Thắm tình đồng đội

09:03, 29/09/2013

Ngồi trong ngôi nhà vững chãi, ấm cúng, bà Nguyễn Thị Nhung, ở tổ dân phố số 3, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) rưng rưng nước mắt khi nói với chúng tôi: “Nếu không có sự hỗ trợ của Báo Thái Nguyên, Hội Nạn nhân chất độc da cam phường, mẹ con tôi nằm mơ cũng không có ngôi nhà khang trang như thế này để ở. Xin cảm ơn những tấm lòng vàng của các tập thể, cá nhân đã ủng hộ, giúp đỡ gia đình tôi”.

Trên địa bàn phường Tân Lập vẫn còn một số gia đình hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam khó khăn về nhà ở, song hộ gia đình bà Nhung, vợ hội viên Lăng Văn Kính là khó khăn nhất. Bà sinh được bảy người con, thì anh Lăng Văn Huấn (con út) bị ảnh hưởng di chứng da cam. Các con lớn của bà đều đã xây dựng gia đình và ở riêng, chỉ còn bà và cậu con út ở trong ngôi nhà đã cũ nát, có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Mặc dù đã gần 30 tuổi nhưng Huấn vẫn như một đứa trẻ, mọi việc ăn uống, tắm giặt đều do một tay bà Nhung đảm nhiệm. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Nhung, cuối năm 2010, Hội Nạn nhân chất độc da cam của phường đã phối hợp với Báo Thái Nguyên khởi công xây tặng gia đình bà ngôi nhà tình nghĩa. Thông qua sự hỗ trợ, vận động của Báo Thái Nguyên và Hội Nạn nhân chất độc da cam của phường các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ tiền, công lao động với giá trị gần 100 triệu đồng, giúp mẹ con bà Nhung có ngôi nhà kiên cố để ở.

 

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Dương Xuân Sông, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam phường Tân Lập nói: “Địa phương còn nhiều hội viên khó khăn lắm. Thứ chất độc chết người điôxin nhiễm sang thế hệ thứ hai, thứ ba của một số gia đình hội viên. Thời gian qua anh em hội viên luôn sát cánh giúp nhau vươn lên. Vì vậy, công tác giúp nhau vượt qua nỗi đau da cam là việc làm trọng tâm của Hội”. Được biết trong 5 năm qua (2008 đến nay), Hội đã có nhiều việc làm thiết thực, kịp thời động viên về mặt tinh thần, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ về vật chất cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, Hội Nạn nhân chất độc da cam của phường có 69 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Trong số hội viên trên có 53 người được hưởng trợ cấp xã hội, còn 16 trường hợp cựu chiến binh nghi phơi nhiễm chất độc da cam đang làm hồ sơ đề nghị các cơ quan chức năng giám định. Đối tượng gián tiếp là con nạn nhân có 9 cháu được hưởng chế độ (loại 1 là 3 cháu, loại 2 là 6 cháu).

 

Để giúp các hội viên vươn lên trong cuộc sống, Hội đã làm tốt công tác điều tra nắm hoàn cảnh của từng hội viên để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Hội đã vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, mức đóng trung bình từ 200 đến 500 nghìn đồng/hội viên. Số quỹ này giao cho các chi hội tự quản lý và luân phiên cho hội viên vay không lãi để phát triển sản xuất, hội viên nào khó khăn hơn được ưu tiên vay trước. Mặt khác, Hội còn đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng ba năm gần đây, Hội đã vận động xây dựng quỹ nạn nhân da cam được trên 24 triệu đồng; tặng 4 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng cho 4 cháu là nạn nhân chất độc da cam. Những dịp lễ Tết, ngày nạn nhân chất độc da cam (10-8), những lúc hội viên ốm đau đều được thăm hỏi, động viên, tặng quà hoặc hỗ trợ đột xuất kịp thời. 3 năm gần đây, Hội đã tổ chức thăm, tặng quà 88 lượt hội viên, nạn nhân da cam… với số tiền hàng chục triệu đồng. Hội còn vận động được các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ 30 triệu đồng đưa hội viên thăm lại chiến trường xưa. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên với số tiền trên 6 triệu đồng.

 

Những việc làm thiết thực của Hội Nạn nhân chất độc da cam phường Tân Lập thời gian qua đã giúp xoa dịu nỗi đau da cam, phần nào góp sức cùng với toàn tỉnh trong việc thực hiện chính sách với người có công. Với những thành tích đã đạt được Hội liên tục được Đảng uỷ, UBND phường khen thưởng, mới đây tại Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam T.P Thái Nguyên, Hội Nạn nhân chất độc da cam phường Tân Lập là 1 trong 10 tập thể được UBND T.P Thái Nguyên tặng Giấy khen.