Thực hiện hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo

15:21, 13/09/2013

UBND huyện Phú Bình vừa tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 755 ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đánh giá tiến độ thực hiện Quyết định số 22 ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ làm nhà cho người có công với cách mạng.

Theo Quyết định 755, đối tượng được thụ hưởng chính sách là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, xóm đặc biệt khó khăn theo tiêu chí hộ nghèo được quy định tại Quyết định số 09/2011 của Thủ tướng Chính phủ, sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp, chưa có hoặc chưa đủ đất ở, đất sản xuất theo định mức quy định tại địa phương, có khó khăn về nước sinh hoạt, chưa được hưởng các chính sách về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Về hình thức hỗ trợ gồm có: hỗ trợ đất ở; hỗ trợ đất sản xuất; hỗ trợ nước sinh hoạt. Trên địa bàn huyện Phú Bình, Quyết định này sẽ được áp dụng cho tất cả các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, xóm đặc biệt khó khăn gồm: Bàn Đạt, Tân Kim, Tân Thành, Tân Hoà và Tân Khánh. Riêng xã Tân Khánh sẽ rà soát toàn bộ các hộ là dân tộc thiểu số nghèo của toàn xã và toàn bộ các hộ nghèo của 5 xóm đang được đề nghị là xóm đặc biệt khó khăn (Cầu Cong, La Tú, La Muôi, Trại Mới và Đồng Hoà). Ngay sau hội nghị này, UBND các xã, thị trấn sẽ tiến hành rà soát các đối tượng thụ hưởng chính sách theo biểu mẫu quy định, rồi gửi về huyện trước ngày 19-9-2013.

 

 

Đối với Quyết định số 22, đến nay, các xã, thị trấn đã hoàn thành việc thống kê, lập danh sách các đối tượng thuộc diện được thụ hưởng. Theo thống kê, toàn huyện có 894 hộ đăng ký làm mới và sửa nhà theo Quyết định này. Hiện nay, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định sô 22 của huyện đã hoàn thiện danh sách và gửi  Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị phê duyệt. Tại Hội nghị, đại diện các xã, thị trấn đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để được giải đáp, nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới…