổ Yên đã nhiều lần làm việc với UBND xã Hồng Tiến về việc giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Yên Bình 2. Theo đó, yêu cầu xã cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nghiêm cấm tình trạng xây dựng kinh doanh đón đền bù... Xử lý thật nghiêm đối với các đối tượng vi phạm là đảng viên nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Nếu không giải quyết dứt điểm tình trạng trên, thường trực Đảng ủy xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước huyện.

Được biết, thời gian qua, không chỉ riêng xã Hồng Tiến mà tại nhiều địa phương khác trong huyện Phổ Yên như: Đồng Tiến, Nam Tiến và Tân Hương cũng đã xảy ra tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép tại các vùng quy hoạch dự án khiến lực lượng chức năng đã phải tổ chức lực lượng để cưỡng chế tháo dỡ vừa mất thời gian, vừa tốn công sức, tiền bạc.


Theo quy định, những công trình xây dựng sau thời điểm công bố quy hoạch sẽ không được nhận tiền bồi thường của Nhà nước .Do vậy, khi các công trình đón đền bù bị phát hiện, người dân sẽ phải chịu thiệt hại về tiền của và công sức đầu tiên. Để tránh trở thành tiền lệ xấu, cùng với việc tuyên truyền, giải pháp quan trọng là chính quyền các cấp của huyện Phổ Yên cần nhanh chóng và quyết liệt trong việc kiểm đếm, thống kê hiện trạng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để làm gương.

 

Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND ngày 5-1-2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên quy định: Trong quá trình tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng, người bị thu hồi đất không tự giác chấp hành thực hiện, cố ý có hành vi cản trở thì UBND cấp huyện ra quyết định xử lý hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật để giải phóng mặt bằng.