Trung thu tràn ngập yêu thương

09:50, 19/09/2013

(TN)- Ngày này, trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không khí của ngày Tết Trung thu đã lan tỏa vào từng gia đình. Không khí tràn ngập tình yêu thương ấy cũng đã truyền đến với trẻ em thiệt thòi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh, giúp các em xua đi khoảng cách với bạn bè cùng trang lứa.

Từ nhiều ngày nay, cậu bé Trần Thái Tuân, 10 tuổi, học sinh khiếm thị của Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh dành nhiều thời gian hơn ngoài giờ học để luyện đàn, tập hát. Cậu và những người bạn của mình đang tích cực chuẩn bị cho chương trình giao lưu văn nghệ trong Đêm hội Trăng Rằm được tổ chức trong ngày Tết Trung thu của Nhà trường vào tối ngày Rằm tháng Tám. Cậu bé dự kiến sẽ tự tay đánh đàn và hát bài “Người Mèo có chữ” – một tác phẩm tưởng chừng như hơi quá sức với cậu bé bởi nó đòi hỏi người trình bày phải có kỹ thuật tốt. Cậu nói: “Em tin nếu mình luyện tập tích cực thì sẽ thể hiện tốt bài hát này bởi đây là dịp em chờ đợi nhất trong năm. Em rất thích ngày Tết Trung thu bởi dịp này em không chỉ được cùng các bạn, các thầy cô rước đèn, phá cỗ, ngắm trăng mà còn được giao lưu văn nghệ với các anh chị sinh viên và các bác có tấm lòng hảo tâm đến tặng quà”.


Năm nay, Trần Thái Tuân cùng gần 250 học sinh của Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh sẽ đón Tết Trung thu trong một buổi lễ do Nhà trường tổ chức vào tối hôm rằm. Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho trẻ trước đó cả tháng. Khác với các buổi lễ khác, đây là dịp mà tất cả các cháu học sinh nhà trường được tham gia vào nhiều hoạt động tập thể như: rước đèn; chơi các trò chơi dân gian; biểu diễn, giao lưu văn hóa văn nghệ; phá cỗ trông trăng…. Chính vì vậy, tất cả các em học sinh trong trường đều háo hức chờ đón ngày hội. Ngoài phần tổ chức của Nhà trường, nhiều cá nhân, tổ chức xã hội dành tặng hàng trăm suất quà cho các cháu học sinh nhà trường như: Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Ban Trị sự và phật tử chùa Phù Liễn, Câu lạc bộ Bóng đá Thái Nguyên…. Đặc biệt, Đêm hội Trăng Rằm của Nhà trường sẽ náo nhiệt và ý nghĩa hơn với sự tham gia hỗ trợ của đông đảo học sinh, sinh viên tình nguyện trên địa bàn tới cùng tham gia buổi lễ.

Trung thu năm nay cũng đến sớm với nhiều em nhỏ không nơi nương tựa và người già cô đơn của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Tại đây, không khí Trung thu đã về từ nhiều ngày trước khi có nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã dành cho trẻ em thiệt thòi và người già cô đơn ở đây mối quan tâm đặc biệt nhân dịp Tết Trung thu. Tối 14-9, đại diện một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến từ T.P Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm tổ chức Đêm hội Trăng Rằm, phá cỗ trông trăng cho những người già, trẻ em đang sinh hoạt tại Trung tâm. Đoàn đã tặng 55 phần quà trị giá hàng chục triệu đồng bao gồm: bánh kẹo, hoa quả, mì ăn liền, áo mới và tiền mặt cho tất cả trẻ em thiệt thòi và người già cô đơn ở đây. Tỉ mẩn xếp gọn món quà Trung thu mới được trao, cháu Hoàng Thị Yến, học sinh lớp 7, mới về sống ở Trung tâm 6 tháng cười rạng rỡ, nói: “Cháu vui lắm, đây là năm đầu tiên cháu sống ở đây và cũng là lần đầu tiên cháu được đón Trung thu sớm thế này, đón Tết Trung thu ở Trung tâm thì cháu thấy vui hơn nhiều, các bạn cũng rất vui, cháu mong Trung thu nào cũng được vui như năm nay”. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thúy Hường, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngoài các chương trình phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chúng tôi cũng sẽ tổ chức riêng một đêm hội cho toàn thể những người đang sinh sống trong Trung tâm và con em cán bộ đơn vị với mục đích không chỉ tạo không khí vui tươi mà còn tạo sự gần gũi giữa các bộ và những người được nuôi dưỡng trong Trung tâm.

Tham gia vào các chương trình từ thiện dịp này tại Thái Nguyên, ông Phan Sơn, Giám đốc Nhân sự Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường (Hà Nội) – đại diện cho các nhà hảo tâm cho biết: Đoàn chúng tôi gồm nhiều doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã vận động được 100 triệu tiền mặt và hiện vật đem đến cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo và người già cô đơn của Thái Nguyên để mong chia sẻ, động viên với những mảnh đời kém may mắn vui đón Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc. Riêng Công ty Vĩnh Tường đã dành 35 triệu đồng để ủng hộ trong chương trình dịp này. Đây là cái tâm của những người làm kinh doanh vì vậy chúng tôi rất cảm động khi nhận được sự đón nhận trân trọng từ những người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các nơi đoàn dừng chân gồm: huyện Định Hóa; Trường Giáo dục và hỗ trợ trẻ em khuyết tật; Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ những hoạt động quan tâm cụ thể của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, tổ chức xã hội và các cá nhân đối với trẻ em dịp Tết Trung thu này nhưng theo bà Trịnh Thị Nguyệt, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) thì hầu hết trong tổng số trên 250 nghìn trẻ em trên địa bàn tỉnh đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc dịp này. Nhân dịp Trung thu 2013, ngành đã tham mưu UBND các cấp chỉ đạo tất cả các xã, phường quan tâm, chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em đặc biệt là trên 5 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh. Ngoài ra, ngành cũng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đi thăm, tặng quà, động viên trực tiếp trên 160 trẻ có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà 10 đơn vị tiêu biểu trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó, theo bà Nguyệt, hàng trăm doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng đã dành hàng nghìn suất quà để gửi tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình nghèo vui đón Tết Trung thu 2013. “Với sự quan tâm cụ thể của toàn xã hội, tôi tin tưởng trẻ em trên cả tỉnh đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc dịp này và các cháu sẽ có một Trung thu tràn ngập yêu thương” – bà Nguyệt nói.