Việt Ninh làm theo lời Bác

08:41, 03/09/2013

Những năm qua, Chi bộ xóm Việt Ninh, xã Lương Phú (Phú Bình) đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, Chi bộ đã quan tâm, lãnh đạo quần chúng, nhân dân ở khu dân cư phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nơi đây ngày càng được cải thiện, diện mạo nông thôn mới đang từng ngày khởi sắc.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thành Hưng cho biết: Chi bộ Việt Ninh có 147 hộ gia đình với 555 nhân khẩu. Chi bộ hiện có 26 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên được miễn sinh hoạt. Những năm qua, Chi bộ đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức tuyên truyền nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Hàng năm, Chi bộ đều tổ chức cho đảng viên đăng ký nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Năm 2012, 100% đảng viên của Chi bộ đã đăng ký từ 1-2 việc làm, tập trung vào 4 nội dung đó là: Xây dựng tư cách đạo đức lối sống suốt đời phấn đấu hy sinh cho mục tiêu lý tưởng, tuyệt đối trung thành với đường lối của Đảng; Tuyên truyền trong cán bộ đảng viên, nhân dân biết và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; Thực hiện phê bình, tự phê bình một cách trung thực, làm tròn nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó; Xây dựng Chi bộ xóm hoàn thành nhiệm vụ được giao, giữ vững Chi bộ trong sạch vững mạnh.

 

Với những nội dung đăng ký làm theo cụ thể như vậy, Chi bộ đã gắn kết các phong trào thi đua với việc “học tập” và “làm theo” Bác một cách thiết thực nhất, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong đảng viên và quần chúng nhân dân. Điều này được thể hiện bằng nhiều việc làm thiết thực như: huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, vật nuôi; đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo…

 

Năm 2012, thực hiện chủ trương làm đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Chi bộ Việt Ninh đã vận động nhân dân hiến được trên 1.000 m2 đất, đóng góp 200 nghìn đồng/nhân khẩu và hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa 100% tuyến đường giao thông của xóm dài 3,6km. Ngoài ra, Chi bộ còn vận động nhân dân hiến trên 4.000m2 đất để xây dựng sân vận động phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân theo tiêu chí nông thôn mới. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc hiến đất làm đường và xây dựng sân vận động, Chi bộ đã phát huy được tinh thần gương mẫu của các đảng viên. Trong số hơn 30 hộ gia đình hiến đất làm đường và xây dựng sân vận động thì có 7 hộ gia đình là đảng viên. Trong đó, gia đình đồng chí Bí thư Chi bộ là hộ hiến đất đầu tiên và nhiều nhất với diện tích trên 200m2.

 

Ông Nguyễn Hữu Toàn, người đã hiến hơn 100m2 đất để làm đường giao thông của xóm cho biết: Ngay trong buổi họp đầu tiên triển khai việc làm đường bê tông và xây dựng sân vận động của xóm, các đồng chí đảng viên đã xung phong và cam kết sẽ hiến đất nên bà con chúng tôi rất hào hứng và sẵn sàng hưởng ứng. Nhờ vậy, đến nay, nhân dân trong xóm đã có đường bê tông, sạch sẽ để đi lại, phát triển kinh tế - xã hội và sân vận động để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con nhân dân trong xóm vì thế đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt…

 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, cùng với việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Chi bộ Việt Ninh còn tích cực lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trước đây, xóm Việt Ninh vốn có truyền thống chăn nuôi gà mái đẻ, với gần 10 trang trại nhưng người dân lại chủ yếu nuôi giống gà mái ta nên năng suất và hiệu quả kinh tế không cao. Trước thực tế đó, từ năm 2009, Chi bộ xóm đã xây dựng nghị quyết chỉ đạo người dân chuyển đổi từ giống gà mái ta sang chăn nuôi giống gà mái Lương phượng lai gà Mía. Đây là giống gà có ưu điểm dễ chăm sóc và mắn đẻ, chất lượng cũng như sản lượng trứng cao hơn hẳn giống gà mái ta truyền thống. Để thuyết phục người dân thực hiện việc chuyển đổi con giống, Chi bộ đã quán triệt các đảng viên phải là những người chuyển đổi đầu tiên để nhân dân làm theo. Chính Bí thư Chi bộ Nguyễn Thành Hưng là người đi tiên phong bằng việc thay thế toàn bộ 5.000 con gà mái ta của gia đình mình bằng giống gà mái Lương Phượng lai gà Mía. Sau một thời gian ngắn, thấy rõ hiệu quả của giống gà mới, hầu hết các trang trại chăn nuôi gà mái đẻ trong xóm đều chuyển sang nuôi giống gà này. Bà Dương Thị Kha, chủ trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng ở xóm Việt Ninh cho biết: Giống gà mái Lương Phượng lai gà Mía cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với giống gà ta truyền thống. Hiện tại, gia đình tôi đang nuôi 6.000 gà mái loại này, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng, cao hơn trước khoảng 50 triệu đồng/năm.

 

Nhờ có nghị quyết về việc chuyển đổi con giống hợp lý, đến nay, phong trào chăn nuôi gà đẻ  trứng trên địa bàn xóm Việt Ninh đã phát triển mạnh. Toàn xóm có gần 20 trang trại chăn nuôi với quy mô trên 2.000 con/lứa, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xóm hiện chỉ còn 8% (bằng một nửa so với bình quân chung của huyện); thu nhập bình quân của người dân trong xóm đạt 30 triệu đồng/năm (cao gấp 1,6 lần thu nhập bình quân của huyện).

 

Những kết quả từ cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Chi bộ xóm Việt Ninh đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nhiều năm liền, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa. Phát huy những thành tích đã đạt được, Chi bộ và nhân dân xóm Việt Ninh đang tiếp tục thực hiện tốt công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng xóm trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.